ผลประกอบการกลุ่ม Bank สะท้อนความกังวลเศรษฐกิจโลก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดลบ 0.76% นักลงทุนกังวลกับการขึ้นดอกเบี้ยของ FED หลังจากเปิดเผยภาคแรงงานที่ยังแข็งแกร่งของสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.4% หลังมีรายงานว่าความต้องการในจีนปรับขึ้นต่อเนื่อง

Market Outlook

เมื่อคืนสหรัฐฯรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่เพียง 1.9 แสนราย ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.14 แสนราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีกับภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ใบขออนุญาตก่อสร้างออกมาที่ 1.33 ล้านใบอนุญาตต่ำกว่าตลาดประเมินไว้ที่ 1.37 ล้านใบอนุญาต ส่วนยอดสร้างบ้านใหม่สูงกว่าตลาดประเมินไว้เล็กน้อย แต่ท้ายที่สุดพบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปีปรับขึ้น สะท้อนถึงมุมมองของตลาดต่อกังวลเล็กน้อยกับภาวะเงินเฟ้อรวมถึงดอกเบี้ย

ส่วนในประเทศเชื่อว่าตลาดจะจับตาดูกับผลประกอบการ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา Kbank ประกาศกำไรสุทธิ 4Q22 เพียง 3.2 พันล้านบาท (-67%YoY -69%QoQ) ต่ำกว่าคาดถึง 60% หลักๆ ถูกกดดันจากสำรองหนี้ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (+138%YoY +129%QoQ) โดยสำรองหนี้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง ด้าน BBL ก็รายงานกำไร 4Q22 เพียง 7.6 พันล้านบาท (+20%YoY -1%QoQ) ต่ำกว่าเราคาดไว้ 10% หลักๆ เนื่องจากสำรองที่สูงกว่าเราประเมินไว้ เพราะธนาคารฯกังวลถึงความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะกระทบต่อสินเชื่อ ปัจจัยข้างต้นกำลังบ่งชี้ถึง Bank มีความกังวลค่อนข้างมากกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจกระทบมายังเศรษฐกิจไทย และอาจสะท้อนถึงการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวมิสามารถช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ประเมิน SET วันนี้ เสีียงย่อตัวจากผลประกอบการกลุ่ม Bank มองกรอบ 1675 – 1685 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้น ให้ถือครองเงินสดสูงเช่นเดิม และ SET ปัจจุบันแนะเพียง Trading เท่านั้น พร้อมเลือกหุ้นที่ยัง Laggard (ปรับขึ้นน้อย) อาทิ โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ค้าปลีก (BJC HMPRO) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF RATCH) โรงพยาบาล (BDMS BCH)

Pi Stock Picks

BDMS (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท)

ชอบ BDMS เพราะคาดกำไรเฉลี่ยต่อปีใน 2021-24 โต 23% มองว่าบริษัทมีสถานะดีในการทำเงินจากกระแสการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และแนวโน้มสังคมสูงวัย และโอกาสที่โครงการในอนาคตจะช่วยยกมูลค่าหุ้นขึ้นได้

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 236.00 บาท)

คาดกำไรปกติไตรมาส 4/22 ที่ 6.5 พันล้านบาท (-3% YoY, +3% QoQ) สูงสุดในปี 2022 ที่ลดลง YoY เนื่องจากยอดขายมือถือที่ลดลง เพราะเปิดตัว iPhone 14 เร็ว ส่วนที่โตขึ้น QoQ คาดเป็นผลจากการเติบโตของยอดขายของทั้ง 3 ธุรกิจหลัก (บริการเครือข่ายมือถือ บรอดแบนด์ และบริการอื่น)

- Advertisement -