บล.บัวหลวง: 

Commerce – ตรวจเช็คการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/65 – ยอดขายสาขาเดิมไตรมาส 4/65 และการเปิดประเทศจีนนั้นเป็นปัจจัยบวก (NEUTRAL)

จากการพูดคุยกับบริษัทในกลุ่มค้าปลีก พบว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/65 มีแนวโน้มแข็งแกร่ง ซึ่งน่าจะส่งผลให้กําไรแข็งแกร่งในไตรมาส 4/65 เมื่อมองไปข้างหน้า รวมถึงกับการเปิดประเทศจีน เรามองว่ากลุ่มค้าปลีกจะสามารถคงการเติบโตของยอดขาย YoY ใว้ได้ตลอดปีนี้ ซึ่งช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนที่สูงขึ้น

นักท่องเที่ยวและเทศกาลต่างๆ หนุนยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/65

แม้ว่าฐานยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/64 จะค่อนข้างสูง แต่เราคาดว่าผู้ประกอบการค้าปลีกส่วนใหญ่จะรายงานยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/65 ที่ดี นักท่องเที่ยวจํานวนมาก (ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวเริ่มมีผลในเดือน พ.ย.) และการจับจ่ายช่วงเทศกาลหนุนการเติบโตของการใช้จ่ายของผู้บริโภค จากหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่เราให้คําแนะนํา CPALL คาดว่าจะรายงานยอดขายสาขาเดิมสูงสุดในไตรมาส 4/65 (ระดับ 10% กว่าๆ), ตามมาด้วย CRC (ยอดขายสาขาเดิมที่ตัวเลขหลักเดียวในระดับสูง) เรามองว่าการใช้จ่ายที่มากขึ้นนั้น หนุนจากจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงขึ้น YoY

Big C (ส่วนหนึ่งของ BJC) คาดว่าจะรายงานยอดขายสาขาเดิมที่ตัวเลขหลักเดียวในระดับกลางสําหรับไตรมาส 4/65 ขณะที่ Lotus’s (ส่วนหนึ่งของ MAKRO) ซึ่งมีฐานรายได้ที่ใหญ่กว่ามาก คาดว่าจะรายงานยอดขายสาขาเดิม ที่หลักเดียวในระดับต่ำ ในทางตรงกันข้าม DOHOME คาดว่าจะรายงานยอดขายสาขาเดิมลดลง 8-9% ในไตรมาส 4/65 เนื่องจากจํานวนการเข้าร้านค้ายังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จากน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ (โดยเฉพาะที่อุบล) ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 2565 แต่ GLOBAL ซึ่งได้รับผลกระทบน้อยกว่าจากนํ้าท่วม คาดว่ายอดขายสาขาเดิมจะอยู่ที่ 2-3% ในไตรมาสนี้ สุดท้าย HMPRO ซึ่งมีฐานสูง โดยอิงจากอุปสงค์หลังการล็อกดาวน์ ก.ย.-ธ.ค. 2564 เราคาดยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/65 ที่ 1-2%

นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเร็วๆ นี้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการค้าปลีก

ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าในปี 2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่าย 4.64 หมื่นล้านบาทที่ร้านค้าปลีกในไทย (ประมาณ 15% ของ 3 ล้านล้านบาท ของมูลค่าค้าปลีกไทยในปีนั้น) โดยถ้ามองที่นักท่องเที่ยวจีน ประมาณ 31% ของงบประมาณการท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนเน้นไปที่การช้อปปิ้ง (ประมาณ 9 พันบาทต่อหัว) โดยเม็ดเงินการช้อปปิ้งของชาวจีนคิดเป็น 36% ของการช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด เมื่อมองไปข้างหน้า เราคาดว่าการที่จีนผ่อนคลายการกักกันโรคโควิด-19 ที่เร็วกว่าที่เราคาด จะหนุนให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รายได้และกำไรของผู้ค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มประมาณการยอดขายสาขาเดิมของผู้ประกอบการค้าปลีกที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวของชาวจีนและการใช้จ่ายในประเทศไทย

ตลาดกำลังสะท้อนอัพไซด์จากการเปิดประเทศจีนไปในราคา

ในเดือนที่ผ่านมา ดัชนี SETCOMM เพิ่มขึ้น 6.0% (เทียบกับ SET ที่ 1.4%) นอกจากผลประกอบการไตรมาส 4/65 ที่แข็งแกร่งแล้ว เรามองว่าตลาดได้สะท้อนการเปิดประเทศจีนไปในราคาบ้างแล้ว แม้เราคาดว่าผู้ประกอบการค้าปลีกแทบจะทุกรายจะเห็นอัพไซด์จากการกลับมาของนักท่องเท่ียวจีนทีร่เร็วกว่าคาด แต่หุ้นที่เเราชอบตอนน้ีได้แก่ CPN, CPALL, COM7 และ BJC (นักท่องเที่ยวจีนมักจะไม่ใช้จ่ายมากนักกับร้านค้าปลีก กลุ่มการปรับปรุงบ้านหรือการก่อสร้าง)

- Advertisement -