ปัจจัยบวกที่เร้าใจ 1670-1690

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • แรงบวกจากปัจจัยทั่วสารทิศ คาดดัชนี SET บวกต่อ: ทางฝ่ายมีมุมมองเชิงบวกต่อดัชนี SET จากแรงหนุนที่ หลากหลาย ทั้งปัจจัยบวกจาก Sentiment ภายนอก ได้แก่ 1) ภาคเอกชนสหรัฐรายงานงบ 4Q65 นำโดยกลุ่ม ธนาคารเผยผลกำไรมากกว่าที่ตลาดคาด ได้แก่ JP Morgan เผยกำไร 3.57 ดอลลาร์ต่อหุ้น, Bank of America เผยกําไร 0.85 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งบดบังความผิดหวังจากกำไรของ Citi-Group 2) ม.มิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือน ม.ค. มากกว่าคาดสู่ระดับ 64.6 จุด และ 3) ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นแตะระดับ $80 ต่อบาร์เรล ได้ดอลลาร์สหรัฐและความหวังเรื่องอุปสงค์จากจีนเข้ามาหนุน ขณะที่ในประเทศ คาดยังได้แรงหนุนจากต่างชาติเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นไทยต่อ โดยตั้งแต่ต้นปีซื้อไปแล้วกว่า 1.78 หมื่นล้านบาท ด้านความตึงเครียดเชิงภูมิรัฐศาสตร์ยังหนุนให้นักลงทุนจีนปีที่แล้วเข้าลงทุนในอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์ EV และ Data Center ในไทย กอปรกับการเปิดประเทศของจีน และการไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้เดินทางเข้าไทย ช่วยสร้างโอกาสให้จีนเข้ามาท่องเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนแรกหลังโควิด สัปดาห์นี้ติดตามงบกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย ซึ่งคาดการณ์ในเชิงบวก และแรงชื้อกลุ่มบิ๊กแคป คาดยังมีเข้ามาต่อเนื่อง, ติดตามสถานการณ์โควิดในจีน และคืนนี้สหรัฐปิดทําการ
  • กลยุทธ์ลงทุน: ธีม 1) การจับจ่ายใช้สอยและมาตรการกระตุ้นจากรัฐ: AAV, ADVANC, AU, BEM, CENTEL, DTAC, M, MINT, MTC, SYNEX 2) เก็งงบกลุ่มแบงก์: BBL, KTB 3) บาทแข็ง: BGRIM, GPSC, GULF และ4) ราคาน้ำมันขึ้น IRPC, PTT, PTTGC

ปัจจัยบวก

  • ม.มิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค. สหรัฐ ปรับเพิ่มมากกว่าคาด 60.50 จุดสู่ 64.60 จุด
  • Bloomberg คาดธนาคารกลางภูมิภาคเอเชียรวมทั้ง ธปท. มีแนวโน้มยุติการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายใน 1Q66 นี้
  • ประธานเฟดเซนต์หลุยส์มองแนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐจะลดลงในปีนี้ และเฟดมาถูกทางที่จะเข้าใกล้เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% มากขึ้น
  • Japan Times เผยรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณายกเลิกแนะนําประชาชนสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเพิ่มคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้จาก +3.2% เป็น 3.7% จากคาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 4.65 ล้านคน ยอดนักท่องเที่ยวรวมคาด 25.5 ล้านคน ช่วยหนุนภาคการท่องเที่ยว

ปัจจัยลบ

  • Bank of America คาดสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 นี้ รวมถึงอาจเผชิญภาวะอัตราว่างงานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • สำนักข่าวไฉชินระบุ นายเจิ่ง กวง อดีตหัวหน้านักระบาดวิทยาจีนมองการระบาดโควิดในจีนจะลุกลามสู่พื้นที่ชนบทช่วงการเดินทางกลับบ้านเกิดในเทศกาลตรุษจีน
  • อังกฤษเผย GDP 4Q65 ต่ำกว่าคาด +0.3% สู่ +0.2% ขณะที่ทั้งผลผลิตภาคอุตสาหกรรม พ.ย. ต่ำกว่าคาดสู่ -0.5% ทําให้กังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในโซนยุโรป

PICKS OF the day

CENTEL BUY

เป้าหมาย 52.00 / 53.00

แนวรับ 49.50/50.00

MTC BUY

เป้าหมาย 42.25/43.50

แนวรับ 40.00 / 40.75

- Advertisement -