บล.บัวหลวง:

Advanced Info Service (ADVANC TB/ADVANC.BK)

ADVANC – คาดกำไรไตรมาส 4/65 ฟื้นตัว QoQ

รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์บ้านของ ADVANC มีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2566 โดยมีปัจจัยหนุนจากการ ทยอยลดแพ็คเก็จโปรโมชั่นราคาถูก และภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวดี ขึ้น เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากมูลค่าหุ้นที่ยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายที่อัตราส่วน EV/EBITDA ที่ 7.2 เท่า (เทียบกับระดับสูงสุด ครั้งล่าสุดที่ 8.7 เท่าในเดือนมี.ค. 2565)

การแข่งขันธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์บ้านในไตรมาส 4/55 ดีขึ้นเล็กน้อย

การแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยภาพรวมปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความรุนแรงด้านราคาดูผ่อนคลายลงบ้างตั้งแต่ไตรมาส 4/65 โดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยสำหรับแพ็กเก็จพรีเพดราคาถูก ลูกค้าพรีเพดสามารถปรับแพ็กเก็จให้เหมาะสมกับการใช้งานของตนเอง สำหรับแพ็กเก็จพรีเพดราคา 150 บาท สามารถเลือกแพ็กเก็จได้ดังนี้ (1) ความเร็ว 4Mbps แต่ไม่มีโทรฟรี หรือ (2) ความเร็ว 2Mbps พร้อมโทรฟรี ส่วนแพ็กเก็จที่ได้รับสิทธิ์ “โทรฟรี” จะต้องเป็นแพ็กเก็จพรีเพดราคา 250 บาท (ความเร็ว 15Mbps) ขึ้นไป DTAC และ True Move-H ได้ปรับแพ็กเก็จดังกล่าวให้เหมือนกัน นอกจากนี้ ADVANC ยังพยายามลดการขายแพ็กเก็จ 100 บาทลงให้เหลือน้อยที่สุด และสําหรับแพ็กเกจ 5 จีแบบรายเดือนยังคงแพ็กเก็จราคา 399 บาท 30GB ในขณะที่ แพ็กเกจ 250 บาทของ TRUE ให้การใช้งานดาต้าที่น้อยกว่าแพ็จเก็จของ ADVANC

เนื่องจากแพ็กเก็จพรีเพดราคา 150 บาทและ 250 บาทคิดเป็นสัดส่วนใหญ่ของรายได้พรีเพดทั้งหมด เราจึงมองว่ารายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่มีแนวโน้มที่จะเห็นการฟื้นตัว QoQ ในปี 2566 การแข่งขันธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน (FBB) ก็ทยอยปรับตัวดีขึ้นเช่นกันจากการทยอยลดการขายแพ็คเก็จราคาต่ำที่ 299 บาท เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น และเร่งธุรกิจบรอดแบนด์บ้านให้ถึงจุดคุ้มทุนเร็วขึ้น โดยภาพรวมแล้ว การแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์บ้านที่ดูดีขึ้นจะส่งผลให้รายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์บ้านฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นในปี 2566

รายได้บริการหลักในไตรมาส 4/65 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดรายได้บริการหลักในไตรมาส 4/65 ที่ 3.38 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.2% ที่ YoY และ 2% QoQ (ซึ่งถือว่าดีขึ้นถ้าเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 1% YoY แต่ลดลง 0.5% QoQ ในไตรมาส 3/65) โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน และรายได้ธุรกิจลูกค้าองค์กรที่ไม่ใช่ในส่วนบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เติบโตแข็งแกร่ง เราคาดรายได้เฉพาะธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ 2.96 หมื่นล้านบาท ทรงตัว YoY และเพิ่มขึ้น 1.5% QoQ (หนุนโดยช่วงไฮซีซั่น การใช้จ่ายในตลาดต่างจังหวัดที่ดีขึ้นเล็กน้อย รายได้โรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรทางไกลระหว่างประเทศที่กลับมาฟื้นตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เราคาดรายได้ธุรกิจ บรอดแบนด์บ้านที่ 2.61 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% YoY และ 3% QoQ (ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับที่เพิ่มขึ้น 16% YoY ในไตรมาส 3/65) และคาดรายได้ธุรกิจลูกค้าองค์กรที่ไม่ใช่ในส่วนบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ 1.43 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% YoY และ 13% QoQ (ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากรายได้บริการคลาวด์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากงานโครงการใหม่)

ส่องกล้องไตรมาส 4/65 – คาดกำไรหลักฟื้นตัว QoQ

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 6.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 14% QoQ หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากเงินลงทุน 62 ล้านบาท เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/65 ที่ 6.55 พันล้านบาท ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 6% QoQ กำไรหลักที่ทรงตัว YoY เนื่องจากรายได้บริการที่เพิ่มขึ้น ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปที่ลดลงถูกกลบด้วยค่าใช้จ่ายด้านโครงข่าย และค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ส่วนกำไรหลักที่มีแนวโน้มฟื้นตัว QoQ ได้รับปัจจัยหนุนจากช่วงไฮซีซั่น (รายได้บริการหลักเพิ่มขึ้น) และค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปที่ลดลง เราคาดต้นทุนบริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3% YoY และ 2% QoQ จากค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (เพิ่มขึ้น 17% YoY และ 9% QoQ เนื่องจากผลกระทบทั้งไตรมาสของค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารงานทั่วไปมีแนวโน้มลดลง 4% YoY และ 1% QoQ จากค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปที่ลดลง (ลดลง 10% YoY และ 3% QoQ) ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ประสิทธิภาพของต้นทุนที่ดีขึ้น รวมถึงการควบคุมและลดต้นทุนการดำเนินงานที่มากขึ้น

- Advertisement -