รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีรีบาวน์ไม่ไกล ตามคาด หุ้นบวกนำโดย DELTA JTS กลุ่มธนาคาร KBANK BAY SCB และหุ้นใหญ่อื่นๆ CPALL ADVANC BH และหุ้นบวกแรงอื่นๆ SABUY CHAYO STGT FORTH ส่วนหุ้นปิดลบ PTT MTC AOT CPN GULF AWC MAKRO ITC
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways เพราะยังไม่ได้มีปัจจัยใหม่ และปัจจัยมหภาคที่สำคัญส่วนใหญ่ถูกเฉลยมาแล้ว และที่เหลือก็จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงตามลำดับ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจะใช้ความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังไม่จำเป็น ก็ไม่เพิ่มน้ำหนักการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญมาก (แต่น่าจะพอจะมีแรงซื้อจากกลุ่มสถาบันบางแห่งที่ก่อนหน้าถือเงินสดไว้สูงเกินไป อาจต้องเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นสามัญก่อนปิดงวดปีบ้าง เป็นบวกต่อหุ้นใหญ่) กลยุทธ์ยังคงแนะเกาะหุ้นที่ผันผวนต่ำ Defensive ที่มีมีปันผลรองรับ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเลือกเก็งกำไรตาม Event ไปได้

What to watch

  • ปัจจัยมหภาคที่จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงช่วงเข้าสู่ฤดูกาลวันหยุด ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การส่งออกไทย (คาดชะลอตัวจากฐานสูง) การเคลมสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ เงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ
  • ติดตามการเปิดเศรษฐกิจของจีน ที่ล่าสุดพบว่ามีผู้ติดเชื้อสูงตามมา แต่สิ่งที่นักลงทุนเฝ้ารอ คือ การออก Package มาตรการกระตุ้นทางการคลังที่จะออกมาตาม ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการ re-open ครั้งนี้
  • BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.10% แต่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 9 ล้านล้านเยนต่อเดือน (จากเดิม 7.3 ล้านล้านเยนต่อเดือน) เพิ่มกรอบ Bond yields 10 ปีเป็น -0.5% ถึง +0.5% จากเดิม -0.25% ถึง +0.25% ถือเป็นเซอร์ไพร์สนักลงทุน เพราะก่อนหน้านี้ BOJ ใช้แบบผ่อนคลายมาตลอด
  • หุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออก BLA SAWAD KCE IRPC ส่วน SET100 หุ้นเข้าใหม่ AAV BYD DELTA JAS SABUY THG NEX และหุ้นออก ได้แก่ AEONTS MAJOR STEC SUPER SYNEX TASCO TTA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KTB หุ้นธนาคารผันผวนต่ำ สินเชื่อเดือน พ.ย. กลับมาเติบโตสวนทางกลุ่มฯ และแนวโน้มกำไร 4Q22 เติบโต YoY สุด ที่สำคัญเกาะในธีมกระตุ้นเศรษฐกิจในฝั่งมาตรการของรัฐวิสาหกิจฯ ต่อจากภาครัฐได้
  • BEM หุ้น Defensive ล่าสุดตัวเลขผู้โดยสารฯ-ผู้ใช้ทางด่วนแตะระดับเกิน 85% ของก่อนโควิด-19 ไปแล้ว และแนวโน้มการกลับมาเติบโตรอบนี้เหนือโควิด-19 แน่นอน

Global Investing Brief: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีกว่าตลาดคาด หนุนหุ้นสหรัฐฯ ฟื้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดยดัชนี DJIA บวก 1.6% S&P 500 บวก 1.5% และ Nasdaq บวก 1.5% นำโดย Nike (NKE) บวก 12.1% และ Caterpillar (CAT) บวก 2.8% หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 108.3 ในเดือน ธ.ค. 65 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 65 และสูงกว่าตลาดคาดที่ 100.5 หลังผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลปัญหาเงินเฟ้อ
  • Wall Street Journal รายงานว่า Alphabet (GOOGL) มีโอกาสที่จะชนะการประมูลในการนำเกมอเมริกันฟุตบอล NFL Sunday Ticket มาถ่ายทอดบน YouTube ได้ โดยปัจจุบันรายการดังกล่าวถ่ายทอดเฉพาะบน DirectTV ที่ต้องมีการสมัครสมาชิกเท่านั้น เราจึงมองว่าหาก Alphabet ชนะการประมูลดังกล่าวจะช่วยหนุนยอดผู้ใช้งาน YouTube และเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ธุรกิจโฆษณา ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $125.72

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 0.3% นำโดย NetEase (9999) บวก 2.5% และ Ping An (2318) บวก 1.5% หลังรัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้บริการสถานบันเทิงได้โดยไม่ต้องตรวจเชื้อโควิดอีกต่อไป และยังยกเลิกการจำกัดจำนวนคนในงานรื่นเริงจากเดิมที่มีการจำกัดไว้ที่ 240 คน ขณะที่จีนเตรียมลดเวลากักตัวแก่ผู้เดินทางมาจีนตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 66 เป็นต้นไป โดยจากเดิมที่ต้องกักตัวในโรงแรม 5 วัน เป็นไม่ต้องกักตัว แต่ยังคงต้องสังเกตอาการ 3 วัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น หนุนต่อการบริโภคในจีน
  • BYD ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 เริ่มดำเนินการผลิตแบตเตอรี่ในโรงงานที่ Xiangyang Industrial Park โดยมีกำลังผลิตราว 1.9GWh ขณะที่สายการผลิตอื่นๆ กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือน พ.ค. 66 ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มให้กำลังการผลิตรวมเป็น 30GWh หรือสามารถรองรับการประกอบรถยนต์เพิ่มขึ้นอีก 600,000 คัน ต่อปี โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าวและคาดว่าจะช่วยหนุนให้สามารถส่งมอบรถได้มากขึ้นในระยะยาว

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 0.4% สวนทางกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันจาก VIC ลบ 1.8% และ GAS ลบ 1.2% ด้านรัฐมนตรีการท่องเที่ยวเสนอให้ทางการเวียดนามพิจารณาออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับทุกประเทศ จากปัจจุบันที่มีกำนหนดรายชื่ออยู่ 80 ประเทศ เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว หลังจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปัจจุบันอยู่ที่ 3.5 ล้านคน ยังต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 5 ล้านคน โดยเรามองว่าหากได้รับการอนุมัติจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นอิงเปิดเมือง เช่น ACV และ VRE
  • PNJ ที่มีสัดส่วนราว 16% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยผลดำเนินงานในเดือน พ.ย. 65 รายได้โต VND2.5tn โต 17%YoY และกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ VND153bn โต 9.3%YoY ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานใน 11M65 เพิ่มขึ้น 96%YoY แตะ VND1.6tn โดยเรายังคงมองบวกต่อยอดขายในเดือน ธ.ค. 65 ซึ่งคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากสินค้าเพชรพลอยและทองคำช่วงเทศกาลสิ้นปี

Highlight

เว็บไซต์ Electrek รายงานว่า Tesla (TSLA) กำลังพิจารณาปลดพนักงานเพิ่มรอบใหม่ในช่วง 1Q66 แม้จะเพิ่งทำการปลดพนักงานไปแล้ว 10% เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า อย่างไรก็ดี เรามองว่าการปลดพนักงานในครั้งนี้จะมีปริมาณน้อยกว่าในครั้งก่อน หลังบริษัทมีแผนขยายโรงงานผลิตต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการใช้พนักงานเพิ่มขึ้น

- Advertisement -