บล.บัวหลวง:

Packaging – อัตรากำไรลดลงในระยะสั้น แต่จะขยายตัวหลังจากนั้น (NEUTRAL)

อุปสงค์ในจีนที่ลดลง ส่งผลให้อุปสงค์กระดาษบรรจุภัณฑ์ลดลง ซึ่งกดดันอัตรากำไรให้ปรับตัวลดลงในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ของจีนและปัจจัยด้านต้นทุนที่ลดลงจะหนุนอัตรากำไรหลังจากนั้น โดยเราชอบ SCGP มากที่สุดในกลุ่ม

อุปสงค์บรรจุภัณฑ์กลุ่ม consumer-linked และเยื่อกระดาษแข็งแกร่งในไตรมาส 4/65

การเปิดเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศในกลุ่ม ASEAN ยังคงหนุนอุปสงค์ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และเยื่อกระดาษอย่างต่อเนื่องมาในไตรมาส 4/65 ถึงแม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบเชิงลบต่ออุปสงค์สินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าคงทนในบางส่วน อุปสงค์สินค้ากลุ่ม consumer-linked เช่น กลุ่ม F&B, FMCG, และอาหารสัตว์ยังคงแข็งแกร่ง อุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในวงกว้างส่งผลให้ราคาเยื่อกระดาษเส้นใยสั้น เพิ่มขึ้น 50% YoY มาอยู่ที่ 855 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ทรงตัว QoQ) ในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2565

อุปสงค์กระดาษบรรจุภัณฑ์ชะลอตัวลงในระยะสั้น แต่คาดว่าจะฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์กระดาษบรรจุภัณฑ์ชะลอตัวลงในไตรมาส 4/65 จนถึงปัจจุบัน โดยมีสาเหตุหลักมาจากอุปสงค์ในประเทศจีนที่ลดลงเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ และการล็อกดาวน์จากโควิด-19 อุปสงค์ที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ราคา กระดาษบรรจุภัณฑ์อ้างอิงลดลง 20% YoY และ 11% QoQ มาอยู่ที่ 425 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2565 อย่างไรก็ตาม จากการที่จีนเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เราคาดว่าอุปสงค์กระดาษบรรจุภัณฑ์จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะหนุนราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อัตรากำไรลดลงในระยะสั้น แต่จะขยายตัวหลังจากนั้น

เมื่อมองในด้านต้นทุนราคา RCP เฉลี่ย (วัตถุดิบหลัก) ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลง 43% YoY และ 20% QoQ มาอยู่ที่ 160 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2565 ซึ่งเป็นระดับที่ถูกที่สุดในรอบสองปี ปัจจัยสำคัญที่กดดัน ราคา RCP ได้แก่ อุปทานที่มีมากขึ้น, อัตราค่าระวางเรือที่ลดลง, และต้นทุนการขนส่งภาคพื้นดินที่ลดลง อัตราค่าระวางเรืออิงจากดัชนี WCI [World Container Index) เฉลี่ยลดลง 70% YoY และ 53% QoQ มาอยู่ที่ 2,825 ในไตรมาส 4/65 จนถึงปัจจุบัน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน (โดยหลักคือต้นทุนถ่านหิน) จะยังทรงตัวระดับสูงในช่วงเวลาดังกล่าวราคาถ่านหินอ้างอิง NEWC เพิ่มขึ้น 99% YoY มาอยู่ที่ 384 เหรียญสหรัฐ/ตัน (แต่ลดลง 10% QoQ)

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคากระดาษบรรจุภัณฑ์อ้างอิงลดลงมากกว่าราคา RCP อัตรากําไรจึงลดลง 5% QoQ มาอยู่ที่ 265 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2565 (แต่เพิ่มขึ้น 6% YoY) เมื่อมองไปข้างหน้า เราคาดว่า องค์ประกอบด้านต้นทุนจะยังคงมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่คาดว่าราคากระดาษบรรจุภัณฑ์จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้นอัตราหาไรมีแนวโน้มจะขยายตัวในไตรมาสต่อๆ สอดคล้องกับอุปสงค์ในวงกว้างที่ปรับตัวดีขึ้น

- Advertisement -