ตลาดหุ้นวันนี้

  • พักตัวลงก่อน: ตลาดหุ้นไทยวานนี้บวกแรงกว่า 18 จุดหลังสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศทรงตัว ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเปิดเมืองที่ปรับตัวลงไปก่อนหน้านี้ ดันดัชนี SET Index กลับขึ้นมาทดสอบ 1540 จุดได้อีกครั้ง ซึ่งหากยืนได้จะมีลุ้นรีบาวด์รอบใหญ่ แต่คาดวันนี้ SET Index มีโอกาสพักตัวลงก่อน ในกรอบระหว่าง 1530-1550 จุด จากแรงขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน เนื่องจากภาพรวมยังมีความไม่แน่นอนสูง กอปรกับสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นทั่วโลกให้น้ำหนักกับการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในวันพฤหัสฯ นี้ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Fed จะใช้ประกอบการตัดสินใจนโยบายทางการเงินในการประชุมใหญ่ประจำปีช่วงสิ้นเดือน ทางฝ่ายยังคงกลยุทธ์เดิมคือ Selective Play ในหุ้นที่รับประโยชน์เงินบาทอ่อนค่า หุ้นปันผล หุ้นปลอดภัย และหุ้นที่คาดว่าครึ่งปีหลังยังเติบโตได้ต่อเนื่อง
  • ความหวัง COVID-19 ในประเทศ?: วานนี้ตลาดหุ้นเริ่มเวียนกลับมาเก็งกำไรในกลุ่มเปิดเมืองอีกครั้ง หลังโดนกดดันด้วยปัจจัย COVID-19 ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไม่ทำจุดสูงสุดใหม่ และอัตราการรักษาหายเริ่มใกล้เคียงกับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ จึงเกิดความคาดหวังเปิดเมือง หลังรัฐบาลใช้มาตรการ Lockdown ขั้นสูงสุดแล้วกว่า 3 สัปดาห์ ทางฝ่ายมองว่าสถานการณ์ยังคงห่างไกลจากจุดที่จะเปิดเมืองแบบเต็มรูปแบบ เนื่องจากผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตโดยรวมยังคงสูง และตอนนี้การสัดส่วนการระบาดได้กระจายไปยังต่างจังหวัดถึง 59% ซึ่งยังมีการฉีดวัคซีนได้ไม่มาก ส่วนในกรุงเทพฯผู้ติดเชื้อทรงตัวและมีสัดส่วนการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 70.4% สถานการณ์อาจมีพัฒนาการเชิงบวกได้หากการกระจายวัคซีนในจังหวัดต่างๆเกิน 70% ซึ่งต้องลุ้นว่าผู้ติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตจะลดลงหรือไม่ ส่วนมาตรการคุมเข้มรอทางศบค. ทบทวนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่าจะยังคงขยายเวลามาตรการ Lockdown ต่อไป จึงยังต้องระวังแรงขายทำกำไรจากหุ้นกลุ่มเปิดเมืองเข้ากดดันตลาดได้ทุกเมื่อ ขณะที่ Upside ของ SET Index ยังจำกัด  จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น
  • ราคาน้ำมันร่วงแรง: ราคาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวอิงทางลงใกล้หลุดระดับ 65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในต่างประเทศทำให้ความกังวลการยกระดับมาตรการคุมเข้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรัฐบาลจีนซึ่งอาจทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง กอปรกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกยุติการใช้พลังงานฟอสซิลและถ่านหินหลังภาวะโลกร้อนเริ่มวิกฤตมากขึ้น อีกทั้งการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐยังเป็นแรงกดดันสำหรับราคาน้ำมันเพิ่มอีกทาง

Picks of the day:

COM7: BUY

  • คาด 2Q64 โต y-y: คาดกำไรสุทธิ 2Q64 เติบโตเด่น y-y จากผลของ COVID-19 ที่กระทบต่อการปิดสาขาน้อยกว่า 2Q63 หนุนยอดขายคาดเติบโต 28.0% y-y ขณะที่ GPM คาดเพิ่มขึ้นหลังสัดส่วนยอดขายออนไลน์ซึ่งมีต้นทุนสูงคาดลดลง
  • 3Q64 คาดลดลงจำกัด : แม้ยอดขาย 3Q64 อาจถูกกระทบจากสาขาที่ปิดใน 29 จังหวัด แต่ด้วยสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้ยังมีแรงหนุนจากสาขาอื่นๆ ที่ยังเปิดอยู่ และ Pent-up Demand จากการกลับมาเปิดอีกครั้งหลังสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

EPG: BUY

  • งบคาดดูดีทั้ง y-y, q-q: คาดงบ 1Q65 ดูดี เติบโต y-y, q-q จากแรงขับเคลื่อนทั้ง 3 ธุรกิจที่ยังคงทำงานได้ดีหนุนยอดขายโต 41.9% y-y, 2.8% q-q และบวกจาก GPM ที่สูงขึ้น SG&A/Sales ที่ลดลง
  • ต่างประเทศยังหนุนอยู่: เนื่องด้วยสัดส่วนรายได้ผลดำเนินงานของบริษัทในเครือมีฐานรายได้ส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ จึงคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหนุนผลดำเนินงาน รวมถึงผลบวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง
- Advertisement -