Our View? “ไร้ปัจจัยใหม่”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,615 / 1,610 และแนวต้านที่บริเวณ 1,625 / 1,630 เรามองตลาดยังคงขาดปัจจัยใหม่เข้ามาช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากความกังวลสหรัฐมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ โดยเจ้าหน้าที่ FED หลายท่านออกมาส่งสัญญาณไปในทางเดียวกันว่า FED อาจปรับอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ และคาดจะคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 61 ขณะที่เราคาดว่าในสัปดาห์นี้ตลาดจะรอดูตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ย. ของสหรัฐ คาดจะออกมาที่ระดับ +5.5% YoY และ +0.1% MoM สะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในภาพการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้รีบาวด์ขึ้นปิดที่ระดับ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.90 ดอลลาร์ (+1.21%) คาดได้รับแรงหนุนจากรายงานกระทรวงพลังงานสหรัฐจะซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรล กลับเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังระบายน้ำมันออกมา SRP ต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า คาดจะหนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวได้บ้างในช่วงสั้น โดยเรายังมองแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในปีหน้า จะกดดันอุปสงค์น้ำมันอ่อนแอลงได้ต่อและเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาพลังงานได้อยู่

สําหรับปัจจัยในประเทศวันนี้เราแนะน่าติดตาม ครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง รวมทั้งยัง ต้องติดตามการประกาศรายชื่อหุ้นที่จะเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 โดยตลาดคาดว่าตัวที่อาจจะสามารถเข้าคำนวณ ได้แก่ BJC, COM7, RATCH และ DELTA ซึ่งอาจเห็นแรงเก็งกำไรระยะสั้นก่อนการเข้าคํานวณได้บ้าง แต่ให้ระมัดระวังแรงขายทำกำไรระยะสั้นหลังการประกาศรายชื่อ อีกทั้งเมื่อวานนี้ ธปท. คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อไทยคาดจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายภายใน 2H’66 สะท้อนความสามารถในการควบคุมเงินเฟ้อของไทย และคาดเศรษฐกิจไทยยังสามารถทยอยฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ โดยคาดปีนี้อยู่ที่ระดับ 3.2% ปี’66 คาดจะอยู่ที่ระดับ 3.7% และคาดจะขึ้นสู่ระดับ 3.9% ในปี 67 โดยได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก อีกทั้งยังปรับคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวปี’66 ขึ้นเป็นระดับ 22 ล้านคน จากเดิมคาด 20-21 ล้านคน จากจํานวนเที่ยวบินเริ่มเพิ่มขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการเปิดประเทศของจีนในช่วงปลายปีหน้า สอดคล้องกับคาดการณ์ของเราก่อนหน้าที่ยังคงมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง สวนทางทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ถือเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่เศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า อีกทั้งแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.— พ.ค. 66 เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “NRF”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 6.35 / 6.20 Target 6.70 / 7.15 Stop <6.15

- Advertisement -