บล.บัวหลวง:

Chemical – ไตรมาส 4/65 จะเป็นไตรมาสที่อ่อนแอ คาดปรับตัวดีขึ้น QoQ ในไตรมาส 1/66 (NEUTRAL)

กำไรหลักรวมในไตรมาส 4/65 ของหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีที่เราให้คําแนะนํา มีแนวโน้มลดลง YoY และ QoQ แต่แนวโน้มไตรมาส 1/66 จะปรับตัวดีขึ้น หนุนโดยการเปิดประเทศจีน โดยเรายังคงชอบ IVL มากที่สุด ขณะที่เราปรับคำแนะนำ PTTGC เป็น ชื้อ

คาดกําไรหลักรวมไตรมาส 4/65 จะปรับตัวลดลง

เราคาดว่าหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีที่เราให้คำแนะนำ 3 บริษัท ได้แก่ GGC, IVL และ PTTGC จะรายงานกำไรหลักรวมไตรมาส 4/65 ที่ 7,273 ล้านบาท ลดลง 17% YoY และ 46% QoQ โดยรายงานกำไรสุทธิรวมที่ 6,001 ล้าน บาท ลดลง 30% YoY แต่พลิกกลับจากการรายงานขาดทุนสุทธิในไตรมาส 3/65 ขณะที่ผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังกำไรหลักรวมที่ปรับตัวลดลง แต่คาดการณ์กำไรพิเศษ (โดยส่วนใหญ่เป็นกําไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และกําไรจากการป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน) จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไรสุทธิให้ปรับตัวดีขึ้น QoQ ทั้ง 3 บริษัทมีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรหลักลดลง YoY นำโดย GGC กำไรจากธุรกิจของ ME และ FA ที่อ่อนแอลง และราคากลีเซอรีน (ผลิตภัณฑ์พลอยได้) ที่ลดลง จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันผลการดำเนินงานของ GGC นอกจากนี้ IVL และ PTTGC มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรหลักลดลง YoY เนื่องจากปริมาณขายที่ลดลง (สําหรับ PTTGC) และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง (สําหรับ IVL และ PTTGC)

จากมุมมองด้าน QoQ หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีที่เราให้คำแนะนำ 3 บริษัท มีแนวโน้มที่จะรายงานกําไรหลักลดลง QoQ กําไรจากธุรกิจ FA ที่ลดลง ราคากลีเซอรีน (ผลิตภัณฑ์พลอยได้) ที่ลดลง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลจะเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังของกําไรหลักที่ลดลง ในขณะที่ปริมาณขายที่ลดลง, ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง, และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลจะเป็นเหตุผลสำคัญที่กดดันกำไรหลัก ทั้งนี้เราได้ปรับลดประมาณการกําไรสุทธิรวมปี 2565 ลง 1% มาอยู่ที่ 43,421 ล้านบาท เพื่อสะท้อน ประมาณการกำไรสุทธิในไตรมาส 4/65

คาดกําไรหลักรวมขยายตัว QoQ ในไตรมาส 1/66

กําไรหลักรวมของบริษัทปิโตรเคมีที่เราให้คำแนะนำคาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง YoY เราคาดว่ากําไรหลักของ IVL และ PTTGC ในไตรมาส 1/66 จะลดลง YoY ซึ่งถูกกดดันโดยส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลงเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม  การรับรู้รายได้จาก Oxiteno จะช่วยบรรเทาการปรับตัวลดลง YoY ของกำไรหลักของ IVL ได้บางส่วน นอกจากนี้ GGC มีแนวโน้มที่จะรายงานกําไรหลักลดลง YoY เนื่องจากกําไรจากธุรกิจ ME และ FA ที่ลดลง และราคากลีเซอรีนที่ลดลง แต่สำหรับแนวโน้ม QoQ บริษัททั้งสามคาดว่าจะรายงานการเติบโตของกำไรหลัก QoQ หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น (อุปสงค์ในวงกว้างที่ปรับตัวดีขึ้น หนุนโดยการเปิดประเทศจีนและช่วงไฮซีซั่นของ PET) และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง

แนวโน้มที่ดัชนีน่าจะหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น

มูลค่าหุ้นในปัจจุบัน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ PBV) ของหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีไทยส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนโควิดและค่าเฉลี่ยระยะยาว ซึ่งน่าสนใจและเป็นโอกาสในการลงทุน แนวโน้มที่ดีขึ้นน่าจะหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ โดยเรายังคงชอบ IVL มากที่สุดในกลุ่ม และปรับเพิ่มคำแนะนำ PTTGC เป็น ซื้อ จาก ถือ ขณะที่เราปรับลดคำแนะนำ GGC เป็น ถือ จาก ซื้อเก็งกำไร เนื่องจากเรามองว่ายังไม่มีปัจจัยหนุนราคาหุ้นที่ชัดเจนในระยะสั้น

- Advertisement -