รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีซึมลง

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways ต่อ หุ้นบวกนำโดยกลุ่มโรงไฟฟ้า EA GULF BGRIM กลุ่มเปิดเมือง AWC CPN CRC CPALL และหุ้นบวกแรง TRC TKN LPF GSC OTO ส่วนหุ้นกดดันตลาด เช่น MAKRO AOT PTTEP BANPU
  • วันนี้คาดดัชนีซึม แต่หากจะมีเด้งก็มองไม่ไกลเหมือนเดิม แม้วันนี้งบแบงก์ อย่าง BBL KBANK อาจจะมีผิดหวังบ้างซึ่ง กลยุทธ์มองเป็นเรื่องปกติที่ธนาคารมักจะตั้งสำรองสูงในช่วงปิดบัญชีท้ายปี (เหมือนทุกปี) ขณะที่ราคาหุ้นเองก็ได้มีการพักฐานลดความคาดหวังไปแล้วในระดับหนึ่ง และด้วยเงินปันผลรอบปีที่สูงคาดจะช่วยค้ำราคาหุ้นแบงก์ และ ดัชนี SET ไว้ได้ ส่วนกลยุทธ์การเลือกหุ้นซึ่งรอบนี้เราเดินเกมมาถูกทางคือ ลดพอร์ตหุ้นบูลชิพใหญ่ หันมาเก็บหุ้น กลาง เล็ก ที่มี Grwoth driver มาเล่นแทนระหว่างรอดูงบจริงของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม…

What to watch

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐาน ระบุสาเหตุมาจากผิดหวังงบการเงินกลุ่มธนาคาร: รอบนี้เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะได้ไปต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ผลประกอบการ บจ. ที่ทยอยประกาศ เช่นกัน (เจ้ามือตัวจริงของตลาดหุ้น…) กลุ่มแรกๆที่จะรายงาน คือ ธนาคาร อิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน สื่อสาร อสังหาฯ
  • งบแบงก์ ออกมาผิดหวังไปหลายตัว: แต่กลยุทธ์มองว่าราคาหุ้นกลุ่มธนาคารที่พักฐานนำมาก่อนที่จะประกาศงบ น่าจะเป็นการลดทอนความคาดหวังเชิงบวกไประดับหนึ่ง ดังนั้นแรงขาย Sell on fact จึงไม่น่าจะหนัก และด้วยปันผลที่สูงจะจ่ายงวดปี คาดช่วยค้ำราคาหุ้น…
  • เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการพิเศษในการชำระหนี้ของรัฐบาลกลาง ขณะที่หนี้สินของสหรัฐได้แตะเพดาน และกระทรวงการคลังสหรัฐจะระงับการลงทุนครั้งใหม่ในกองทุนผู้เกษียณอายุและผู้พิการของข้าราชการ รวมทั้งกองทุนประกันสุขภาพของผู้เกษียณอายุของสำนักงานไปรษณีย์ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มิ.ย. นางเยลเลนเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งขยายเพดานหนี้เพื่อช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่มาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังจะช่วยให้รัฐบาลกลางสามารถชำระหนี้ได้ถึงต้นเดือนมิ.ย.เท่านั้น
  • รัสเซียขู่ทำสงครามนิวเคลียร์ หากพ่ายแพ้ในยูเครน คำกล่าวของนายเมดเวเดฟสอดคล้องกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์หากจำเป็นเพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของรัสเซีย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AH  PJW  SAT  กลุ่มยานยนต์ที่เราเรียกซื้อไปก่อนหน้านี้ ราคายังคงยืนบวกได้แข็งแกร่งกว่าตลาด จาก Growth story ที่กลับมาดีอีกครั้ง หลังภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนคลี่คลาย, ค่าระวางที่กลับสู่ภาวะปกติ ต้นทุนเหล็ก พลาสติก เริ่มทรงตัว

Global Investing Brief: Netflix เผยสมาชิกโตดีกว่าคาด CEO บริษัทประกาศลงจากตำแหน่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลงต่อ โดยดัชนี DJIA ลบ 0.8% S&P 500 ลบ 0.8% และ Nasdaq ลบ 1% กดดันจาก Home Depot (HD) ลบ 4% Caterpillar (CAT) ลบ 2.3% หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 190,000 ราย สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 214,000 ราย บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง สร้างความกังวลว่า Fed จะยังเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยในเชิงรุก ขณะที่ CEO ของ JPMorgan กล่าวในการประชุม World Economic Forum ว่ามีความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยอาจปรับขึ้นสูงกว่า 5% จากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง
  • P&G (PG) บริษัทสินค้าจำเป็นยักษ์ใหญ่เผยงบช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 65 (F2Q66) รายได้ลดลง 1%YoY สู่ $20.8bn และกำไรหดตัว 7%YoY อยู่ที่ $3.9bn แต่ดีกว่าที่ตลาดคาด โดยปริมาณขายจากทุกกลุ่มธุรกิจลดลง กระทบจากความต้องการซื้อที่เริ่มชะลอ การเลิกกิจการของธุรกิจในรัสเซีย และจำนวนสินค้าคงคลังในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของ PG อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดีบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ปีบัญชี 66 (ก.ค. 65 -มิ.ย 66) จากโต 3-5%YoY สู่โต 4-5%YoY ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $152.87

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งย่อ 0.1% โดย NetEase (9999) ปรับลง 3% Baidu (9888) ลบ 2.7% แต่มีแรงพยุงจากหุ้นอสังหาฯ Country Garden (2007) ที่บวก 4.9% Longfor Group (960) บวก 3.5% หลังเมืองฉางซาและหนานจิงในจีน ผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อบ้านแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยและทำงานในประเทศจีน เพื่อหนุนยอดขายบ้านให้ฟื้นตัว ด้านรองนายกฯ จีน หลิว เหอ ได้พบกับรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน ที่สวิสเซอร์แลนด์ เมื่อ 18 ม.ค. 66 โดยให้คำมั่นที่หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน เป็นสัญญาณดีที่จะหนุนให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น
  • Nio (9866) ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “NIO PHONE“ หลังมีแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนภายใน 1H66 และพัฒนาให้สามารถใช้ร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้า NIO โดยจะมีการออกรุ่นใหม่ทุกปี คล้ายกับ iPhone ของ Apple ขณะที่ราคาขายคาดว่าจะไม่เกิน $1,000 ทั้งนี้บริษัทจะเผยงบ 4Q65 ในวันที่ 24 มี.ค. 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้จะโต 77%YoY แตะ RMB17.5bn พร้อมให้ TP ที่ HKD136.33

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.9% ติดต่อกันเป็นวันที่ 7 นำโดย VCB ปรับขึ้น 3.3% MSN บวก 2.1% VIC บวก 1.2% ด้านกระทรวงยุติธรรมเวียดนามได้เสนอปรับเพิ่มอัตราภาษี จากผู้ที่มีรายได้จากการซื้อขายอสังหาฯ ในระยะสั้น เพื่อควบคุมการเก็งกำไรและฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ ขณะที่ Wistron บริษัทรับผลิตแล็ปท็อปของ Dell และ HP มีแผนที่จะขยายโรงงานการผลิตแห่งที่ 3 ในเวียดนามภายในปี 67 ตอกย้ำการผันสู่การเป็นอีกหนึ่งฐานการผลิตที่สำคัญของโลก
  • HPG ที่มีสัดส่วน 6% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยผลขาดทุน VND2tn ใน 4Q65 ขณะที่รายได้หดตัวลง 42%YoY สู่ VND26tn หลังราคาขายเฉลี่ยของเหล็กก่อสร้างลดลง 11%YoY อย่างไรก็ดีเราคาดว่ารายได้และกำไรมีแนวโน้มฟื้นใน 1Q66 หลังราคาขายเหล็กก่อสร้างปรับขึ้นมาราว 3% นับจากต้นปี 66 หนุนจากการเปิดเมืองของจีน ขณะที่โบรกเวียดนามคาดบริษัทจะกลับมามีกำไรในปีนี้ที่ VND11tn
  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการในวันนี้ ถึงวันที่ 26 ม.ค. 66 เนื่องในเทศกาลตรุษญวน (Tet Holiday)

Highlight

Netflix (NFLX) เผยงบ 4Q65 หลังตลาดปิดเมื่อคืนนี้ โดยรายได้โต 2%YoY สู่ $7.9bn ขณะที่กำไรลดลงมาสู่ $55mn จาก $607mn ในปีก่อน อย่างไรก็ดีบริษัทเผยยอดสมาชิกเพิ่มขึ้น 7.7 ล้านราย มากกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.6 ล้านราย หนุนจากคอนเทนต์เด่น Wednesday ส่งผลให้หุ้นบวก 7% ในช่วง After-Hours ขณะที่บริษัทได้เผยคาดการณ์กำไร 1Q66 ไว้ที่ $1.3bn โดยคาดว่าการขายแพ็คเกจแบบมีโฆษณามาตั้งแต่ พ.ย. 65 จะเริ่มส่งผลต่อกำไรมากขึ้น นอกจากนี้ Reed Hastings CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง จะลาออกจากตำแหน่ง CEO

- Advertisement -