บล.บัวหลวง:

Commerce – “ช็อปดีมีคืนปี 66” มาตามคาด

What’s new?

บ่ายวันนี้ ครม. เห็นชอบ “ช้อปดีมีคืนปี 66” เริ่ม 1 ม.ค. -15 ก.พ. ปีหน้า

Highlights:

มาตรการช้อปดีมีคืน กำหนดให้สามารถลดหย่อนค่าซื้อสินค้าและบริการตามจำนวนจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 4 หมื่นบาท โดย 3 หมื่นบาท แรก ออกใบกำกับภาษีรูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ และอีก 1 หมื่นบาท ออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น โดยสามารถใช้กับการซื้อสินค้าและบริการได้แต่ไม่รวมสินค้าประเภท ยาสูบ แอลกอฮอล์ ค่านำเที่ยวที่จ่ายให้มัคคุเทศน์

View From Fundamental:

เรามองช็อปดีมีคืนปี 66 มาตามคาดของตลาด และก็น่าจะช่วยลดความกดดันของฐานรายได้ที่สูงจากช็อปดีมีคืน เมื่อปีที่แล้ว โดยระยะเวลาช็อปดีมีคืนปี 2566 ที่ให้ช่วง 1 ม.ค. -15 ก.พ. ถือว่าเป็นระยะเวลาเดียวกับมาตรการช็อปดีมีคืนในปี 2565 แต่การลดหย่อนสำหรับปี 2566 ที่ 4 หมื่นบาท สูงกว่าปีที่แล้วที่ได้ 3 หมื่นบาท ถึงแม้ว่า ครม. กำหนดการใช้จ่าย 1 หมื่นบาทผ่านออนไลน์เท่านั้น แต่เรามองว่าการที่ค้าปลีกทั้งหลายมีการทำ Omni-channel อยู่แล้ว จึงน่าจะได้รับผลดีเพิ่มเติม โดยรวมโครงการน่าจะยังช่วยยอดขายโดยรวมได้แม้ปีที่แล้วจะมีฐานสูงขึ้นจากโครงการนี้เช่นกัน

หุ้นที่น่าจะเห็นการจับจ่ายเพิ่มขึ้นจากโครงการนี้มากที่สุดคือ กลุ่ม Discretionary อย่างเช่น CRC COM7 HMPRO และ CPN ในช่วงปีที่ผ่านมา จากข้อมูลที่เรามี โครงการช็อปดีมีคืนจะช่วยกระตุ้นยอดขายในไตรมาสนั้นๆ ระดับไม่เกิน 2-3% เรายังมองการกระตุ้นการจับจ่ายของรัฐบาลจากโครงการนี้ ประกอบกับการกลับมาของนักท่องเที่ยว น่าจะช่วย mood and tone โดยรวมของกลุ่มค้าปลีกได้ ในกลุ่ม Discretionary เรายังชอบ CPN และ CRC มากที่สุด ยังแนะนำ ซื้อ ทั้ง CPN และ CRC ที่ราคาเป้าหมาย 80 บาท และ 50 บาท

- Advertisement -