บล.กรุงศรีฯ:

KASIKORNBANK (KBANK TB/ KBANK.BK)

KBANK – ต่ำกว่าทุกการคาดหมาย (TP Bt180.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นKBANK
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ

ผลประกอบการ 4Q22

ต่ำกว่าประมาณการของทุกสำนัก

กำไรสุทธิของ KBANK ใน 4Q22 รายงานอยู่ที่ 3.2 พันล้านบาท ลดลงอย่างมากถึง 70% qoq และ 68% yoy โดยผลประกอบการที่ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวังต่ำกว่าประมาณการของเรา 62% และต่ำกว่า consensus 67% โดยสาเหตุสำคัญที่กำไรต่ำกว่าคาดคือ ECL ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 129% qoq และ 138% yoy แตะ 2.28 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นระดับ ECL สูงที่สุดเท่าที่ KBANK เคยตั้งมาในหนึ่งไตรมาส (สูงกว่า 2 หมื่นล้านบาทใน 2Q20 ซึ่งเป็นช่วงที่ COVID-19 ระบาดเป็นระลอกแรก) และสูงกว่า ECL เฉลี่ยต่อไตรมาสที่ 9 พันล้านบาทในช่วงหลัง COVID ถึงแม้เราจะคาดไว้แล้วว่า ECL ของ KBANK จะสูงขึ้นใน 4Q22 เพราะผู้บริหารจะดำเนินกลยุทธ์ล้างงบดุลใน 4Q22 แต่เราไม่ได้คาดว่า ECL เพิ่มจะสูงขนาดนี้ ซึ่ง ECL ที่สูงมากใน 4Q22 ฉุดให้กำไรสุทธิในปี FY22 ลดลง 6% yoy เหลือ 3.58 หมื่นล้านบาท

 

แนวโน้ม

กำไรน่าจะฟื้นตัวได้หลังจากที่ ECL พุ่งสูง แต่ต้องรอความชัดเจน…

กำไรที่ลดลงใน 4Q22 เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกำไรต่ำกว่าประมาณการของทุกสำนักอย่างมาก เราหวังว่า ECL ที่สูงใน 4Q22 จะเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กำไรของธนาคารน่าจะฟื้นตัวได้แรงทั้ง qoq และ yoy ใน 1Q23 จากการที่ ECL กลับเข้าสู่ระดับปกติ กอปรกับ NIM ที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย M-rate ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และมาตรการ FIDF ที่สิ้นสุดลง นอกจากนี้ ECL ที่สูงมากในไตรมาสที่แล้วจะเป็นการปูทางให้กำไรเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2023 จากผลของฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรายังไม่มั่นใจกับแนวคิดนี้มากนัก จนกว่าเราจะได้ฟังข้อมูลจากทางผู้บริหารของธนาคาร ซึ่งกำหนดจะจัดประชุมนักวิเคราะห์ในเช้าวันศุกร์นี้ (20 มกราคม 2023)

 

นัยยะ / คำแนะนำ

ปรับลดคำแนะนำเป็น “under review” เนื่องจากผลประกอบการน่าผิดหวัง

เราปรับลดคำแนะนำหุ้น KBANK จาก “ซื้อ” (จากเดิม 180 บาท ที่ PB 0.7x) เป็น “under review” และให้มุมมองเชิงลบ เรามองว่าหุ้น KBANK อาจจะถูกเทขายหนักหลังประกาศผลประกอบการออกมาน่าผิดหวัง และน่าจะยังต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อฟื้นความมั่นใจกับนักลงทุนโดยเฉพาะความกังวลในประเด็นคุณภาพสินทรัพย์
- Advertisement -