รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways ตามคาด หุ้นบวกนำโดย DELTA กลุ่มคอมเมิร์ช CPN CRC MAKRO และหุ้นใหญ่อื่นๆ เช่น ADVANC PTTEP KTC SCC หุ้นบวกแรง MOSHI KBS TKS MTW ขณะที่หุ้นลบกดดันตลาด ได้แก่ JTS JMT JMART EA KBANK BANPU
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways โดยภาพสัปดาห์นี้คาดแรงซื้อฝั่งนักลงทุนต่างชาติจะแผ่วลงช่วงส่งท้ายปลายปี เหลือแค่แรงซื้อจากฝั่ง นักลงทุนในประเทศ และกองทุนในประเทศ ซึ่งขายหุ้นตุนเงินสดไว้ คาดมีแนวโน้มจะเก็บหุ้นกลับเพื่อรักษาสัดส่วนการลงทุนหุ้นสามัญ และมีลุ้น Sentiment บวกบนความหวัง Window dressing สุดท้ายส่งท้ายปี ดังนั้น กลยุทธ์คงแนะเกาะหุ้นใหญ่ 3 ธีมหลักให้รอดพ้นปลายปีนี้ 1) หุ้นปันผลสูง และ 2) หุ้นบูลชิพใหญ่ขวัญใจกองทุน เกาะไปกับ Beta ตลาด

What to watch

  • รมว.คลัง ลั่นถึงเวลาสปีดลงทุนเมกะโปรเจ็กต์-EEC แรงส่งจีดีพีต้นปีหน้าดันแพ็กเกจภาษีธุรกกิจ BCG ลุยส่งเสริมอุตฯ ไบโอพลาสติกเต็มสูบชงแก้กฎหมาย กอช. เพิ่มแรงจูงใจออมเพื่อเกษียณรับสังคมสูงวัย จ่ายเงินสมทบการออมเอ็กซ์ตร้าเป็นปีละ 3 หมื่น ถอนสมอมาตรการช่วยเหลือแบบ “จ่าย-แจก” นำร่องยกเลิก “คนละครึ่ง” เล็งลดวงเงินช่วยค่าใช้จ่าย “บัตรคนจน”
  • หุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA เริ่มปีหน้า
  • โรงพยาบาลใหญ่เปิดศึก แย่งตัวพยาบาลรับคนไข้ไทย-เทศดีดกลับระดมกำลังเต็มอัตราศึก เพิ่มเงินเดือน-ค่าโอทีจูงใจ ควักเงินแสนดึงหัวกะทิ “บำรุงราษฎร์” รับ 300 อัตรา ผช.พยาบาล อีก 100 ตำแหน่ง ส่วน “เมดพาร์ค” ซุ่มเสริมพยาบาล ทีมมาร์เก็ตติ้ง ล่ามแปลภาษาส่วนเครือบีดีเอ็มเอสทยอยรับเพิ่ม

หุ้นแนะนำวันนี้

BRR  DELTA  SABUY  คาดเล่นรับ Window dressing สุดท้ายของปี

Global Investing Brief : Microsoft เล็งซื้อ Netflix ในปี 66 เสริมแกร่งบริการสตรีมมิ่งเกม

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักฟื้นตัว โดยดัชนี DJIA +0.5%, S&P +0.6%, Nasdaq +0.3% นำโดยหุ้นเทคโนโลยี Microsoft (MSFT) +1.7%, Alphabet (GOOGL) +1.7% ด้านดัชนีการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ย. อยู่ที่ 5.5%YoY สอดคล้องกับที่ตลาดคาด และชะลอจากเดือน ต.ค. ที่ 6%YoY สะท้อนว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและมีแนวโน้มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง
  • Reuters รายงานว่า Microsoft (MSFT) มีแผนในการเข้าซื้อกิจการ Netflix (NFLX) ภายในปี 66 เพื่อให้บริการสตรีมมิ่งวิดีโอเกมผ่านอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากที่ปัจจุบัน Microsoft ได้รับเลือกเป็นพาร์ทเนอร์ในธุรกิจโฆษณาของ Netflix สำหรับบริการสมาชิกแบบมีโฆษณา ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตในระยะยาวของธุรกิจเกม Microsoft (สัดส่วนรายได้ราว 8%) ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP Microsoft และ Netflix ที่ $294.61 และ $303.31 ตามลำดับ
  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการในคืนนี้ เนื่องในวันหยุดชดเชยวันคริสต์มาส (Christmas Day Observed)

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 0.4% สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันโดย Meituan (3690) -1.6%, Alibaba (9988) -1.6%, Tencent (0700) -1.1% ด้านบริการรถโดยสารข้ามพรมแดนระหว่างฮ่องกงและมาเก๊า “Hong Kong-Macao Express” ที่ถูกระงับมาเป็นเวลากว่า 2 ปีจากมาตรการล็อกดาวน์ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเรามองว่าสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายล็อกดาวน์ และเปิดเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น MTR (066), Yum China (9987), Meituan (3690) เป็นต้น
  • SenseTime (0020) ที่มีสัดส่วนราว 2% ในดัชนี Hang Seng TECH ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CNTECH01 ร่วมมือกับ Centaline Property บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง ในการทำการตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในโลกเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาโดย SenseTime ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ในปี 66 ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ในปี 66 จะโตเด่น 38%YoY
  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการในวันนี้ และวันพรุ่งนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันคริสต์มาส (Christmas Day Observed) และวันหลังวันคริสต์มาส (Christmas Day Next Day) ตามลำดับ

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดลบ 0.2% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันโดย VCB -0.3%, VRE -0.8%, NVL -2.6% ด้านศุลกากรเวียดนามเผยข้อมูลการค้าของเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของเดือน ธ.ค. 65 หดตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยมูลค่าการส่งออกของเวียดนามหดตัว 14%YoY ขณะที่การนำเข้าหดตัวเช่นกันที่ 11%YoY อย่างไรก็ดี เรามองว่าภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามในปี 65-66 จะยังโตเด่น หนุนจากภาคการบริโภค และการท่องเที่ยว โดยมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น ACV, VRE, SAB เป็นต้น
  • โบรกเวียดนามคาดว่ากำไรในปี 66-67 ของ FRT ยังมีแนวโน้มโตเด่น 20%YoY และ 36%YoY หนุนจากกำไรของธุรกิจร้านค้าปลีกยา (สัดส่วนรายได้ 30%) ที่จะโตแกร่งราว 116%YoY และ 109%YoY ตามลำดับ อย่างไรก็ดี เรามองว่าด้านมูลค่าเริ่มมี upside จำกัด หลัง Forward P/E ปี 66 อยู่ที่ 18 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 15 เท่าถึง 20% ด้านโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND80,000

Highlight 

Sea Group (SE) ประกาศงดการปรับขึ้นเงินเดือนรวมถึงลดโบนัสของพนักงานส่วนใหญ่ในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การทำกำไรมากขึ้น หลังจากในปี 65 เป็นปีที่ธุรกิจในหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ที่มีสาเหตุหลักจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาเงินเฟ้อสูงทั่วโลก ซึ่งยังมีแนวโน้มกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปี 66 ที่มีความเสี่ยงชะลอตัวต่อ

- Advertisement -