ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 1.27 จุด (-0.08%) ปิดที่ระดับ 1,619 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.6 หมื่นล้านบาท จาก FTSE Rebalance, หุ้นอิเล็กฯ และ ไฟแนนซ์ ปรับลงกดดันดัชนีกังวล ธ.กลาง ทั่วโลกใช้นโยบายการเงินเข้มงวดกระทบต้นทุนเงินทุน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุด ความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลัง PMI ของสหรัฐทรุดตัวลง 6 เดือนต่อเนื่องผลจาก FED เร่งขึ้นดอกเบี้ย รวมถึง ECB และ BoE มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อควบคุมเงินเฟ้อเป็นแรงกดดันต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามคาดว่าหุ้นที่มีข่าวบวกเฉพาะตัวและแรงซื้อตามสัญญาณเทคนิคจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี
  • GPSC BGRIM GULF ROJNA อานิสงส์ราคาพลังงานลดลงและการปรับขึ้นค่า Ft
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CENTEL (ปิด 48.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 54 บาท) ดักเก็งกำไรคาดหวัง ครม. นำมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าที่ประชุมในวันพรุ่งนี้เป็นบวกต่อผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารในประเทศ
  • DOHOME (ปิด 14 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 15.50 บาท) ทยอยสะสามคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตั้งแต่ 3Q22 ขณะที่ระยะสั้นได้ Sentiment บวกราคาเหล็กเริ่มฟื้นตัว (มีสัดส่วนรายได้จากเหล็ก 30-40%)บทวิเคราะห์วันนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ตลาดหุ้นต่างประเทศยังผันผวนกังวล ศก.ถดถอย: ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 282 จุด (-0.85%) ปิดที่ 32,920 จุด กังวล ศก.ถดถอยหลังหลายกิจกรรม ศก. มีสัญญาณชะลอตัว อาทิ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการ(เบื้องต้น) เดือน ธ.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 44.6 จาก 46.4 ในเดือน พ.ย. ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

(+) ค้าปลีก, ท่องเที่ยว คาดหวัง ครม.ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ: โดย ครม. จะประชุมในวันอังคารที่ 20 ธ.ค. นี้ เราคาดว่าจะมีอย่างน้อย 3 มาตรการ คือ 1) ช้อปดีมีคืน, 2) คนละครึ่งเฟส 6 และ 3) เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 หากมีการอนุมัติจริงจะเป็นบวกโดยตรงต่อหุ้น ค้าปลีก (CRC COM7) และ กลุ่มท่องเที่ยว (CENTEL ERW)

(+/-) วันนี้ตลาดฯ ประกาศรายชื่อหุ้นเข้า SET50/100 รอบใหม่: หุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณใน SET50 คือ RATCH DELTA COM7 RAM หุ้นที่คาดว่าจะถูกปรับออกคือ SAWAD IRPC KCE BLA ส่วน SET100 มีหุ้นที่คาดว่าจะได้ปรับเข้าคือ DELTA RAM THG BYD AAV NEX, คาดว่าจะออก TASCO SUPER STEC MAJOR SYNEX TTA เริ่มมีผล 1 ม.ค.2023

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ตุรกี-ไทยจับมือขยายตลาด ปูทางสู่ FTA ดันยอดการค้าแตะ 5 พันล้านดอลล์

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอรค์ปรับตัวลง 282 จุดในวันศุกร์ 16 ธ.ค. โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และยังติดลบเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันด้วย เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อควบคุมเงินเฟ้อนั้นจะทําให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ยุโรป

(-) รัสเซีย – ระดมยิงขีปนาวุธมากกว่า 70 ลูกเข้าใส่ยูเครนในวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดคร้ังหนึ่งนับต้ังแต่เริ่มทําสงคราม ส่งผลให้ไฟดับในคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับสองของยูเครน และทําให้รัฐบาลต้องทําการดับไฟฉุกเฉินทั่วประเทศ

เอเชีย

(-) ญี่ปุ่น – รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกล 2 ลูกวันที่ 18 ธ.ค. หลังจากที่เกาหลีเหนือดําเนินโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธยุโธปกรณ์ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากนานาชาติที่เข้มข้นขึ้น

(+) จีน – ส่งสัญญาณหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

- Advertisement -