บล.ฟิลลิป:

เซ็นทรัลพลาซา – CENTEL โรงแรมฟื้นตัวดีกว่าคาด

Key Point

โรงแรมฟื้นตัวดีกว่าคาดก่อนหน้าจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากกว่าคาด โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. 65 อีกทั้ง Sentiment บวกจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเร็วกว่าคาด หลังจีนมีนโยบายเปิดประเทศเมื่อ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา หนุนทั้งธุรกิจอาหาร และโรงแรมฟื้นตัวมากขึ้น ทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรปี 65-66 ขึ้น เพื่อสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว ปรับราคาราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 54 บาท แนะนำ ทยอยซื้อ

ธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวมากกว่าคาด

4Q65 โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. ซึ่งตรงกับเทศกาลคริสมาสต์ และวันหยุดยาวของไทย หนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากกว่าที่ ททท.คาด 10.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นเป็น 11.4 ล้านคน หนุนธุรกิจโรงแรมในไทยฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมีนัย โดย OCC. ขยับสูงขึ้นเป็น 66%, ARR ปรับเพิ่มขึ้น 26% y-y โดยเฉพาะจากโรงแรมในกทม. ARR +74% y-y จากอุปสงค์ท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และอานิสงส์บวกจากการจัดประชุม APEC เมื่อกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา หนุนราคาห้องพักปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ ตจว. ARR +8% y-y ก็ตาม จากเพราะเปิดโรงแรมใหม่ (กะตะ, กะรน) และเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวของโรงแรมที่สมุย ส่งผลให้ Revpar เพิ่มสูงขึ้นกว่า 210% y-y ชดเชยโรงแรมมัลดีฟส์ที่ชะลอตัวจาก OCC. ลดลงเป็น 68% จากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 81% จาก Demand Shift และหลายๆประเทศที่เริ่มกลับมาเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะอินเดียและรัสเซียหันไปท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเหล่านั้นมากขึ้น แม้ ARR ปรับเพิ่มขึ้น 11% y-y อย่างไรก็ตาม
Revear ชะลอลง 7% y-y สำหรับโรงแรมดูไบ (JV) ฟื้นตัวได้ดี, OCC. เพิ่มขึ้นที่ 84% และ ARR ปรับ
เพิ่มขึ้น 23% y-y ส่งผลให้ Revpar เพิ่มสูงขึ้น 79% y-y

4Q65 คาดกำไรปกติอยู่ที่ 341 ล้านบาท

ธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวดีกว่าที่เคยคาดก่อนหน้า ประกอบกับร้านอาหารยังขยายตัวได้ดี โดย SSSG ปรับเพิ่มขึ้น 12% y-y แม้จากฐานสูงในช่วงเดียวกันปีก่อน สะท้อนการบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งคาดมาร์จิ้นปรับเพิ่มขึ้น y-y และ q-q จากราคาวัตถุดิบบางรายการที่เริ่มชะลอลง เช่น เนื้อไก่ น้ำมันปาล์ม ฯลฯ รวมถึงให้ส่วนลดโปรโมชั่นต่างๆ ลดลง หนุนการดำเนินงาน 4Q65 คาดกำไรปกติอยู่ที่ 341 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นจาก 3Q65 ขาดทุนที่ 78 ล้านบาท และสูงขึ้นจาก 4Q64 กำไรปกติที่ 334 ล้านบาท

ความเสี่ยง

1. การเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่าวชาติ

2. โรคระบาด เช่น COVID-19, ฝีดาษลิง

- Advertisement -