บล.บัวหลวง:

Technology & Innovation Day – ประเด็นสำคัญจาก BLS Technology & Innovation Day (NEUTRAL)

เราได้จัดงาน BLS Technology Day โดยมีผู้บริหารจาก 4 บริษัท ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีบทบาทสําคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เครือข่าย data center และคลาวด์ และการวิเคราห์ข้อมูลมาเข้าร่วมงานของเรา

การเติบโตของความต้องการด้านเทคโนโลยี ยังคงแข็งแกร่งในช่วงหลังโควิด

อุปสงค์ต่อเกมอาจจะไม่แข็งแกร่งเท่าช่วงการล็อคดาวน์เนื่องจากโควิด แต่อุปสงค์สําหรับกลุ่มหลักๆ ยังคงแข็งแกร่ง  การทํางานที่บ้านอย่างเต็มรูปแบบแม้จะลดลง แต่คลาวน์และ data center ยังคงจำเป็นสำหรับทั้งภาครัฐและ เอกชน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ยังคงจำเป็นสำหรับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ออฟฟิศ และอุปกรณ์ IoT (75% ของทรัพย์สินที่สําคัญขององค์กรต่างๆ อาจไม่ปลอดภัยในปัจจุบัน) บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เริ่มส่งสัญญาณของการเปลี่ยนจากรายได้สินค้าขายครั้งเดียวหรือรายได้โครงการไปเป็นรายได้ประจําแทน

บริษัทที่เข้าร่วมงานของเรายืนยันว่าอุปสงค์ในระยะยาวแข็งแกร่ง แม้ราคาหุ้นกลุ่มนี้จะไม่ดีนักในปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในช่วงที่ราคายังไม่เด้งขึ้นในปีหน้า เราคาดจะเห็นการคลี่คลาย ของปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นเราคาดจะเป็นช่วงของการฟื้นตัวด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และความมุ่งมั่นที่เจะให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น ESG กำลังเป็นเทรนด์และมีโอกาสที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี

YGG – “MVP” ในปี 2566

YGG มีแผนที่จะเปลี่ยนจากงานบริการไปเป็นการขายสินค้าที่มีใบอนุญาตทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ขณะที่ปี 2565 เป็นปีที่ท้าทายสําหรับ YGG เรามองว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ดี เนื่องจากบริษัทมีการเติบโตขึ้นทุกไตรมาส – อย่างน้อยจะมี 3 โครงการเกม และเมต้าเวิร์ส (Grandora) เทียบกับที่ไม่มีเกมใหม่เลยในปี 2565

SECURE – ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้

ในประเทศไทย SECURE มีผลิตภัณฑ์และบริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ไม่มีใครทำ เช่น Incident Response (IR) และนิติวิทยาศาสตร์ ในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การดำเนินการในปี 2565 ได้รับ ผลกระทบจากการขาดแคลนในห่วงโซ่อุปทานซึ่งควรจะคลี่คลายในปีหน้า

MFEC – ก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ด้วยการขาย Vulcan Digital Delivery (VDD) MFEC กำลังเปลี่ยนกลยุทธ์ จากสินค้า high-code ซึ่งเป็นบริการทำตามที่สั่ง ไปเป็น low-code หรือบริการจัดการที่ใช้โค้ดโอเพ่นซอร์ส MFEC ตั้งเป้าที่จะช่วยการริเริ่ม ESG ด้วยเทคโนโลยี

ITEL – เครือข่าย data center และแผนต่อจากนี้

ITEL วางตำแหน่งศูนย์ข้อมูลของตนเป็นศูนย์ข้อมูล “edge data center” ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลที่ใกล้ลูกค้ามากกว่าศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาค ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงจุดเปลี่ยน ซึ่งผู้ชนะจะสามารถการันตีรายได้ประจำได้อย่างมั่นคง

- Advertisement -