สรุปภาวะตลาด

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แต่มีแรงขายกดดันดัชนีช่วงท้ายตลาด หลังจากขาดปัจจัยบวกใหม่ แรงซื้อนำโดยหุ้นกลุ่ม พลังงาน ไอซีที และอิเล็กทรอนิกส์ ที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,684.86 จุด +3.13 จุด +0.19% มูลค่าการซื้อขาย 59,214 ลบ. ต่างชาติ + 363.93 ลบ. TFEX +2,472 สัญญา ตราสารหนี้ +3,879.67 ลบ.

ปัจจัยบวก+

+/- ตลาดหุ้น ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ และตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ (16 ม.ค.) เนื่องในวัน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

+ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของเอซ เอสบีซี โฮลดิงส์ กล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนจะเป็นแรงกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยจีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลกมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน และการลงทุนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพยุงการค้าโลก

+ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ได้มอบของขวัญปีใหม่ปี 2566 3 ชิ้นใหญ่ให้ประชาชน คือ 1.โครงการ “ซ่อมบ้านสร้างสุข” โดยจะปรับปรุง ซ่อมแซมหรือจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุและผู้ยากไร้ 30 หลัง ทั่วทุกภูมิภาค 2.โครงการ “บ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย” กว่า 15,000 หน่วย คิดค่าเช่าพิเศษเฉลี่ยวันละ 40 บาท และ 50 บาท เฉพาะผู้ที่ทำสัญญาเช่าภายในวันที่ 31 ม.ค.2566 รวมระยะเวลาสัญญา 1 ปี

ปัจจัยลบ –

– WHO เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่มเติม หลังจากจีน รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.ว่าตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เกือบ 60,000 ราย นับตั้งแต่ช่วง ต้นเดือนธ.ค. 2565

– IMF ระบุในว่า การแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นรุนแรงทั่วโลก หลังจากที่โลกเคยขับเคลื่อนด้วยระบบโลกาภิวัตน์ตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมานั้น อาจบั่นทอนตัวเลข GDP โลกสูงถึง 7% โดยอาจบั่นทอน 8% – 12% ในบางประเทศ หากมีการแบ่งแยกทางเทคโนโลยีร่วมด้วย

– PWC เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของ CEO ทั่วโลกระบุว่า CEO ส่วนใหญ่ (73%) ที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้ คาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ที่สุด นับตั้งแต่ PWC เริ่มทำผลสำรวจในปี 2554

– ผลการสำรวจพบว่า หัวหน้านักวิเคราะห์ถึง 2 ใน 3 ที่เข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์นี้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้

– ราคาหมูปรับขึ้น 3-8 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) ภาคใต้แพงสุด ขายทะลุ 200 บาท/ก.ก. รับเทศกาลตรุษจีน-นักท่องเที่ยว

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง เนื่องจากยังขาดปัจจัยใหม่เข้ากระทบตลาด นัก ลงทุนยังติดตามสหรัฐรายงานดัชนี PPI เดือนธ.ค. พรุ่งนี้ คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,680-1,690 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • ช้อปดีมีคืนปี 66 : BJC CPALL MAKRO CRC COM7 SPVI CPW JMART HMPRO ZEN M AU
  • การท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องและจีนเปิดประเทศ : MINT CENTEL ERW SPA AU SHR RATCH
  • หุ้นโรงไฟฟ้าได้ประโยชน์จากรายได้ปรับขึ้นตามค่า FT แต่ต้นทุนเริ่มคงที่ : GPSC BGRIM
  • หุ้นยั่งยืนด้านพลังงานหมุนเวียน : EA TSE SSP SUPER PRIME
  • หุ้นได้ประโยชน์จากรถยนต์ไฟฟ้า : EA GPSC BCP OR DELTA
  • หุ้น mai เด่นปี 66 : SPA D CEYE AU
  • หุ้นเด่น IAA : AOT ADVANC BBL COM7 CPALL

หุ้นรายงานพิเศษ

กลุ่มโรงไฟฟ้า ได้ประโยชน์จากรายได้ปรับตัวขึ้นตามค่า Ft

  • กกพ. ให้มีการปรับเพิ่มค่า Ft ในเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 ขึ้น 61.49 สต. จากงวดก่อน ซึ่งลดลงจากเดิมที่ กกพ. ให้ปรับขึ้นค่าFt ที่ 97.01 สต. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ และ ศาล รธน.มติข้างมาก กระทรวงพลังงาน-ครม. และแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ที่ให้เอกชนมีส่วนร่วมผลิตไฟฟ้าเกิน 51% ไม่ขัด หรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ
  • ความเห็น จากข่าวทั้ง 2 ข้างต้น เป็นบวกต่อโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ GULF GPSC BGRIM RATCH EGCO เนื่องจากมีศักยภาพในการเข้าประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้า IPP โดยเราเลือก GPSC และ BGRIM เป็น Top pick เนื่องจากได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นค่า Ft ในเดือน ม.ค.-เม.ย.66 และมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือน พ.ค.-ส.ค.66 เพิ่มเติม นอกจากนี้ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันปรับตัวลง 10.6% ตั้งแต่เดือน ต.ค. 65 สู่ 77$/bbl เนื่องจากความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ถ่านหินทรงตัวที่ระดับ 370$/Ton เนื่องจากฤดูหนาวของยุโรปอากาศไม่ได้หนาวรุนแรงอย่างที่คาดไว้ส่งผลให้ต้นทุนปรับตัวลง

หุ้นมีข่าว

(+) INSET (Bloomberg consensus 4.70 บาท) ปีทองประมูลดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ ทั้งในไทยและต่างประเทศ กว่า 1 หมื่นล้านบาท เตรียมจับมือพันธมิตรเข้าประมูลงาน หวังดันงานในมือเพิ่มจากปัจจุบันที่ 1.2 พันล้านบาท เล็งประมูลงานสายไฟลงดิน ท่อร้อยสาย รุกธุรกิจเทรดดิ้งต่อยอด มั่นใจปีนี้รายได้นิวไฮทะลุ 2 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PSH-GEL (Bloomberg Consensus 11.50/-บาท) ปรับโครงสร้างธุรกิจ ปิดดีลสวอปหุ้นพรีคาสต์กับ GEL โดย GEL จะเข้าซื้อหุ้น 51% ในบริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด มูลค่ารวม 582 ล้านบาท ชำระด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 1,572,729,730 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.85 บาท ให้แก่ควอตซ์ โฮลดิ้ง 1 และ/หรือ PSH (Share Swap) หุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 18.26% ของจำนวนหุ้นออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GEL คิดเป็นราคาเสนอขายที่ราคา 0.37 บาทต่อหุ้น เมื่อการทำรายการเสร็จสมบูรณ์ กลุ่ม PSH จะเข้าถือหุ้น 18.26% ใน GEL และ 49% ใน Inno Precast และมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GEL คาดว่าธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.66 โดยมีเงื่อนไข คือ ต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อดีลน้ี และเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยคาดว่าเบื้องต้น PSH จะมีกำไรทางบัญชีราว 700 ล้านบาท บันทึกในงวด 2Q66 หากดีลแล้วเสร็จตามแผนภายในพ.ค. 66 และช่วยให้ PSH ประหยัดต้นทุนราว 100-300 ล้านบาทต่อปี จาก cost saving ในการผลิตเพื่อใช้งานร่วมกัน ขณะที่ GEL หลังควบรวมจะมีกำลังการผลิตสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 800,000 ตารางเมตรต่อปี เป็น 5.2 ล้านตารางเมตรต่อปี กลายเป็นผู้ผลิตพรีคาสท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

(+) YGG (Bloomberg consensus 11.90 บาท) กางแผนเปิดตัวเกมใหม่ปีนี้ 4 เกม มองเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เชื่อจังหวะดี เกมติดตลาด ดันรายได้ก้าวกระโดด บอสใหญ่ “ธนัช จุวิวัฒน์” ต้ังเป้ารายได้ปี 2566 โต 15-20% กำแบ็กล็อกเต็มมือ ลุยส่งมอบปีนี้เพียบ จีนเปิดประเทศหนุนงานเพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SIRI (Bloomberg consensus 1.69 บาท) ปลุกตลาดคอนโดไตรมาสแรกปี 2566 กับ “ดีคอนโด” ซีรีส์ใหม่ 5 โครงการ 5 ทำเลศักยภาพทั่วประเทศตลอดปีนี้ รวมมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านบาท ประเดิม 2 โครงการแรก “ดีคอนโด รีฟ ภูเก็ต” และ “ดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่” ตั้งเป้าโกยยอดขาย 2.2 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • ภายใน 21 ม.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินปี 65
  • สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์
    • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม
    • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
  • 25 ม.ค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 1/2566
    • กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า
  • 31 ม.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย
  • 6 ก.พ. กระทรวงพาณิชย์ รายงาน CPI เดือนม.ค.

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 18 ม.ค. อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.
    • สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือนธ.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือน พ.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค. จากสมาคม ผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)
  • 19 ม.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จาก เฟดฟิลาเดลเฟีย สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสํานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
  • 20 ม.ค. ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR)
    • สหรัฐ รายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.
  • 23 ม.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม
  • 31 ม.ค. – 1 ก.พ. กำหนดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
- Advertisement -