รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี ขึ้นสลับย่อ

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวันสิ้นปีที่แล้วดัชนีปิดบวก นำโดย DELTA PTT PTTEP กลุ่มธนาคาร KBANK BBL TTB SCB และอื่นๆ MAKRO TOA BEM ส่วนหุ้นกลาง-เล็กบวกแรงอื่นๆ เช่น SKY AIT MTW ขณะที่หุ้นลบส่งท้ายปี ได้แก่ AOT BDMS BH ADVANC GULF CPN CRC HMPRO AWC
  • วันนี้คาดดัชนี ขึ้นสลับย่อ คาดช่วงต้นสัปดาห์ยังขึ้นช้าด้วย Fund inflows ต่างชาติยังไม่เข้าเต็มที่ ก่อนจะค่อยๆเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายสัปดาห์ กลยุทธ์แนะ เลือกเก็บหุ้นตามปัจจัยที่มีอิทธิพล ได้แก่ 1) หุ้นรับ มาตรการอัดฉีดกระตุ้นการท่องเที่ยวพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 2) China reopening จะลดปัญหาห่วงโซ่อุปทาน บวกต่อกลุ่มอุตสาหกรรมเชื่อมโยงการผลิตของจีน และ 3) January effect หุ้นปันผลดี จะถูกหยิบขึ้นมาดันตลาดก่อนฤดูกาลประกาศจ่ายปันผลช่วง ก.พ.

What to watch

  • มาตรการรองรับ หลังจีน คลายล็อก เปิดประเทศ รวมถึงมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว
  • ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ สัปดาห์นี้ อัตราการว่างงาน-PMI สหรัฐฯ รายงานการประชุมเฟด เงินเฟ้อ-PMI ยุโรป สัปดาห์หน้าเงินเฟ้อสหรัฐฯ
  • ติดตามการเร่งรัดงานพัฒนาโครงการ EEC ให้เกิดความต่อเนื่อง เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, สนามบินอู่ตะเภา, ท่าเรือแหลมฉบัง มาบตาพุด แลนด์บริดจ์ (+STEC CK ITD GULF PTT)

หุ้นแนะนำวันนี้

BBL หุ้นดัก Fund inflows

MAKRO ธุรกิจ HoReCa กลับตัวแรง รับธุรกิจภาคการท่องเที่ยว

Global Investing Brief : ยอดขายรถ Tesla 4Q65 ทำสถิติใหม่ แต่ต่ำกว่าคาด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันหยุดชดเชยวันขึ้นปีใหม่ และจะกลับมาทำการปกติในคืนนี้
  • Tesla (TSLA) เผยยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าช่วง 4Q65 อยู่ที่ 405,278 คัน โต 31%YoY ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 431,117 คัน ส่งผลให้ยอดส่งมอบรถทั้งหมดในปี 65 โต 40%YoY แตะ 1.3 ล้านคัน โดยเรามองว่าประเด็นนี้จะกดดันหุ้นในระยะสั้น ต่อเนื่องจากความกังวลเรื่องความต้องการซื้อรถชะลอตัว จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $246.77

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันขึ้นปีใหม่ และจะกลับมาทำการปกติในวันนี้
  • BYD ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 เตรียมเปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้า แบบออฟโรด ภายใต้แบรนด์ใหม่ “Yangwang” รุ่น R1 อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ม.ค. 66 ในราคาระหว่าง RMB800,000 – 1,500,000 ซึ่งเราคาดว่าการเปิดตัวรถของแบรนด์ดังกล่าวจะหนุนการขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงมากขึ้น เนื่องจากรถแบรนด์ Yangwang มีราคาเริ่มต้นสูงกว่าแบรนด์ BYD ถึง 6 เท่า ส่งผลให้คาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ปี 66 ของ BYD จะโตเด่น 65%YoY

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันขึ้นปีใหม่ และจะกลับมาทำการปกติในวันนี้
  • KBC หุ้นอสังหาริมทรัพย์เผยคาดการณ์ปี 66 รายได้จะโตราว 232%YoY อยู่ที่ VND 9tn และกำไรโต 65%YoY แตะ VND 4tn โดยได้แรงหนุนจากการส่งมอบที่ดินประเภทอุตสาหกรรมขนาด 250 เฮกตาร์ อีกทั้งบริษัทยังมีแผนซื้อหุ้นคืนจำนวน 100 ล้านหุ้น ด้านมูลค่า เรามองว่าน่าสนใจ หลัง Forward EV/EBITDA ปี 66 อยู่ที่ 5.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 6.8 เท่า ถึง 18% โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND29,160

Highlight 

MTR (0066) ผู้ให้บริการขนส่งมวลชนทางรางหรือรถไฟฟ้าในฮ่องกง เตรียมกลับมาให้บริการจองตั๋วโดยสารรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อปักกิ่งและฮ่องกง ทั้งที่สถานี และช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 66 หลังจากถูกระงับเป็นเวลากว่า 3 ปี จากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งเราคาดว่าการเปิดพรมแดน และเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานในปี 66 ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ และกำไรของ MTR ในช่วงดังกล่าวจะโตเด่นที่ 17%YoY และ 48%YoY ตามลำดับ

 

- Advertisement -