Daily Focus: Domestic and Defensive Play

2023SET Target: 1760

ดลาดหุ้นวานนี้ : SET Index แกว่งตัว Sideways ตามคาด และการเคลื่อนไหวค่อนข้างแคบ ปิดลบเล็กน้อย 0.81 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบางเพียง 4.4 หมื่นลบ. ตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน หลังกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอยในปีหน้า สถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้น 723 ลบ.และ 807 ลบ. ตามลำดับ (ต่างชาติพลิกมา Short Index Futures 1.4 หมื่นสัญญา)

แนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาด SET Index ยังอยู่ในช่วงแกว่งตัว Sideways พักฐาน โดยขาดปัจจัยบวกใหม่เข้ามาหนุน แนวรับหลักระยะสั้นยังคงอยู่ที่ 1,610 จุด ส่วนแรงกดดันยังคงมาจากความกังวลทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีหน้าที่เสี่ยงเกิด Recession ในฝั่งสหรัฐฯ และยุโรป จากผลของเงินเฟ้อที่สูงยาวนานและยังไม่กลับลงสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลางต่างๆ ส่งผลให้นโยบายการเงินของ FED และ ECB ยังมีแนวโน้มตึงตัวตลอดทั้งปี 2023 ทำให้เม็ดเงินยังไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่าน Dollar Index และ Bond yield ที่ขยับขึ้น อย่างไรก็ตาม เรายังมองทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังดูแข็งแรงกว่าฝั่งตะวันตก สำหรับไทยยังคงมีมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และคาดจะได้ประโยชน์ในระยะถัดไปจากจีนที่มีแนวโน้มทยอยผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 และเปิดประเทศในระยะถัดไป รวมถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต้นปีหน้าและการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะชดเชยและลดผลกระทบจากภาคการส่งออกที่มีความเสี่ยงชะลอจากเศรษฐกิจโลกได้ กลยุทธ์จึงยังเน้นลงทุนโดยเฉพาะกลุ่ม Domestic และ Consumption Play เป็นหลัก

กลยุทธ์ : เน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic Play ตามเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว//ยังถือลงทุนต่อเนื่องหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วช่วงปรับฐาน

หุ้นเด่นเดือน ธ.ค. : BBL, BDMS, CRC, M, MAJOR

หุ้นเด่นวันนี้ : EKH

  • แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท
  • แนวโน้มกำไรปกติ 4Q22 อาจอ่อนตัว Q-Q ตามปัจจัยฤดูกาล แต่ยังเป็นระดับที่แข็งแกร่งจาก Utilization Rate ของเตียงผู้ป่วยในที่ยังสูง และคาดว่ามีแรงหนุนจากการบันทึกกำไรปรับมูลค่าเงินลงทุนใน KLINIQ ที่ถือหุ้นอยู่สัดส่วน 7.27%
  • เราคาด EKH จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้อานิสงส์เชิงบวกจากการผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 ของจีน ซึ่งจะเป็นบวกต่อธุรกิจ IVF ส่วนการเติบโตระยะยาวรองรับด้วยการลงทุนใหม่ๆ ทั้ง รพ.คูน และคาดว่าจะเห็นแผนการเพิ่ม Capacity ของโรงพยาบาลในอนาคต
  • แนวรับ 8.10-8 บาท แนวต้าน 8.60-8.70 บาท

Fund Flow : วานนี้กระแสเงินทุนไหลออกจากภูมิภาคเร่งตัวขึ้นเป็น US$464 ล้าน แต่ยังคงกระจุกตัวที่ไต้หวัน US$464 ล้าน ส่วนอาเซียนค่อนไปในทิศทางไหลออกประเทศละ US$12-23 ล้าน มีเพียงเวียดนามที่ไหลเข้าบางๆ แนวโน้มของกระแสเงินทุนคาดว่ายังอยู่ในทิศทางไหลออก โดยขาดปัจจัยบวกเข้ามาหนุน และตลาดยังกังวลแนวโน้มเงินเฟ้อและเศรษฐกิจในปีหน้า

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) จับตาประชุมครม.เคาะมาตรการของขวัญปีใหม่วันนี้ ทั้งโครงการช้อปดีมีคืนที่คาดว่าจะมีการเพิ่มวงเงินเป็น 4 หมื่นบาท (ร้านค่าทั่วไป 3 หมื่นบาท และซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อีก 1 หมื่นบาท) ซึ่งก.คลังคาดแม้จะทำให้สูญเสียรายได้ภาษีราว 8 พันลบ. แต่จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียน 5.6 หมื่นลบ. รวมถึงมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 1.5 ล้านสิทธิสําหรับส่วนลดค่าโรงแรม 40% และคูปองใช้จ่าย 600 บาทต่อคืน วงเงิน 5.4 พัน ลบ. ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นโครงการในเดือน ม.ค. 23 เรามองยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคและการท่องเที่ยว ได้แก่ ค้าปลีก ร้านอาหาร โรงแรม

(+) DOHOME ระยะสั้น 4Q22 จะพลิกเป็นขาดทุน หลังเผชิญความเสียหายจากน้ำท่วม สาขาอุบลราชธานีในเดือน ต.ค. แต่มองกำลังจะผ่านจุดต่ำสุดใน 4Q22 โดยคาดกำไรจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งตั้งแต่ 1Q23 ทั้งจากเงินเคลมประกันและเข้า High Season ของธุรกิจ รวมถึงคาด Margin สินค้าเหล็กทยอยฟื้นตัวกลับสู่ระดับปกติที่ 10%-15% หลังจากปรับลงแตะระดับต่ำสุดเพียง 4% ใน 3Q22 นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 4 สาขาในปี 2023 เราคาดกำไรปกติปี 2022 -54% Y-Y และกลับมาฟื้นตัวแรง +87% Y-Y ในปี 2023 ราคาหุ้นมี Catalyst บวก ทั้งการเข้าสู่ช่วง High Season และคาดเป็นหนึ่งในหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นใน 1H23 คงราคาเป้าหมาย 15 บาท แนะนำ “ซื้อ”

(+) SM เข้าเทรดวันนี้ ประกอบธุรกิจสินเชื่อแก่ลูกค้ารายได้น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางธนาคาร มี 2 ธุรกิจหลักคือขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้าน และธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ ทะเบียนรถและโฉนดที่ดิน และสินเชื่อบุคคล มี 91 สาขาครอบคลุม 7 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เราคาดกำไรปี 2021-2024 จะเติบโต +22% CAGR หนุนจากทั้งสินเชื่อที่เติบโตและการขยายสาขาเชิงรุกมากขึ้น หลังได้เงินทุนจาก IPO ส่วนคุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่แข็งแรง ประเมินราคาเป้าหมาย 2.54 บาท แนะนำ “ซื้อ” (Source: FSSIA) (FINANSIA เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ SM)

(0) คาดหุ้นเข้าออก SET50/SET100 สำหรับ SET50 คาดหุ้นเข้า CENTEL COM7 DELTA RATCH หุ้นออก BLA IRPC KCE SAWAD ส่วน SET100 คาดหุ้นเข้า AAV BA BYD DELTA NEX TVO หุ้นออก BEC MAJOR STEC SUPER SYNEX TTA

 

(-) ตลาดดาวโจนส์ ปิดลดลง 162.92 จุด หรือ -0.49% ปิดที่ 32,757.54 จุด ยังถูกกดดันจากความกังวลว่า FED จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้กลับสู่กรอบเป้าหมาย ขณะเดียวกันนักลงทุนรอตัวเลขเงินเฟ้อ PCE สหรัฐในวันศุกร์นี้

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา

(0) ตลาดหุ้นเอเชีย แกว่งตัวผสม โดยนักลงทุนรอผลการประชุม BOJ เช้านี้

(0) ค่าเงินบาท แกว่งตัวแคบ อยู่ที่บริเวณ 34.84 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

(+) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดเพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความหวังว่าจีนจะเปิดประเทศ ในขณะที่เช้านี้ปรับขึ้นต่อที่ระดับ 75.57 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.51%

(-) ราคาทองคำ COMEX ปิดลดลง 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.14% ปิดที่ 1,797.7 ดอลลาร์/ออนซ์ ถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ในขณะที่เช้านี้ปรับลงต่อที่ระดับ 1,794.80 ดอลลาร์/ออนซ์ -0.16%

SPDR Gold Trust ถือครองทองคำ 912.14 / +1.74

- Advertisement -