เข้าสู่ Earning season กลุ่มแบงค์ // จับตา GDP จีน

ตลาดหุ้น วานนี้… SET Index ปิดที่ 1,684.86 จุด เพิ่มขึ้น 3.13 จุด (+0.19%) มูลค่าการซื้อขาย 59,221.06 ล้านบาท ตลาดตอบรับปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะคาดการณ์เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ในการประชุมครั้งหน้า และเข้าสู่ช่วงประกาศงบ 4Q65

แนวโน้มตลาด วันนี้… ให้น้ำหนักกับผลประกอบการกลุ่มธนาคารที่คาดว่าจะขยายตัวเด่น YoY จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นหนุน NII และ Non NII ที่เป็นช่วง high season รวมถึงการตั้งสำรองที่ลดลง ทั้งนี้เรายังคงให้น้ำหนัก Overweight ของกลุ่มธนาคารในภาพระยะกลาง-ยาว ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศที่เป็นส่วนสำคัญ ขณะที่ระยะสั้นคาดว่าอาจเห็น sell on fact ของกลุ่ม หลังประกาศงบหากไม่ได้ออกมาดีตามคาด ส่วนปัจจัยต่างประเทศจับตาการประชุมของ BoJ ที่คาดว่าจะทบทวนผลกระทบของการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ ซึ่งล่าสุด PPI ธ.ค. ออกมาสูงกว่าคาดมาที่ระดับ 10.2%YoY จะกดดันการใช้นโยบายที่ผ่อนคลายทางการเงินของ BoJ มากขึ้น และติดตาม 1) GDP 4Q65 จีน ตลาดคาดขยายตัวเพียง 1.8%YoY ชะลอตัวจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 3.9% ส่งผลให้ทั้งปีขยายตัวเพียง 2.8%YoY เนื่องจากเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนในปี 2564 นั้น ตัวเลข GDP จีนขยายตัวสูงถึง 8.4% 2) CPI ธ.ค. EU คาดทรงตัว 9.2%YoY 3) PPI ธ.ค. สหรัฐ คาดชะลอตัวลงเหลือ +0.2%MoM จากเดือนก่อนที่ +0.3%MoM และเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน

กลยุทธ์การลงทุน … ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway แนะนำ Trading ในกรอบ 1672-1694 โดย Selective buy กลุ่ม

    • China reopening AOT AAV AMATA BAFS CPALL SNNP SPA EKH ANAN SISB

เคาะไป คุยไป… SCGP

  • SCGP เป็นอีกหนึ่งในหุ้นธีม Anti-commodities play หลังราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันและถ่านหินที่คาดว่าผ่านจุดสูงสุดในปี 2565 ไปแล้ว ช่วยให้ต้นทุนน้ำมัน-ขนส่งของ SCGP จะทยอยลดลง นอกจากนี้หลังจีนเปิด ประเทศตั้งแต่ต้นปี 2566 จะช่วยกระตุ้น demand ส่งผลต่อยอดขายในทุก product สูงขึ้น รวมถึงปริมาณขายที่ฟื้นตัว การขยายกำลังการผลิต และมี GPM มีแนวโน้มสูงขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบและการขนส่งที่ลดลง
  • แนวโน้ม 4Q65 คาดว่าจะขยายตัวทั้ง QoQ และ YoY จากการเปิดประเทศทั้วโลกหนุนความต้องการสินค้า ภาพของต้นทุนที่ลดลง หนุนมาร์จิ้นให้สูงขึ้น

Global Markets

(0) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการในวันจันทร์ (16 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือน แม้การซื้อขายเบาบาง เนื่องจากตลาดสหรัฐปิดทำการวันหยุดก็ตาม โดยการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มค้าปลีกได้ช่วยชดเชยการร่วงลงของหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์

(0) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดทำการในวันจันทร์ (16 ม.ค.) เนื่องในวัน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

(0) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดทำการในวันจันทร์ (16 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

ประเด็นเด่นวันนี้

  • เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ BANK เต็มตัว ขณะที่วานนี้ TISCO เผชิญแรงขาย วานนี้ TISCO ประกาศผลดำเนินงานออกมามีกำไรสุทธิ 1.8 พันล้านบาท น้อยกว่าที่เราคาด 5% จากการตั้งสำรองมากกว่าที่เราคาด อย่างไรก็ดี ภาพรวมทั้งปี 65 ลดลงอย่างมีนัยยะ ราคาหุ้น TISCO เผชิญแรงขายปรับตัวลงวานนี้กว่า 1.72% กลับมาสร้างความกังวลให้ภาพรวมตลาดอีกครั้ง หลังช่วงก่อนหน้าคาดการณ์ผลประกอบการณ์ของกลุ่มธนาคารจะออกมาดีทั้ง QoQ และ YoY จึงอาจต้องระมัดระวังแรงขายที่จะเข้ามากดดันกลุ่มธนาคารที่ปัจจุบันมีสัดส่วนราว 12.7% (อิงราคาปิดวันที่ 13 ม.ค.66) ของ Market Cap. รวมมีน้ำหนักมากเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่ม พลังงาน
- Advertisement -