บล.ฟิลลิป:

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา – BAY: เป็นฐานในการรุกภูมิภาค

Key Point

จากการมี บ. แม่เป็นสถาบันการเงินระดับโลก ทำให้ BAY มีแหล่งเงินทุนที่พร้อมในการจะเข้าไปซื้อกิจการต่างๆ ในภูมิภาค และการที่มีความถนัดทางด้านสินเชื่อรายย่อย ทำให้จะได้ประโยชน์ในการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี รวมไปถึงได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของรัฐบาลที่ออกมา ซึ่งจะช่วยให้เติบโตต่อในปี 66 ได้อีก ยังคงประมาณการ คงราคาพื้นฐาน 39.50 บาท แนะนำ “ซื้อ”

เป็นฐานในการรุกธุรกิจในภูมิภาค

BAY มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือธนาคาร MUFG ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ติดอันดับโลกของญี่ปุ่น และทาง MUFG จะใช้ BAY เป็นฐานในการรุกธุรกิจในภูมิภาคนี้ และเฉพาะปีนี้ BAY ก็ได้มีการเข้าซื้อกิจการหลายแห่งในภูมิภาค อย่างเช่น การเข้าซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน ในประเทศไทย การเข้าซื้อกิจการ Home credit ทั้งในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และ BAY ยังคงมองหาการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต

มีจุดเด่นทางด้านสินเชื่อรายย่อย

สินเชื่อส่วนใหญ่ของ BAY เป็นสินเชื่อรายย่อย โดยคิดเป็น 47% ของสินเชื่อทั้งหมด ณ สิ้น 3Q65 โดยทางฝ่ายมองว่าสินเชื่อรายย่อยจะเป็นสินเชื่อที่ได้ประโยชน์จากการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี โดยสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลจะคิดเป็น 11% ของสินเชื่อทั้งหมดของ BAY นอกจากนี้ BAY จะได้ประโยชน์จากการจัดงาน Motor Expo จากการที่สินเชื่อเช่าซื้อนั้นคิดเป็น 21% ของสินเชื่อทั้งหมด นอกจากนี้มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์จะทำให้ BAY ได้ประโยชน์ด้วย จากการที่สินเชื่อบ้านนั้นคิดเป็น 15% ของสินเชื่อทั้งหมดของ BAY

คาด 4Q65 กำไรเพิ่มขึ้น y-y แต่ทรงตัว q-q

ทางฝ่ายคาดว่า BAY จะมีกำไร 4Q65 อยู่ที่ อยู่ที่ 8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 25.6% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของสินเชื่อ และคาดว่าการตั้งสำรองที่ลดลงมากจะทำให้กำไรเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้จะคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะลดลง และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม แต่คาดว่ากำไรจะลดลง 1% q-q จากค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเข้ามามากในช่วงปลายปี และทำให้คาดว่าปี 65 BAY จะมีกำไร 30 พัน ลบ. ลดลงจากปีก่อน 7.3% y-y เนื่องจากปีก่อน BAY มีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น TIDLOR และปี 66 คาดว่า BAY จะมีกำไร 32 พันลบ. เพิ่มขึ้น 2.6% y-y ถึงแม้จะคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นทั้งรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียมแต่การกลับมาจ่ายเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ ในอัตราเดิมจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นไม่มาก

- Advertisement -