บล.บัวหลวง:

IVL – ถ้า IVL ซื้อ PTL ?

What’s new?

มีข่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้น PTL ของ IVL

Highlights:

  • อ้างอิงข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2023 ซึ่งระบุว่า IVL อาจซื้อกิจการ PTL ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาสติกฟิล์ม PET และ PP ใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ จากผู้ถือหุ้นเดิม รวมทั้งการทำ tender offer
  • อย่างไรก็ตาม ทาง IVL ชี้แจงว่า ณ ขณะนี้ ยังไม่มีข้อผูกพันใดๆ เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว
  • ทั้งนี้ เราได้ทำ scenario analysis เพื่อประเมินผลกระทบต่อ IVL บนสมมติฐานว่ามีการซื้อกิจการ จากการวิเคราะห์ เราคาดว่าหากมีการซื้อกิจการตามที่เป็นข่าว น่าจะสร้างผลประโยชน์ให้กับ IVL เนื่องจากเป็นการขยายธุรกิจปลายน้ำ ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่าธุรกิจต้นน้ำ
  • จากการประเมินเบื้องต้น เราคาดว่าการซื้อกิจการดังกล่าว (หากเกิดขี้นจริง) จะสร้างกำไรส่วนเพิ่มให้ IVL ประมาณ 6-7% สำหรับปี 2023 และในระยะยาว และคิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายประมาณ 2 บาทต่อหุ้น
  • อ้างอิงจากราคาหุ้น PTL ปัจจุบัน คิดเป็น PE ปี 2023 ที่ 6 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 14 เท่าค่อนข้างมาก และจะคิดเป็นเงินลงทุนราว 2.3 หมื่นล้านบาท (บนสมมติฐานการซื้อหุ้น 100%) ซึ่ง IVL น่าจะสามารถลงทุนได้อย่างไม่มีปัญหา เนื่องจากบริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือ ณ สิ้น 3Q22 ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และหากบริษัทใช้เงินจากการกู้ยืมทั้งหมด ก็จะส่งผลให้ net debt/equity เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 เท่า (จาก 1.1 เท่า ณ สิ้น 3Q22) ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับนโยบายที่ 1.5 เท่าค่อนข้างมาก

View From Fundamental:

IVL ยังคงเป็น preferred pick สำหรับกลุ่มปิโตรเคมี เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 69 บาท จากแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2023 ที่แข็งแกร่ง และมีอัพไซด์จากการลงทุนใหม่ๆ จากแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2023 ที่แข็งแกร่ง และมีอัพไซด์จากการลงทุนใหม่ๆ

 

- Advertisement -