รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways up

Market wrap & Outlook

วานนี้ SET บวกดีกว่าคาด นำโดยหุ้นตัวแทนกลุ่มใหญ่ PTT PTTEP DELTA AOT ADVANC BANPU GULF COM7 MAKRO และหุ้นบวกแรง THCOM SKR SM CPH TH ส่วนหุ้นกดดันตลาด ได้แก่ BDMS BH SCB TTB HMPRO GLOBAL TLI BJC JTS

วันนี้คาดดัชนี Sideways up แรงซื้อจากฝั่งสถาบันเพิ่มสัดส่วนการลงทุนหุ้นสามัญไทย มาตามคาด (เมื่อวานซื้อสุทธิต่อเนื่องอีก 1.55 พันล้านบาท) ช่วยหนุนหุ้นใหญ่ต่างๆ บวกได้เป็นไปตามที่เราคาดไปวานนี้ และวันนี้แนะ เล่นหุ้นรับ จีน เตรียมเปิดประเทศเร็วกว่าคาด บวกกับ หุ้นที่เล่นรับความคาดหวัง Window dressing

What to watch

รมว.คลัง ลั่นถึงเวลาสปีดลงทุนเมกะโปรเจ็กต์-EEC แรงส่งจีดีพีต้นปีหน้าดันแพ็กเกจภาษีธุรกกิจ BCG ลุยส่งเสริมอุตฯ ไบโอพลาสติกเต็มสูบชงแก้กฎหมาย กอช. เพิ่มแรงจูงใจออมเพื่อเกษียณรับสังคมสูงวัย จ่ายเงินสมทบการออมเอ็กซ์ตร้าเป็นปีละ 3 หมื่น ถอนสมอมาตรการช่วยเหลือแบบ “จ่าย-แจก” นำร่องยกเลิก “คนละครึ่ง” เล็งลดวงเงินช่วยค่าใช้จ่าย “บัตรคนจน”

หุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA เริ่มปีหน้า

Bloomberg รายงานจีนเตรียมเปิดประเทศรับผู้เดินทางเข้า ไม่ต้องกักตัว 8 มค. นี้ แต่ยังคงตรวจ โควิดก่อนเข้าประเทศภายใน 48 ชม.

นายกฯ สั่งลดค่าไฟทุกกลุ่มจับตาปตท.ทำแผนช่วยอีกกลุ่มเปราะบางวันนี้ ขณะภาคธุรกิจ กกพ.ถก 28 ธ.ค.ทบทวนค่าเอฟทีด้าน กฟผ.แจงร้องรัฐช่วยหากต้องรับภาระต่อ กกร.เตรียมส่งหนังสือถึงนายกฯ ชี้ผลกระทบขึ้นค่าไฟฟ้า

หุ้นแนะนำวันนี้

AOT SPA จีนเดินหน้าเปิดประเทศ

MAKRO ราคาหุ้นที่ Laggard กลุ่มค้าปลีกมากที่สุด เราคาดจะเล่นรับความคาดหวัง Window dressing

Global Investing Brief : จีนยกเลิกกักตัวนักท่องเที่ยว เริ่ม 8 .. 66 คาดหุ้นฮ่องกงเปิดบวกพรุ่งนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการ เนื่องในวันหยุดชดเชยวันคริสต์มาส (Christmas Day Observed) และจะกลับมาทำการอีกครั้งในคืนนี้
  • Meta Platforms (META) ตกลงจ่ายค่าปรับมูลค่า $725mn เพื่อยุติการฟ้องร้องคดีที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 61 จากกรณีที่ Facebook ให้ Cambridge Analytica บริษัทที่ปรึกษาการเมืองประเทศอังกฤษ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้หลายล้านรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นจำนวนค่าปรับที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ Meta อย่างไรก็ดี เรามองว่าค่าปรับดังกล่าวส่งผลกระทบจำกัดต่อ Meta เนื่องจากคิดเป็นสัดส่วนต่ำกว่า 1% ของรายได้ปี 64 ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ในปี 66 จะเริ่มฟื้น 5%YoY หนุนจากรายได้ธุรกิจโฆษณา (สัดส่วนรายได้ 98%) โต 4%YoY พร้อมให้ TP ที่ $145.94

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเมื่อวานนี้ และวันนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันคริสต์มาส (Christmas Day Observed) และวันหลังวันคริสต์มาส (Christmas Day Next Day) ตามลำดับ
  • เมื่อคืนนี้ จีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนจะไม่ต้องกักตัว เหลือเพียงการตรวจ PCR ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเข้าประเทศเท่านั้น จากเดิมที่ต้องกักตัวในสถานที่กักโรคที่รัฐบาลกำหนดเป็นเวลา 5 วัน แล้วจึงแยกกักตัวในที่พักอีก 3 วัน เราจึงมองว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะกลับมาเปิดบวกในวันพรุ่งนี้ โดยเรายังมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง ได้แก่ Anta Sports (2020), Yum China (9987), Meituan (3690), MTR (0066)
  • Tmall แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และ Cainiao บริษัทขนส่งสินค้าในเครือ Alibaba (9988) ร่วมมือกันให้บริการ “24/7 Chinese New Year” สำหรับจัดส่งสินค้าในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน (วันที่ 21-27 ม.ค. 66) ให้มีความรวดเร็วแบบช่วงเวลาทำการปกติแก่ลูกค้าใน 300 เมืองทั่วประเทศจีน ซึ่งเราคาดว่าบริการดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้รวมในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 66 (F4Q66) โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ในช่วงดังกล่าวจะโต 6%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD134.61

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ร่วง 3.4% สู่ระดับต่ำกว่า 1,000 จุดอีกครั้ง กดดันโดย CTG -5.8%, VHM -5.6%, HPG -6.8% หลังมีรายงานว่าบริษัทเกาหลี SK Group กำลังพิจารณาขายหุ้นเวียดนามที่ถืออยู่บางส่วน เช่น VIC, MSN เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อย่างไรก็ดีทาง SK Group เผยว่ายังไม่มีการตัดสินใจ โดยหากมีการขายจริง การทำธุรกรรมจะต้องทำผ่านบริษัทวาณิชธนกิจซึ่งจะต้องใช้เวลา อีกทั้งโบรกเวียดนามยังคาดว่าบริษัทดังกล่าวจะไม่ถอนการลงทุนออกจากเวียดนาม เพียงแต่เป็นการขายทำกำไรและอาจพิจารณาลงทุนใหม่อีกครั้งในบริษัทที่น่าสนใจ ทั้งนี้ เรามองว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทในเวียดนาม จึงมองว่าการปรับตัวลงของตลาดหุ้นเวียดนามเป็นจังหวะในการลงทุนหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น ACV, SAB, VRE เป็นต้น
  • โบรกเวียดนามมองว่าอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ยของหุ้นธนาคารพาณิชย์ STB ในระยะ 3 ปีข้างหน้า (ปี 66-68) ยังมีแนวโน้มโตเด่นที่ 47.2% ต่อปี หนุนจากการเติบโตของยอดสินเชื่ออย่างแข็งแกร่ง และตั้งสำรองลดลง สะท้อนการเติบโตของสินเชื่อที่มีคุณภาพ ซึ่งหนุนให้อัตราหนี้เสียอยู่ในระดับเหมาะสม นอกจากนี้ เรามองว่ามูลค่าน่าสนใจ หลัง Forward P/B ปี 66 อยู่ที่ 0.97 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 1.1 เท่า ถึง 12% โดยโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND29,200

Highlight

AT& T (T) และ BlackRock (BLK) ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน “Gigapower” มูลค่ากว่า $24bn ในการให้บริการแพลตฟอร์มโครงข่าย Fiber Optic สำหรับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ โดยเราคาดว่าการร่วมมือดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตในธุรกิจอินเทอร์เน็ตของ AT&T ในระยาวที่ปัจจุบันมีสัดส่วนที่ 11% ของรายได้รวม

 

- Advertisement -