รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวน์ (แต่ไปไม่ไกล)

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีดิ่งผิดคาด เป็นการลงตามภูมิภาค และมีแรงขายทำกำไรหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ DELTA KCE HANA คอมเมิร์ช CPALL MAKRO CRC CPN OR และหุ้นใหญ่อื่นๆ GULF SCGP OSP BDMS ITC KBANK ส่วนหุ้นบวกสวนตลาด เช่น JTS PTTEP BANPU COM7 GLOBAL
  • วันนี้คาดดัชนีรีบาวน์ (แต่ไปไม่ไกล) คาดวันนี้มีแรงซื้อกลับบางส่วนจากแรงขายวานนี้ ที่ในการทำกำไรรอบนี้ จากประเด็นธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินเข้มงวดขึ้น เพื่อจัดการเงินเฟ้อ ผสมโรงกับความกังวลต่อการเปิดเมืองของจีน ที่ทำให้การแพร่ระบาดสูงขึ้นเร็ว เพราะคนติดเชื้อครั้งแรกยังน้อย
    ดังนั้น กลยุทธ์แนะนำให้เลือกหุ้นแบบรายตัว โดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานกำไรแกร่ง มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีรองรับ เช่น ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ หรือกลุ่มมีปัจจัยบวกพยุง Sentiment เช่น คอมเมิร์ช ร้านอาหาร บริการ (ช้อปดีมีคืน)

What to watch

  • BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.10% แต่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 9 ล้านล้านเยนต่อเดือน (จากเดิม 7.3 ล้านล้านเยนต่อเดือน) เพิ่มกรอบ Bond yields 10 ปีเป็น -0.5% ถึง +0.5% จากเดิม -0.25% ถึง +0.25% ถือเป็นเซอร์ไพร์สนักลงทุน ทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่า และดัชนีนิเกอิย่อตัวลง เพราะ นลท. มองว่า BOJ จะใช้นโยบายการเงินเข้มงวดขึ้นเหมือน ธ.กลางอื่นๆ (ก่อนหน้านี้ BOJ ใช้แบบผ่อนคลายมาตลอด) เพื่อจัดการปัญหาเงินเฟ้อ
  • หุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออก เช่น BLA SAWAD KCE IRPC (ตามตลาดคาด) ส่วน SET100 หุ้นเข้าใหม่ AAV BYD DELTA JAS SABUY THG NEX และหุ้นออก (Sentiment ลบ) ได้แก่ AEONTS MAJOR STEC SUPER SYNEX TASCO TTA
  • ครม. เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่สำคัญได้แก่ ช้อปดีมีคืน (เริ่ม 1 ม.ค. 2566) บวกต่อกลุ่มคอมเมิร์ช บริการ และร้านอาหาร, มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมที่อยู่อาศัยปี 2566, มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2566 บวกต่อกลุ่มอสังหาฯ, มาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินในประเทศ เป็นต้น
  • ส่วนมาตรการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน ยังไม่ได้มีออกมาเพิ่มเติม แต่ยังมีลุ้นในอนาคต
  • ปัจจัยมหภาคที่จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงช่วงเข้าสู่ฤดูกาลวันหยุด ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การเคลมสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TISCO  BBL  ตัวแทนหุ้นผันผวนต่ำ ที่มีฐานกำไรแกร่ง และได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น รวมทั้งอัตราปันผลระดับที่ดี
  • AP หุ้น Top Pick อสังหาฯ ที่ Valuation ต่ำ กำไรมีคุณภาพ และคาดหวัง Div. yields ได้สูงสุดในกลุ่มถึง 5.8%

Global Investing Brief: Nike ดีด 12% ช่วง after hours หลังเผยงบ F2Q66 ดีกว่าคาด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก หลังจากที่ปรับลงติดต่อกัน 4 วัน โดยดัชนี DJIA บวก 0.3% S&P 500 บวก 0.1% และ Nasdaq ทรงตัวบวก นำโดย Disney (DIS) บวก 1.5% และ Caterpillar (CAT) บวก 1.2% ด้าน Nike (NKE) บวก 12% ในช่วง after hours หลังเผยงบ F2Q66 รายได้โต 17%YoY แตะ $13.3bn และกำไรต่อหุ้นโต 2%YoY สู่ $0.85 ดีกว่าตลาดคาด หนุนจากยอดขายแบบ Direct-to-customer ที่เพิ่มขึ้น 16%YoY สู่ $5.4bn ส่งผลให้ยอดขายแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น 25%YoY โดย Nike ปรับคาดการณ์รายได้ปีบัญชี 66 ขึ้นเล็กน้อยเป็นโต 10-14%YoY จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในระดับ 10-12%YoY
  • Amazon (AMZN) บรรลุข้อตกลงต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรปและได้ทำสัญญาจำนวนหลายชุดเพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทนำข้อมูลของผู้ขายไปใช้ประโยชน์ในการทำธุรกิจของตัวเอง นอกจากนี้ บริษัทยังตกลงที่จะให้ผู้ซื้อสามารถเลือกบริการขนส่งรายใดก็ได้สำหรับการขนส่งสินค้า โดย Amazon จะมีเวลาจนถึงเดือน มิ.ย. 65 สำหรับการดำเนินการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ทั้งนี้การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ Amazon สามารถเลี่ยงค่าปรับได้ราว $47bn หรือ 10% ของรายได้รวม ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $137.25

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 1.3% กดดันจาก Sunny Optical (2382) ลบ 5.2% และ Baidu (9888) ลบ 4.1% หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในจีนปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค. 65 อยู่ที่ 2,722 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ 1,995 ราย ขณะที่ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.30% เป็นไปตามที่ตลาดคาด
  • China Mobile (941) เผยจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือในเดือน พ.ย. 65 เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านรายสู่ 975 ล้านราย โดยในจำนวนนี้มีลูกค้าที่ใช้งาน 5G 595 ล้านราย เพิ่มขึ้น 23.9 ล้านรายจากเดือนก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในเดือน ต.ค. 65 ที่เพิ่มขึ้น 14.7 ล้านราย โดยเรายังมองบวกต่อธุรกิจ 5G เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ขณะที่ HKEX (388) ประกาศเปิดตัวงานสำนักงานในนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP China Mobile ที่ HKD73.58 และ HKEX ที่ HKD366.08

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 1.3% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันจาก TCB ลบ 5.3% และ PNJ ลบ 1.3% หลังตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลต่อภาคการส่งออกของเวียดนาม โดยโบรกเวียดนามคาดว่าการส่งออกในครึ่งเดือนแรกของเดือน ธ.ค. 65 จะหดตัว 9.2%YoY อย่างไรก็ดีบริษัทที่อิงการส่งออกส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดกลาง-เล็ก เราจึงมองว่าไม่มีนัยสำคัญต่อหุ้นในดัชนี VN 30 และ VN Diamond มากนัก และมองเป็นโอกาสทยอยลงทุน DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01
  • FRT ประกาศจับมือกับบริษัท PFI ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านการผสมผสานระหว่างเภสัชภัณฑ์และเทคโนโลยีอาหาร โดยจะร่วมกันลงทุนสร้างโรงงานผลิตอาหารเพื่อสุขภาพในจังหวัด Long An ตามมาตรฐาน GMP ของกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามและองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกในปี 67 และมีวางขายผ่านเครือข่ายร้านขายยา Long Chau ของ FRT เรามองเป็นปัจจัยบวกหนุนรายได้ในระยะยาว ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND85,917

Highlight

Nikkei Asia รายงานยืนยันว่า Apple (AAPL) จะเริ่มการผลิต MacBook ในเวียดนามภายในเดือน พ.ค. 66 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า Apple กำลังเจรจาเพื่อย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังเวียดนามหลังได้รับแรงกดดันจากความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยในแต่ละปี Apple จะผลิต MacBook ราว 20-24 ล้านเครื่อง ตอกย้ำว่าเวียดนามยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของโลก และคาดว่าจะช่วยหนุนเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ (FDI)

- Advertisement -