ภาพรวมเป็นบวก ได้หลายปัจจัยหนุน กรอบ SET INDEX 1610-1620

Market Outlook

ภาพรวมวันนี้ดูเป็นบวกจากหลายๆ ปัจจัย ทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน ขณะที่ Dow Jones ก็ปรับขึ้นเด่น ด้านตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Nikkei) เช้านี้แกว่งบวกราว 0.55% มองเป็นบวกต่อ SET INDEX ในวันนี้ให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นในกรอบ 1610-1620 สําหรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯ พบว่าแม้จะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ไส้ในมีความน่าสนใจ โดยทาง CB ระบุว่า หากพิจารณาที่ดัชนีคาดการณ์จะพบว่าอยู่ที่ 82.4 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ 76.7 อย่างไรก็ตาม ระดับที่ใกล้เคียง 80 ยังคงชี้ว่าเศรษฐกิจถดถอยยังมีความเป็นไปได้ ส่วนความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นมาเป็นผลจากผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และการจ้างงานรวมถึงคาดการณ์เงินเฟ้อลดลงจากราคาแก๊สที่ปรับลง อย่างไรก็ตาม ความตั้งใจซื้อบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ มีแนวโน้มลดลง  แต่ภาคบริการมีแนวโน้มดีต่อเนื่องในปี 2023 ดังนั้นสรุปได้ว่าแม้ความเชื่อมั่นดีขึ้น แต่ดูๆ แล้วไส้ในยังมีความน่ากังวลอยู่แต่ภาคบริการยังโดดเด่นต่อเนื่องในปี 2023 ส่วนคืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 2.21 แสนตำแหน่ง ประเมินว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สนับสนุนในทางเศรษฐกิจฟื้นตัวจะเป็นบวกมากกว่า สะท้อนผ่านแม้เมื่อคืนตัวเลขความเชื่อมั่นดีกว่าตลาดคาดการณ์ แต่ Dow Jones กลับปรับตัวขึ้น ดังนั้นคืนนี้ตัวเลขขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าตลาดคาดจะเป็นบวกมากกว่า เพราะคลายกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนพรุ่งนี้ติดตาม PCE ของสหรัฐฯ ส่วนประเทศไทยรอติดตามการค้าระหว่างประเทศในสัปดาห์หน้า

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ตลาดน่าจะเริ่มมีแรงฟื้นกลับมา และเรายังเชื่อในสถิติ January Effect จึงมองเช่นเดิมว่าระยะเดือนยัง Trading ได้ แต่เน้นย้ำถึงปริมาณเงินที่ไม่มากจนเกินไปนัก เพราะระยะกลางยังเสี่ยงกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ เน้นหุ้นกลุ่ม Domestic อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC, COM7, DOHOME, GLOBAL) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK, SCB, TTB, TISCO) สินค้า IT (SYNEX) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SHR, SPA) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC, INTUCH) และระยะสั้นกับน้ำมัน (PTTEP)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

COM7 ราคาพื้นฐาน 45.00 บาท

เชื่อว่าไตรมาส 4/22 จะโตเล็กน้อย QoQ แต่ลดลง YoY จากการขาดแคลน iPhone 14 จากการล็อกดาวน์โรงงาน Foxconn ในจีน โดยทาง Apple ประกาศว่าลูกค้าต้องรอสินค้านานกว่าคาด ส่วน Reuters รายงานว่าการผลิต iPhone 14 อาจลดลง 30% (เดือนพ.ย. 2022) นอกจากนี้บริษัทยังเป็นผู้ได้ประโยชน์จากโครงการ ช็อปดีมีคืนในช่วงต้นปี 2023

MAKRO ราคาพื้นฐาน 37.50 บาท

MAKRO แจ้งต่อตลาดรว่าบริษัทได้ทำการเพิ่ม Free Float สู่ระดับ 15% จากระดับ 13.5% ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นระยะสั้น เนื่องจากมีโอกาสที่จะถูกเข้าคำนวนในดัชนีต่างๆ ขณะที่ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

- Advertisement -