บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

PTTGC ไตรมาสที่ดีที่สุดได้ผ่านไปแล้ว

  • กำไร 2064 สูงถึง 2.5 หมื่นลบ. หนุนโดยกำไรจากการขายหุ้น GPSC ขณะที่กำไรปกติได้แรงหนุนจากธุรกิจปิโตรเคมีเป็นหลัก
  • แนวโน้มกำไร 2H64F อ่อนลง โดยเฉพาะสายโอเลฟินส์ตามความต้องการอ่อนแอ + อุปทานใหม่
  • ไตรมาสที่ดีที่สุดได้ผ่านไปแล้ว: ปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ”

ประเด็นการลงทุน

  • 2Q64 หนุนโดยกำไรพิเศษ PTTGC รายงานกำไรสุทธิ 2Q64 ที่ 2.5 หมื่นลบ. (1Q64: 9.7 พันลบ. 2Q63: 1.7 พันลบ.) เติบโตสูงทั้ง QoQ, YoY โดยเกิดจากรายการพิเศษสุทธิ +1.46 หมื่นลบ. โดยด้านบวก: 1) กำไรจากการขาย GPSC 9.4 พันลบ.; 2) กำไรจากเปลี่ยนประเภทเงินลงทุนของ GPSC โดยตีมูลค่าตามราคาตลาด 8.4 พันลบ.; 3) กำไรจากสต๊อก 1.4 พันลบ. ด้านลบ: 1) ขาดทุนจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนของ Emery -3.0 พันลบ. และ 2) ขาดทุน FX & ขาดทุนจาก Hedging -1.6 พันลบ. PTTGC มีกำไรปกติ (ไม่รวมภาษี) 1.14 หมื่นลบ. (1Q64: 9.5 พันลบ. 2Q63: 1.8 พันลบ.) และ Adjusted EBITDA อยู่ที่ 1.5 หมื่นลบ. (+9%QoQ, +138%YoY) การเติบโตทั้ง QoQ และ YoY เกิดจากธุรกิจปิโตรเคมีทั้งสายโอเลฟินส์ อะโรเมติกส์ และ Performance Materials ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นอ่อนลงมาก
  • ธุรกิจโรงกลั่น: อ่อนลงมาก EBITDA ของโรงกลั่นอยู่ที่ -370 ลบ. (1Q64: 841 ลบ., 2Q63: 291 ลบ.) อ่อนแอกว่าคาดโดยหลักจาก Mkt GRM เพียง $2.0/บาร์เรล (1Q64: $3.2, 2Q63: $2.3) ตาม Crude Premium ที่สูงขึ้นรวมถึงสเปรด LSFO- ดูไบลดลง QoQ จากอุปทานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจีนมีการลดปริมาณนำเข้าของสินค้า โดยเมื่อรวมกับกำไรจากสต๊อกน้ำมันจะมี Acc. GRM$1.9/บาร์เรล (1Q64: $5.4, 2Q63: $1.5)
  • ธุรกิจปิโตรเคมีดีทั้ง 3 ธุรกิจ ตลาดปิโตรเคมีใน 2Q64 ยังดีต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน โดยสเปรดผลิตภัณฑ์หลักทั้งสายโอเลฟินส์ (HDPE) อะโรเมติกส์ (Px, BZ) และ Performance Materials (PHN, BPA, PO, Polyols) ปรับตัวดีขึ้นตามราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบ อุปสงค์เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล และผลิตภัณฑ์ปลายน้ำอุปทานตึงตัวตามการปิดซ่อมบำรุง และการเลื่อนการเริ่มผลิตของผู้ผลิตรายใหญ่ในจีนหนุนให้ EBITDA จากธุรกิจปิโตรเคมีทำสถิติสูงสุดถึง 1.5 หมื่นลบ. แม้ปริมาณการขายโพลีเอทิลีนของไตรมาสนี้จะลดลง -2% QoQ ก็ตาม
  • แนวโน้มอ่อนลงใน 2H64F ผลการดำเนินงานของปิโตรเคมีโดยเฉพาะสายโอเลฟินส์ (ซึ่งมีสัดส่วน EBITDA สูงสุด) มีแนวโน้มอ่อนลงใน 2H64F โดยอุปสงค์จะได้รับแรงกดดันจาก COVID-19 ขณะเดียวกันอุปทานก็เพิ่มขึ้นจากกำลังผลิตใหม่ของจีนและเกาหลี เช่นเดียวกันสเปรดของสาย Performance Materials ที่อ่อนลงทางด้านธุรกิจโรงกลั่นด้วยผลกระทบของ COVID-19 ทำให้สเปรดน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นไม่มากนัก ขณะที่ Crude Premium ยังสูงขึ้นอีก ซึ่งจะกดดันต่อ Mkt. GRM ของธุรกิจโรงกลั่นต่อเนื่อง ทำให้เราคาดว่ากำไรปกติของ PTTGC จะอ่อนลงในครึ่งหลังของปี

คำแนะนำ

  • ไตรมาสที่ดีที่สุดได้ผ่านไปแล้ว: ปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ” แม้ valuations ของ PTTGC จะน่าสนใจด้วยซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีและมี Upside จากราคาเป้าหมาย แต่เรามองว่าปัจจัยขับเคลื่อนราคาหุ้นได้ผ่านไปแล้วทั้งการบันทึกกำไรพิเศษและแนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมี โดยเฉพาะสายโอเลฟินส์ที่มีทิศทางอ่อนลง ขณะเดียวกันธุรกิจโรงกลั่นยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว ดังนั้นคาดกำไร 2H64F จะไม่โดดเด่นเท่าครึ่งแรกของปี ปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ”

ปัจจัยเสี่ยง

  • ภาวะเศรษฐกิจโลก ภาวะชะลอตัว/ชะงักงันของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลก ค่าการกลั่น ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีโอเลฟินส์ & อะโรเมติกส์ และอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนและต่ำกว่าประมาณการ

 

- Advertisement -