ตลาดหุ้นวันนี้

  • ระวังแรงเทขาย: ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิดบวกราว 2 จุด หลังได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มสื่อสารและพลังงานช่วยประคอง ขณะที่กลุ่มเปิดเมืองเริ่มถูกเทขายทำกำไร ตามที่ทางฝ่ายคาดเนื่องจากปัจจัยลบยังคงกดดัน Upside และภาพรวมของการลงทุนวันนี้ ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การปรับพอร์ตของ MSCI และการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน ก.ค. 64 รวมถึงการมีวันหยุดคาบเกี่ยวในวันพรุ่งนี้ จึงต้องระวังแรงขายทำกำไรที่อาจเข้ากดดันดัชนี SET Index โดยเช้านี้คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1530-1545 จุดกลยุทธ์การลงทุนยังคงเป็น Selective Play ในหุ้นปลอดภัย หุ้นปันผล และหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการจะยังคงดีต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ส่วนหุ้นกลุ่มเปิดเมืองทางฝ่ายยังมองว่ามีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะหากผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาเร่งตัวขึ้น
  • MSCI Quarterly Index Review: วันนี้รอติดตามการประกาศรายชื่อหุ้นที่ MSCI จะทำการทบทวนปรับดัชนีประจำไตรมาส โดยตลาดคาดว่า BBL-F จะถูกนำออกจากการคำนวณ และมีโอกาสสูงที่ MSCI จะปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดแรงเทขายออกมากดดันบรรยากาศการลงทุนในภาพรวม
  • ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐ: ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ก.ค. 64 คาดขยายตัว 4.3% y-y และ 0.4% m-m ลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยหากออกมาสูงกว่าคาดการณ์ไว้ จะทำให้นักลงทุนกังวลการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของ Fed เร็วกว่ากำหนด แต่ทางฝ่ายเชื่อว่า Fed จะยังยืนยันความเชื่อเดิมว่าเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นภาวะชั่วคราว อีกทั้งจะยังไม่เปลี่ยนนโยบายทางการเงินจากผ่อนคลายมาเป็นแบบเข้มงวดก่อนกำหนด เพื่อรอให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยคาดว่าอัตราการว่างงานสหรัฐจะกลับมาเต็มกำลังอีกครั้งในช่วงกลาง-ปลายปี หน้าสอดรับกับแผนการทำ QE Tapering และขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ Fed เคยประกาศไว้ ขณะที่ Bond Yield สหรัฐดีดตัวขึ้นอีกครั้ง สะท้อนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง อีกทั้งดัชนี Dollar Index กลับมาแข็งค่าใกล้แตะระดับ 93 จุด หลังวุฒิสภาสหรัฐผ่านแผนโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ กดดันเงินไหลออกจกฝั่งเอเชีย และมีผลให้เงินบาทไทยมีโอกาสทรงตัวด้านอ่อนค่าต่อไป
  • ผู้ติดเชื้อในประเทศยังสูง: ขณะที่อินเดียและอินโดนีเซียพบการติดเชื้อชะลอลง คาดว่าอาจเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติที่จะช่วยลดความรุนแรงของการระบาดในภูมิภาค แต่ผู้ติดเชื้อรายวันของไทยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์กลับเพิ่มมากขึ้นติดอันดับ 8 ของโลก ทำให้ภาพรวมยังคงเสี่ยงสูง ทั้งนี้การกระจายวัคซีนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทางฝ่ายคาดหวังว่าจะช่วยลดการระบาดได้ในไตรมาสที่ 3 โดยล่าสุดสหรัฐจะบริจาควัคซีน Pfizer ให้ไทยอีก 1 ล้านโดสช่วยเพิ่มความหวังสถานการณ์ดีขึ้นได้บ้าง

Picks of the day:

TTA: BUY

  • มุมมองที่ดีต่อกำไร 2Q64: หลังจาก PSL ประกาศงบ 2Q64 ออกมาดีมากมอง TTA ก็จะดีเช่นกัน จะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรสูงที่ 641 ลบ. โดย PMTA กำไรโต 249% MML คาดขาดทุนลดลง ธุรกิจเดินเรือโดดเด่น
  • 3Q64 จะดีกว่า 2Q64: ปกติ 3Q64 เป็น high season โดยดัชนี BSI (1 ก.ค. -10 ส.ค. ) +25% q-q, และ +221% y-y และ MML คาดจะมีกำไร ดังนั้น 3Q64 คาดกำไรจะโตทั้ง y-y, q-q และคาดจะต่อเนื่องไปถึง 4Q64 จึงมีแนวโน้มปรับกำไรปี 64 ขึ้น

SSP: BUY

  • กำไรเติบโต: พอร์ตโครงการเน้นโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์กระจายไป 4 ประเทศ (ไทย 39%, ญี่ปุ่น 24%, เวียดนาม 28% และมองโกเลีย 9%) ขณะที่ความเข้มของแสงดีขึ้น y-y พร้อมกับการรับรู้โครงการใหม่กลาง 2Q64 น่าจะหนุนงบ 2Q64 ดีขึ้น y-y ส่วนกำไรปีนี้คาด +25% จากโครงการใน 2H64
  • อีกหนึ่งหุ้นทางเลือก: ผลประกอบการไม่มีผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้เป็นหุ้นเสี่ยงน้อยในช่วงตลาดผันผวนไม่แน่นอน
- Advertisement -