รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways หุ้นกดดันตลาดนำโดย PTTEP ITC STARK MINT CPF ESSO SIRI KTC และหุ้นบวก ได้แก่ CRC CPN MAKRO GLOBAL DTAC BDMS AOT KTB และบวกแรง JTS BRR SIAM GIFT
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways (Stay the course) คาดวันนี้หุ้นไทยบวกลบในกรอบไม่เกิน 5 จุด ทั้งขาดปัจจัยบวกหรือลบในระดับมหภาคกระตุ้นตลาด แถมผลกระทบจากนโยบายโบรกเกอร์บางแห่งยังคงเข้มงวดเดินหน้าปรับลดวงเงิน และ มูลค่าหลักประกันลง ซึ่งสอดรับกับช่วงที่ต้นทุนกู้ยืมเงินจากแบงก์ที่เพิ่มขึ้น คาดว่าแรงซื้อจากฝั่งนักเก็งกำไรในประเทศจะยังคงลดลงในช่วงนี้ คงเหลือแต่นักลงทุนประเภทเงินสดที่เราคงคาดจะเก็บแต่หุ้นปันผลดี ขณะที่ต่างชาติคงไม่อาจคาดหวังกับแรงซื้อหนักๆช่วงส่งท้ายปี ดังนั้นกลยุทธ์วันนี้ คงแนะนำ หุ้นตามธีมการลงทุนระยะสัปดาห์ที่เราแนะนำ เน้น หุ้นบูลชิพใหญ่ปันผลดีเป็นหลัก

What to watch

  • คาดหุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออกเช่น BLA SAWAD KCE IRPC
  • ปัจจัยมหภาคที่จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงช่วงเข้าสู่ฤดูกาลวันหยุด ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การเคลมสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ
  • จับตา ครม.เคาะแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ ชงช้อปดีมีคืน 4 หมื่นบาทต่อคน คู่ต่อมาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • LH ดักปันผล และวันนี้รอลุ้นมติ ครม. ขยายเวลาลดค่าโอน จดจำนองฯ
  • YGG ดูรายงานวันนี้

Global Investing Brief : หุ้น META ลบ 4% เสี่ยงถูกสหภาพยุโรปปรับเงินข้อหาผูกขาดธุรกิจโฆษณา

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยดัชนี DJIA -0.5%, S&P 500 -0.9% และ Nasdaq -1.4% กดดันโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี Amazon (AMZN) -3.3%, Apple (AAPL) -1.6% หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับขึ้นสู่ 3.6% ด้านดัชนีราคาน้ำมันดิบ (WTI) ปรับขึ้น 1.2% ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) และ Chevron (CVX) บวกราว 1%
  • Tesla (TSLA) ประกาศการอัปเดตซอฟต์แวร์ในช่วงวันหยุดสิ้นปี โดยหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ การติดตั้งแพลตฟอร์มเล่นเกม Steam Beta ในรถยนต์ไฟฟ้า Model X และ Model S ที่ระบบประมวลผลมีประสิทธิภาพสูงในการรองรับการเล่นเกมได้เต็มรูปแบบ และรองรับการเชื่อมต่อจอยควบคุมได้ โดยผู้ใช้รถสามารถเล่นเกมผ่านหน้าจอสัมผัสบริเวณกลางคอนโซลหน้าที่ปกติใช้แสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการขับขี่ หรือการรับชมความบันเทิง ด้าน Bloomberg Cons. เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โตที่ 39%YoY พร้อมให้ TP ที่ $268.80

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.5% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันโดย Ping An (2318) -2.2%, AIA (1299) -1.2% ด้านหน่วยงานด้านการศึกษาของเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนมีคำสั่งให้โรงเรียนประถมศึกษา และมัธยมศึกษาส่วนใหญ่เรียนทางออนไลน์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังมีความกังวลการพุ่งขึ้นของยอดผู้ป่วยโควิด-19 อย่างไรก็ดี เราคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกงในระยะสั้น และมองเป็นโอกาสสะสม DR CN01 ที่อิงการเติบโตของเศรษฐกิจจีน
  • Xiaomi (1810) ที่มีสัดส่วน 8% ในดัชนี Hang Seng TECH ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CNTECH01 มีแผนปลดพนักงานเพิ่มในหลายแผนก เช่น อินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน ที่สัดส่วนราว 15% หรือจำนวนหลายพันคน จากความกังวลเรื่องการชะลอตัวของความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนทั่วโลก อย่างไรก็ดี เรามองว่ายอดขายปี 66 จะฟื้นตัวหนุนจากแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Redmi Note 11 Pro 2023 ในช่วงสิ้นปีนี้ ด้าน Bloomberg Cons. เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โตที่ 10%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD11.73

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ลบ 1.3% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันโดย BID -0.3%, VHM -2.2%, HPG -2.0% ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าข้อมูลการค้าของเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของเดือน ธ.ค. 65 อาจหดตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยมูลค่าการส่งออกของเวียดนามมีแนวโน้มหดตัว 9.2%YoY ขณะที่การนำเข้ามีแนวโน้มหดตัวเช่นกันที่ 5.8%YoY อย่างไรก็ดี เรามองว่าภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามในปี 65-66 จะยังโตเด่น หนุนจากภาคการบริโภค และการท่องเที่ยว โดยมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น ACV, VRE, SAB เป็นต้น
  • HPG ที่มีสัดส่วนราว 6% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 ปรับราคาขายเหล็กก่อสร้างขึ้นราว 1% โดยได้แรงกดดันจากราคาแร่เหล็กที่ใช้ในการผลิตเหล็กก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้เหล็กก่อสร้างของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ดี โบรกเวียดนามคาดว่าหากราคาขายเหล็กก่อสร้างยังปรับขึ้นต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ปริมาณขายเหล็กของ HPG ฟื้นขึ้น เนื่องจากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรีบสั่งซื้อเหล็กเก็บไว้ใช้ในอนาคต โดยโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND22,000

Highlight

Meta Platforms (META) -4.1% หลัง Reuters รายงานว่าบริษัทอาจจะถูกสหภาพยุโรปปรับเป็นเงินสูงถึง $11.8bn หลังมีแนวโน้มผิดกฎข้อหาผูกขาดธุรกิจบริการโฆษณาออนไลน์ใน Facebook Marketplace โดยคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่าจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม และจะเรียกค่าปรับสูงสุดถึง 10% ของผลประกอบการทั่วโลกประจำปี 65 ของบริษัท หากพบหลักฐานว่ามีการละเมิดกฎของสหภาพยุโรป

 

- Advertisement -