บล.บัวหลวง:

Tactical Stock: SNNP (SNNP TB /SNNP.BK)

SNNP – กำลังจะกลับมาคึกคักรอบใหม่?

สถานะการลงทุน: “Let profit run” / “ถือต่อ” เป้าหมายพื้นฐานเชิงกลยุทธ์ : 24.7-27.2 บาท

หลังจากเราแนะนำหุ้น SNNP เปิดศักราชใหม่ เป็นหุ้น Tactical Stock ตัวแรกไป ราคาปรับตัวขึ้นมาแล้ว 12% จากราคาเฉลี่ยวันที่ 5 ม.ค. และผู้บริหารได้มาให้ข้อมูลสําคัญ และแนวโน้มธุรกิจในงาน BLS Thai Corporate Day เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เรามั่นใจและแนะนำ “Let profit run” โดยคาดปัจจัยหนุนราคาหุ้นจะมา จาก 1) ผลประกอบการ 4Q22 โดดเด่น และ 1Q23 มีแนวโน้มกำไร มีลุ้นทรงตัวได้ QoQ แม้ปกติจะเป็น Low Season 2) มี Upside ต่อกําไรในปี 2023 จากนักท่องเที่ยวจีนกลับมา และเตรียมออก Tourist Package เสิร์ฟถึงบนเครื่องบิน 3) ธุรกิจในเวียดนามไม่ฉุดกําไร แถมจะกลายเป็น Growth Driver…

คาดกำไร 4Q22 ทํา All-time high ที่สำคัญมีลุ้นแกร่งต่อใน 1Q23

เราคาดกําไรหลัก 4Q22 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 156.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.2% YoY และ 9.9% QoQ หนุนโดยรายได้เติบโต 29% YoY และ 6% QoQ และอัตรากำไรขั้นต้นขายตัว 0.6% QoQ จากต้นทุนวัตถุดิบเฉลี่ยลดลง และสัดส่วนสินค้าใหม่ที่ให้ Margin สูงเพิ่มขึ้น ส่วนใน 1Q23 แม้ในช่วงปกติไตรมาส 1 จะเป็น Low Season ย่อตัวจากไตรมาส 4 แต่ปีนี้แนวโน้มจะดีกว่าปกติ (อาจพยุงตัวได้ หรือลงไม่มาก ซึ่งถือเป็นมุมบวก) เพราะมี Upside จากอุปสงค์นักท่องเที่ยวเวียดนามที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และจีนเปิดประเทศเติมเข้ามา ทำให้บริษัทวางแผนออก Tourist Package สําหรับนักท่องเที่ยวที่จะซื้อกลับโดยเฉพาะ และมีนำไปวางขายบนช่องทางสายการบินเพิ่มเติมด้วย

ปี 2023 เติบโตแบบติดเทอร์โบคู่ ทั้งรายได้และ Margin

แม้ตลาดจะกังวลว่าฐานกําไรปี 2021-22 เติบโตแรงจนฐานสูงแล้ว แต่เรามองว่าหากพิจารณาตามพื้นฐานและ Momentum การฟื้นตัว เราประเมินว่า SNNP เพิ่งผ่านรอบของการฟื้นตัวเพื่อเข้าสู่การเติบโตรอบใหม่ ที่จะไปไกลกว่าก่อนโควิด-19 เราคาดกำไรปี 2023-24 เติบโตสูงได้อีก 30% และ 19% ตามลําดับ หนุนโดยรายได้เติบโต 17% และ 13% (ระดับการเติบโตที่เป็นไปได้) จากการขยายตลาดใหม่ และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกๆ ปี และอีกหนึ่งเครื่องยนต์สําคัญคาดว่าอัตรากําไรขั้นต้น (GM) จะขยายตัวเป็น 28% และ 28.3% ตามลำดับ (จาก 26.4% และ 27.2% ในปี 2021-22) ตาม 1) ยอดขายเพิ่ม หนุน Utilization/Efficiency โรงงานดีขึ้น 2) ต้นทุนวัตถุดิบย่อตัวลงจากปีที่แล้ว 3) ช่วงที่ผ่านมามีการปรับ Package/Product ให้มี GM ดีขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในส่วนการใช้จ่ายการตลาด – สร้างแบรนด์ลงไปมากแล้วในปี 2022 ปีถัดๆ ไป คือ การเก็บเกี่ยวผลตอบแทน

ทั้งนี้ หากอิงตามยอดขายไปยัง Modern trade เน้นต่างชาติ (สัดส่วน 3-5% ของยอดขาย) ปัจจุบันเพิ่งฟื้นตัวกลับมาเป็น 50-60% ของก่อนโควิด ยังฟื้นตัวได้อีก ซึ่งเราและตลาดยังไม่ได้รวมผลบวกดังกล่าวเข้าไปแบบเต็มที่

ธุรกิจในเวียดนาม พลิกจากฝันร้าย กลายเป็นดี (เวอร์) ในระยะยาว

ตลาดเวียดนาม คือ ตลาดส่งออกใหญ่สุดของ SNNP (สัดส่วนราวได้ราว 10-15% ของยอดขายรวม) และปลายปีที่ผ่านมาได้เปิดโรงงานใหม่ เพื่อปลดล็อคกำลังการผลิต รวมทั้งโอกาสในการขยายตลาด แม้นักลงทุนส่วนใหญ่จะ ยังรอดูผลลัพธ์ว่าการเปิดโรงงานใหม่อาจฉุดการเติบโต (เหมือนในอดีต) หรือไม่ แต่หากประเมินตามข้อมูลบริษัทที่ลงทุนด้านการตลาดไปแล้ว (ค่าใช้จ่ายที่มากสุดในการเปิดตลาดใหม่) เห็นผลได้จากความนิยมคนเวียดนามมาเที่ยวไทยยังต้องซื้อขนม SNNP ติดกลับไป และส่วนที่เป็น Fixed cost เพิ่มเติมอื่นๆ น่าจะอยู่ไม่เกิน 30-40 ล้านบาท จะถูก Cover ด้วยรายได้ใหม่ที่จะเพิ่มอยู่แล้ว และต้นทุนของเวียดนามยังต่ำ มีโอกาส Break-even ภายในปี และระยะยาวเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศอื่นๆ ได้ในอนาคต

ปรับราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์เป็น 24.7-27.2 บาท แนะ Let profit run

เราปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรหลักปี 2022-24 ขึ้น 4% 8% และ 11% ตามลำดับ สะท้อนการปรับเพิ่มสมมติฐานรายได้ และอัตรากำไรขั้นต้น (รายละเอียดใน Figure 1) และกำหนดช่วงราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ (สำหรับเก็งกำไรระยะสั้น-กลาง) ใหม่ที่ 24.7-27.2 บาท อิงตาม EPS ปี 2023 ที่ 0.71 บาท และช่วงเป้าหมาย PER ที่ 35-38.5 เท่า (ค่าเฉลี่ยกลุ่มคอมเมิร์ซ +0.5-1SD หรือระดับ Bullish ตามกลุ่มฯ ที่มี Outlook ดี) และยังคงแนะนำ Let Profit Run ต่อไป

 

สรุปหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ (Tactical Stocks)

รายงานหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ (Tactical Stock) มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกหุ้นเล่นรอบตามแต่ละช่วงเวลา ที่สอดรับกับปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น โดยกลยุทธ์จะพาเข้าซื้อ อัพเดทข้อมูลสำคัญในช่วงเวลาที่แนะนำ ไปจนถึงพาปิดสถานะการลงทุน (ล็อคกำไร/ตัดขาดทุน) หุ้นดังกล่าวด้วย โดยจะมีการวัดผลตอบแทนจากราคา “เฉลี่ย” วันที่เริ่มต้นแนะนำไปเทียบกับราคา “เฉลี่ย” วันที่แนะนำให้ปิดสถานะการลงทุน โดยแยกเป็นรายงานกลยุทธ์การลงทุนเป็นรายบริษัท ไม่ใช่ลักษณะการจัดพอร์ตลงทุน

ค่านิยามของสถานะการลงทุนสําหรับ Tactical Stock

Open position / ซื้อ / เข้าลงทุน หมายถึง เริ่มต้นคำแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อในวันนั้น Hold position / Let profit run / ถือต่อ หมายถึง เรายังคงแนะนำให้นักลงทุนถือหุ้นตัวนี้ต่อไป Close position / ขาย / ล็อคกำไร / ตัดขาดทุน หมายถึง เราแนะนำให้ขายหุ้นปิดสถานะในวันนั้น

ผลตอบแทนของหุ้น Tactical Stocks ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นมา

ตั้งแต่ต้นปี 2023 เราแนะนำหุ้น Tactical Stock มาแล้ว 1 บริษัท (ยังไม่มีปิดสถานะ) ผลตอบแทนจากการลงทุนแต่ละบริษัทเป็นไปตามตารางต่อไปนี้

 

 

- Advertisement -