ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ

กรอบ SET INDEX 1600-1618

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแสดงถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจ อาทิ

(1) ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ประจำเดือน พ.ย. หดตัวลง 0.6% MoM สวนทางตลาดคาดว่าจะหดตัวเพียง 0.2% MoM

(2) ดัชนีภาคการผลิตรัฐ New York-11.2 สวนทางตลาดคาดที่ -1.1

(3) ดัชนีการผลิตจากธนาคารกลางสหรัฐฟิลาเดลเฟีย-13.8 สวนทางตลาดคาดว่าจะติดลบเพียง 10 ในส่วนของยอดค้าปลีกสหรัฐฯ สินค้าที่ปรับลดลงแรงได้แก่ (1) ภาคยานยนต์ (2) เฟอร์นิเจอร์ (3) การใช้จ่ายใน Department Store

(4) สินค้า Electronics ซึ่งหากพิจารณารายสินค้าข้างต้นที่ปรับลดลงพบว่าจะกระจุกตัวอยู่ในสินค้าฟุ่มเฟือยจึงสะท้อนถึงการเริ่ม ลดการบริโภคลงของประชาชนในสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และทำให้ต้นทุนต่างๆ ของผู้ผลิตและประชาชนเพิ่มขึ้น

หลังจากนี้ควรติดตามภาคแรงงานสหรัฐฯใกล้ชิด โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่อัตราการว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้น ส่วนรายสัปดาห์ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานยังค่อนข้างต่ำอยู่ที่เพียง 2.1 แสนราย สวนทางกับตลาดคาดที่ 2.3 แสนราย ขณะที่ความเห็นจาก CME FED WATCH ล่าสุดหลังผ่านประชุม Fed พบว่าการประชุมเดือน ก.พ. 2023 ให้น้ำหนักส่วนมากราว 74.4% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่วนคืนนี้ติดตาม PMI ของทั้งสหรัฐฯและยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ตลาดคาดต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนถึงภาวะหดตัวของการผลิตดังนั้นหากภาวะเช่น นี้ยังดำเนินต่อไปอาจเป็นไปได้ที่ Fed จะกลับมาใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย ขณะที่เช้านี้ Nikkei ปรับฐานลง 1.5% เมื่อประกอบกั U Dow Jones และน้ำมันที่ปรับลงเชื่อว่าจะสร้างแรงกดดันมายัง SET INDEX ในวันนี้ให้ปรับลงประเมินกรอบ 1600 – 1618

เชิงกลยุทธ์การลงทุน หาก SET ต่ำกว่า 1607 แนะเพิ่มการถือครองเงินสดขึ้นไปอีก (จากเดิมที่ถือสูงอยู่แล้ว) ส่วนหุ้นแนะนำเน้นที่ปันผลสูง อาทิ (ADVANC, INTUCH) โรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC, RATCH) รวมถึง Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC, HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK, SCB, TISCO, TTB) ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SHR, SPA)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

RATCH ราคาเป้าหมาย 55.00 บาท

ภาพรวมปี 2023 ดูสดใส เพราะจะมีการรับรู้ก่าไรเต็มปีจากโครงการขนาด 2.5GWe (Paiton, NEJV) ที่เพิ่มเข้ามา หลังเข้าลงทุนด้วยเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนที่แล้วเสร็จไปเมื่อไตรมาส 2/22 ซึ่งจะไปชดเชยผลลดทอน (dilution) ที่มีต่อกำไรต่อหุ้น (EPS) ได้ภายในปี 2023

ADVANC ราคาเป้าหมาย 236.00 บาท

เชื่อว่าตลาดมหาชนจะหันมาใช้บริการ 5G กันอย่างกว้างขวาง และช่วยหนุนการปรับเพิ่ม ARPU ของ ADVANC ได้ ดังนั้น ราคาหุ้นที่ลดลง 18% YTD ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าสะสมหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลระดับ 4.0%-4.4% อย่าง ADVANC

- Advertisement -