Our View? “ยังอยู่ในภาพการพักตัว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,680 / 1,675 และแนวต้านที่บริเวณ 1,690 / 1,695 เรามองตลาดคาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยมองตลาดรับรู้แนวโน้มการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยลงไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว หลังอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในภาพการปรับลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ที่ความน่าจะเป็น 94.0%+/- สู่ระดับ 4.50-4.75% ก่อนจะขึ้นอีกครั้งที่ระดับ 0.25% ในเดือน มี.ค. เป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้สู่ระดับ 4.75-5.00% ถือเป็นระดับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าที่ตลาดและ FED คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม คาดตลาดจะติดตามการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจโลกในระยะถัดไปจากงาน World Economic Forum (WEF) ในวันที่ 16-20 ม.ค. นี้ รวมทั้งคาดยังต้องติดตามวุฒิสภาสหรัฐจะขยายเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่สหรัฐอาจเกิด Government Shutdown ได้

อีกทั้งเราคาดว่าตลาดจะรอดูท่าทีของการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในสัปดาห์นี้ คาดอาจมีการส่งสัญญาณทยอยคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น โดยล่าสุดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ BOJ อยู่ที่ระดับ -0.10% แต่เริ่มปรับกรอบอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาวของญี่ปุ่นในเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง -0.5% ถึง +0.5% จากก่อนหน้าที่ -0.25% ถึง +0.25% (ล่าสุดอัตราผลอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นอายุ 10 ปี เคลื่อนไหลเข้าสู่กรอบบนที่ 0.50% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว) โดยหากมีการส่งสัญญาณคุมเข้มทางการเงินในระยะถัดไป คาดจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าได้ต่อเนื่อง สอดคล้องกับ Morgan Stanley ที่ออกมาปรับลดคาดการณ์ Dollar Index ลงเหลืออเพียงระดับ 98 จากก่อนหน้าที่คาดไว้ที่ 104 จากการสูญเสียความน่าสนใจในฐานะสกุลเงินปลอดภัยจากความเสี่ยงที่สหรัฐอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และคาด FED จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้  เรามองเป็นปัจจัยบวกกดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง หนุนกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดในภูมิภาค รวมถึงตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

สําหรับปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้ เราแนะนำติดตามการเริ่มรายงานผลประกอบการ 4Q/65 ของหุ้นในกลุ่มธนาคาร คาดมีโอกาสชะลอตัวลงไปบ้างเล็กน้อย โดย Bloomberg Consensus คาดจะปรับตัวลดลง -1.03% QoQ แต่ +23.90% YoY ตามปัจจัยฤดูกาลมองเป็นปัจจัยระยะสั้นหนุนแรงขายทำกำไรได้บ้างเล็กน้อย รวมทั้งยังต้องติดตามการเคลื่อนไหวของ DELTA ต่อ หลังเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรบ้างแล้วจากการเก็งกำไรขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้า  คาดจะส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนเพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ดี เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งหายไปนานกว่า 3 ปี โดยในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยราว 1 ล้านคน คิดเป็นราว 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด คาดส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้เกินกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 25 ล้านคนได้ในปี’66 เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง  คาดยังเป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ อาทิ AOT, AAV, BA,CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI, PLANB และ TKN

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “AU”

กลยุทธ์ เก็งกำไร แนวรับ 12.50 / 12.30 Target 13.70 / 15.30 Stop <12.20

- Advertisement -