ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 10 จุด (+0.60%) ปิดที่ 1,674 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.3 หมื่นล้านบาท Fund Flow ต่างชาติไหลเข้าหนุนหุ้นกลุ่ม Bank ปรับขึ้นนำตลาด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,685 – 1,690 จุด ตามคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของสหรัฐต่ำกว่าคาดและดัชนีภาคบริการของสหรัฐหดตัวลง ส่งผลให้ US Bond yield ปรับตัวลงซึ่งเป็นบวกต่อทิศทาง Fund flow ต่างชาติ นอกจากนี้การเปิดประเทศของจีนจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนอีกด้วย

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA PTTGC SCGP CBG AMATA EKH MEGA KISS อานิสงส์จีนเปิดประเทศ
  • COM7 SYNEX CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME M AU อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”
  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK KCE HANA อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC (ปิด 75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 81.75 บาท) ได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซที่ลดลง และยังมีผลบวกจากภาครัฐปรับขึ้นค่า Ft เป็น 154.92 สตางค์ต่อหน่วยหนุนค่าไฟฟ้ารวมเพิ่มขึ้น 13% จาก 4.72 เป็น 5.34 บาท ล่าสุดได้ผลบวกจากบาทแข็งค่าค่าทำให้โอกาสบันทึก FX Gain
  • CBG (ปิด 99 ซื้อ/เป้า 108 บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q22 ที่ 650 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 37%qoq และ 6%yoy จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและได้แรงหนุนจากต้นทุนอะลูมินัมราคาก๊าซและค่าขนส่งที่ลดลง ส่วนจีนเปิดประเทศหนุนยอดขายปี 2023 เพราะก่อนโควิด CBG มีรายได้จากจีนประมาณ 10%

บทวิเคราะห์วันนี้: AP, BCH, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์พุ่งแรงคาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยมองเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดแล้ว: โดยมีสัญญาณบ่งชี้จากค่าจ้างรายชั่วโมงเฉลี่ยของสหรัฐเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 0.3%mom ลดลงจาก 0.6%mom ในเดือน พ.ย. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%mom ขณะเดียวกันดัชนี PMI ภาคบริการเดือน ธ.ค.ของสหรัฐก็ลดลงสู่ระดับ 49.6 จาก 56.5 ในเดือน พ.ย. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 55
  • (+) จีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบหนุนภาคการท่องเที่ยวของไทยคึกคัก: แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนจะไม่ได้เพิ่มขึ้นในทันทีเนื่องจากยังต้องมีมาตรการคัดกรอง แต่เชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะกลับสู่ระดับก่อนโควิดได้ในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้าส่งผลบวกโดยตรงภาคการท่องเที่ยวของไทย อาทิ การบิน โรงแรม สปา และ ร้านค้าร้านอาหาร
  • (+) ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (CPI) ยืนยันเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดแล้ว: สหรัฐจะรายงานตัวเงินเฟ้อเดือน ธ.ค. ในวันที่ 12 ม.ค. Consensus คาดเงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงเป็น 6.5% จาก 7.1% และเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะลดลงเป็น  5.7% จาก 6% หากอัตราเงินเฟ้อลดลงมากกว่าที่ Consensus คาดจะหนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปที่ 0.25% จากเดิมที่ปรับขึ้น 0.5%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กพท. ออกมาตรการคัดกรองผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงหลักฐานวัคซีน 2 เข็ม หรือใบรับรองแพทย์ว่าหายจากโควิดแล้วในช่วง 180 วัน หรือจดหมายจากแพทย์พร้อมเหตุผล หากผู้โดยสารมาจากประเทศที่มีการป้องกันไม่ให้ผู้ติดโควิดเดินทางกลับเข้าประเทศต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมโควิด ส่วนผู้โดยสารถือพาสปอร์ตไทย, ผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องได้รับการยกเว้น เร่ิมบังคับใช้ตั้งแต่ 9 ม.ค. 2566

สหรัฐ

(+/-) สหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคกการเกษตร (NFP) ในธ.ค. เพิ่มขึ้น 223K สูงกว่าคาดการณ์ที่ 200K ขณะที่อัตราการว่างงานปรับตัวลงที่ 3.5% จากเดือนที่แล้วที่ 3.6% และดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 3.7% สะท้อนตลาดแรงงานยังมีความแข็งแกร่ง

(+/-) ISM PMI ภาคบริการของสหรัฐฯ เดือนธ.ค. ปรับตัวลงเป็น 49.8 จากเดือนที่แล้วที่ 56.5 และต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 55.0

ยุโรป

(-) อัตราเงินเฟ้อกลุ่มประเทศยูโรโซนปรับตัวลงเป็น 9.2% ในธ.ค. จาก 10.1% ในพ.ย. และต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 9.7% และเป็นการปรับตัวลง 2 เดือน ติดต่อกัน ผลจากราคาพลังงานมีแนวโน้มปรับตัวลง

เอเชีย

(+) เงินทุนสํารองของจีนเพิ่มขึ้นเป็น USD3.128t ในธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.33% จากเดือนพ.ย.

- Advertisement -