กลางยังไม่ดี แต่ระยะสั้นย่อไม่หลุด 1,535 ยังมีโอกาสฟีนทดสอบ 1,565 จุด

วัสดุก่อสร้าง พลังงาน ปิโตรเคมี ได้แรงหนุนระยะสั้นจากสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 69-30 เสียง ผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงาน ซึ่งงบดังกล่าวรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณครั้งใหม่วงเงิน 5.5 แสนล้านเหรียญฯ ที่จะครอบคลุมโครงการสร้างถนน สะพานทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่นๆ ทั้งนี้การผ่านกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อหุ้นวัสุก่อสร้าง พลังงาน และปิโตรเคมีที่ปรับลดลงมาราว 20-30% ให้มีโอกาสฟื้นตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุน SET Index มีโอกาสฟื้นตัว

การรายงานกำไรที่ดีกว่าคาดเป็นอีกปัจจัยหนุนการดีดตัว แม้ว่าผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังจะยังมีความท้าทายจากการระบาดของสถานการณ์โควิดในประเทศ อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/64 จนถึงตอนนี้ส่วนใหญ่ยังออกมาดีกว่าคาด เป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวทางเทคนิคระยะสั้นของราคาหุ้นขนาดใหญ่หลาย ๆ ตัวที่ลงมาแรง ซึ่งจะหนุน SET Index มีโอกาสฟื้นตัวทดสอบ 1,565- 1,590 จุด อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองระมัดระวังและเน้นเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นแบบกำหนดจุดทำกำไร และตัดขาดทุน โดยคาดหวังผลตอบแทนหุ้นรายตัวในระดับ 5-15% เท่านั้น

GULF ส่งสัญญาณคาดหวังปันผลจาก INTUCH เป็นปัจจัยบวกบวกต่อการเก็งกำไร ADVANC การประชุมนักวิเคราะห์ GULF หลังการเสนอซื้อหุ้น INTUCH เป็นบวกโดยในส่วนของประโยชน์ต่อ GULF ในการที่หนี้สินต่อทุนจะปรับลดลง (จาก 2.5x เป็น 1.7-1.8x เทียบกับที่เราประเมินที่ 1.65-2.07x) และทำให้ความสามารถในการกู้ยืมเพิ่มขึ้นค่อนข้างเป็นไปตามที่เราคาดไว้ อย่างไรก็ตาม การส่งสัญญาณเพิ่มการใช้ประโยชน์สินทรัพย์ของ บริษัท ที่เข้าซื้อทำให้มีโอกาสที่บริษัทย่อยอย่าง INTUCH และ ADVANC อาจจะได้รับนโยบายให้จ่ายปันผลมากขึ้นอย่างน้อยเพื่อใช้คืนเงินกู้ยืมที่ GULF ใช้ในการทำคำเสนอซื้อสอดคล้องกับความเห็นของผู้บริหาร ADVANC ที่ให้ข้อมูลผ่าน Opportunity day ของตลาดหลักทรัพย์ มีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาใช้กลไกของการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อประมาณการกำไร และคาดการณ์เงินปันผลในระยะ 2-3 ปีนี้

ธีมการลงทุนระยะสั้น กลุ่มสื่อสารและ REITs ยังเป็นแหล่งพักเงินที่ดีในช่วงที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงการปรับประมาณการผลประกอบการที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เรามองทยอยสะสม ADVANC, DTAC, FIREIT, WHART / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน JAS, ALT / ทยอยสะสมสาธารณูปโภค RATCH, EASTW, WHAUP, TTW / กลุ่มอาหารและเกษตร TVO, TU, CPF, GFPT, TWPC / เก็งกำไรกลุ่มเดินเรือ PSL, TTA, RCL / เก็งกำไรกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ SMD, WINMED, BIZ / เก็งกำไรกลุ่มบรรจุภัณฑ์ SCGP, BGC / กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์แม้แนวโน้มผลประกอบการดี แต่เพิ่มความระวังความผันผวนและจากความเสี่ยงการผลิตอาจกระทบหากมีพนักงานติดโควิด

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังมองเป็นการฟื้นตัวในแนวโน้มลง อย่างไรก็ตาม มีโอกาสคาดหวังการฟื้นตัวในระดับ 5-10% หลังหุ้นขนาดใหญ่ปรับลดลงมาแรง 20-30% // หุ้นแนะนำ: GPSC *, TTA *, PTTGC *, ADVANC *

แนวรับ: 1,535 / แนวต้าน: 1,550-1,565 จุด สัดส่วน: เงินสด 60%: พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

สุนทรพจน์ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา-ริชมอนด์ เผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก และอัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก เปิดทางเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้

ครม. ปรับปรุงรายละเอียดม. 33 โดยขยายพื้นที่จาก 13 จังหวัดเป็น 29 จังหวัด และเพิ่มกรอบวงเงินโครงการเป็น 17,050.4 ล้านบาท จากเดิม 15,027.68 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบเงินกู้ 33,471 ล้านบาทแจก 5,000 บาท ให้กับผู้ประกันตนม.39 และ 40 ใน 29 จังหวัดที่ถูกล็อกดาวน์

ตั้งกองทุนหนุนกัญชง กระทรวงสาธารณสุขชี้รัฐบาลเตรียมตั้งกองทุนพัฒนากัญชากัญชงสมุนไพร ระดมทุนจากนักลงทุนหวังส่งเสริ่มเงินทุนให้เกษตรกรปลูก-ต่อยอดเชิงพาณิชย์

ประเด็นติดตาม:-11 ส.ค. : MSCI Rebalance, US CPI เดือน ก.ค. / 25 ส.ค. : Thailand Focus, US PPI เดือน ก.ค. , US Initial Jobless Claims, OPEC Monthly Report

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร GPSC * (100): คาดการเข้าซื้อกิจการและทำ M&A จะยังเป็นบวกต่อผลการดำเนินงาน เก็งกำไร โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 78.50 บาท
  • เก็งกำไร TA *(19): คาดผลการดำเนินงานกลุ่มเดินเรือเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เก็งกำไรโดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 15.50 บาท
  • เก็งกำไร PTTGC* (64): เก็งกำไรการฟื้นตัวทางเทคนิคตัดขาดทุน 12.80 บาท
  • เก็งกำไร ADVANC * (195): คาดผลตอบแทนปันผลมีโอกาสปรับขึ้นหากมีการออกกอง IF เก็งกำไรการฟื้นตัวทางเทคนิคตัดขาดทุน 179 บาท. 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของUOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค. ) โดยดาวโจนส์และ S&P500 ต่างก็ปิดทำนิวไฮขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการสร้างงานในสหรัฐโดยข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค และหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นสายการบินและธุรกิจเรือสำราญ (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค. ) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่โดยบวกขึ้นเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนได้พากันเข้าซื้อหุ้นขานรับการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของ บริษัทจดทะเบียน และแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว (10 ส.ค. ) ปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนก. ค. ขณะที่การเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นได้ช่วยหนุนตลาดด้วย (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดน้ำมัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WT) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค. ) โดยตลาดได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งข่าววุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ (อินโฟเควสท์)
  • วุฒิฯ สหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายกระตุ้น $1 ล้านล้านตามคาด: วุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน$1 ล้านล้าน เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐและสร้างงานครั้งใหญ่ให้แก่ชาวอเมริกัน โดยในขั้นตอนต่อไป วุฒิสภาจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ
  • สุนทรพจน์ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา- ริชมอนด์ เผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก และอัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก เปิดทางเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย
  • ครม. ปรับปรุงรายละเอียดม.33 โดยขยายพื้นที่จาก 13 จังหวัดเป็น 29 จังหวัดและเพิ่มกรอบวงเงินโครงการเป็น 17,050.4 ล้านบาท จากเดิม 15,027.68 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบเงินกู้ 33,471 ล้านบาท แจก 5,000 บาทให้กับผู้ประกันตนม.39 และม.40 ใน 29 จังหวัดที่ถูกล็อกดาวน์
  • ตั้งกองทุนหนุนกัญชง กระทรวงสาธารณสุขชี้รัฐบาลเตรียมตั้งกองทุนพัฒนากัญชา กัญชง สมุนไพร ระดมทุนจากนักลงทุนหวังส่งเสริมเงินทุนให้เกษตรกรปลูก-ต่อยอดเชิงพาณิชย์

Report & Corporate News

  • AP Maintained – BUY TP: 10.25 บาท: AP รายงานกำไรสุทธิ 2Q21 ที่ 1.1 พันล้านบาทลดลง 8% yoy และ 21% qoq สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราและตลาด แม้ว่าผลประกอบการ 2Q21 อาจไม่น่าตื่นเต้น แต่แนวโน้มยอดขายล่วงหน้ายังคงแข็งแกร่งเรามองเห็นโอกาสที่ตลาดจะปรับประมาณการณ์ขึ้นในปี 2021 หนุนจากส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มแนวราบ คงคำแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 10.25 บาท
  • BDMS Maintained- BUY  TP: 27.50 บาท: การระบาดโควิด-19 ส่งผลดีต่อ BDMS เนื่องจากคาดว่าผู้ป่วยโควิด -19 จะเพิ่มอัตราการใช้ BDMS ในขณะที่การควบคุมต้นทุนที่เข้มงวด จะช่วยเพิ่มอัตรากำไรในโรงพยาบาลของ BDMS ในขณะเดียวกันสถานการณ์โรคระบาดที่ดีขึ้นในปีหน้า จะนำผู้ป่วยชาวไทยและต่างประเทศกลับมาซึ่งจะทำให้ BDMS เติบโตต่อไปในอีกสองปีข้างหน้า คงคำแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 27.50 บาท
  • OR Maintained-SELL  TP: 26.00 บาท: กำไรสุทธิ 2Q21 ของ OR ต่ำกว่าที่เราประมาณการไว้จากผลขาดทุนจาก hedging loss และค่าใช้จ่ายภาษีที่สูงกว่าที่คาดไว้ การดำเนินงานหลักกลายเป็นขาดทุนจากค่าการตลาดน้ำมัน และปริมาณการขายลดลง เราคาดว่าการดำเนินงานหลัก 3Q21 จะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการระบาดของโควิด -19 ระลอกใหม่ OR ซื้อขายที่ 26.4x 2021F PE เทียบกับ 19x ของอุตสาหกรรมน้ำมันและค้าปลีกในภูมิภาคที่ 29x คงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมาย 26.00 บาท
  • TOP Maintained -BUY TP: 57.00 บาท: กำไรสุทธิ 2Q21 ของ TOP สูงกว่าที่เราประมาณการไว้เล็กน้อยและตลาด 6% จาก GIM ที่ดีกว่าที่คาดเล็กน้อย เราคาดว่ากำไรหลักในครึ่งปีหลังจะทรงตัวเนื่องจากส่วนแบ่งรายได้จากแต่ละธุรกิจจะทรงตัว GIM ของ TOP ใน 1H21 ที่ 4.7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเท่ากับ GIM ก่อนเกิดโควิด -19 TOP ซื้อขายที่ 1.0-1.2X P/B ด้วยมูลค่าที่ยังถูกเพียง 0.8x 2021F P/B คงคำแนะนำ ซื้อราคาเป้าหมาย 57.00 บาท
  • CPN : CPN งบสวย! ไตรมาส 2/64 ฟันกำไรสุทธิ 1,269 ล้านบาทโตแรง 172% เหตุมีรายได้รวม 6,364 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% หลังบริหารจัดการมีประสิทธิภาพเดินหน้าพัฒนาโครงการต่อเนื่อง เตรียมเปิดศูนย์การค้าอีก 2 แห่งในสิ้นปีนี้ (ข่าวหุ้น)
  • INTUCH / ADVANC : ADVANC รับศึกษาแผนอันตรายขายสินทรัพย์ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานตามรอย TRUE-JAS ฟากแหล่งข่าวกองทุนชี้ข้อเสียสินทรัพย์ ADVANC ลดลง ต้องจ่ายค่าเช่าใช้โครงข่ายทำให้ต้นทุนการให้บริการเพิ่มขึ้น และต้องร่วมรับรู้ค่าเสื่อมราคาและภาระหนี้ฯ ฉุดความสามารถทำกำไร-จ่ายปันผลลดลงฟาก INTUCH ยัน ADVANC ยังไม่ได้พิจารณาซื้อหุ้น DTAC (ข่าวหุ้น)
  • KEX / SABUY เคอรี่ฯ ผนึก SABUY เปิดตัว KERRY Wallet เอาใจธุรกิจออนไลน์เพื่อรองรับการใช้บริการใน SABUY Ecosystem คาดเปิดให้ใช้บริการได้ในไตรมาส 4/64 (ข่าวหุ้น)
  • MVP: MVP ขายหุ้น “มัลติเทคโนโลยีเอ็กซ์เพิร์ต” ผู้ออกเหรียญ MVP Coin สัดส่วน 35% ให้ “พอลวาน” นักการเงินชื่อดังระดับโลก ร่วมพันธมิตรชี้เป็นเจ้าพ่อฟินเทค Afin ที่มีวิสัยทัศน์ด้านการนำคริปโทมาใช้ประโยชน์ได้จริง ต่อยอดการท่องเที่ยวเดินหน้านำ MP Coin เข้าเทรดกระดานใหญ่ BitMart (ทันหุ้น)
  • RBF / DOD กระทรวงสาธารณสุขชี้รัฐบาลเตรียมตั้งกองทุนพัฒนากัญชากัญชงสมุนไพร ระดมทุนจากนักลงทุนหวังส่งเสริมเงินทุนให้เกษตรกรปลูก-ต่อยอดเชิงพาณิชย์ ดึงเกษตรกรยาสูบร่วมปลูกเพิ่มซัพพลายให้ความรู้ หมดกังวลด้านผลผลิต CBD ด้านโบรกมองบวกผลผลิตเพิ่มเข้าทาง RBF ที่ได้ใบโรงสกัดขณะที่ DOD นำเข้าเมล็ดได้อื้อปลายน้ำทำตลาดได้ง่าย (ทันหุ้น)
  • ACE / TPIPP กกพ. เผยกรอบรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์คาดรับซื้อไฟฟ้าได้ Q3 / 2554 ขณะที่โรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องเดินหน้าตามแผน ACE รับมีศักยภาพประสบการณ์โรงไฟฟ้าขยะสูง เดินหน้าเจรจาเทศบาลต่อเนื่องด้าน TPIPP คาดชนะประมูล 120 เมกะวัตต์โบรกวางเป้า ACE ที่ 5.20 บาท TPIPP ที่ 5 บาท (ทันหุ้น)
- Advertisement -