บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – ขี่มังกรทะยานฟ้า

ตลาดการเงินตอบรับการกลับทิศนโยบายของจีนมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งกระแสบวกส่วนใหญ่อิงจากภาวะตลาดทที่ดีขึ้นในขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจเกือบทุกตัวที่ประกาศออกมายังย่ำแย่อย่างมาก หมายความว่าผลต่อเนื่องไปยังการเติบโตของเศรษฐกิจโลกน่าจะยังน้อยอยู่ในอีก2 – 3 เดือนข้างหน้า เราคิดว่าน่าจะเห็นผลอย่างเป็นจริงเป็นจังใน 2H23 เป็นอย่างเร็ว ในรายงานนี้ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อชี้ให้เห็นประเด็นหลักที่นักลงทุนควรพิจารณาเกี่ยวกับจังหวะของวัฏจักรธุรกิจจีน และนัยยะต่อตลาดหุ้นไทย รวมถึงการเคลื่อนไหวของหุ้นรายกลุ่ม

ความสำคัญของวัฏจักรธุรกิจจีนต่อเศรษฐกิจประเทศอื่นๆ

เมื่อพิจารณาจากขนาดของเศรษฐกิจ จีนเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็นประมาณ 18.5% ของเศรษฐกิจโลกในปี 2022 นอกจากนี้ เนื่องจากจีนใช้ integrated circuits ประมาณ 30% ของทั้งโลก ดังนั้น การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวจะฉุดเศรษฐกิจในภูมิภาคลงอย่างมากตามไปด้วย สำหรับประเทศไทย มีการส่งออกประมาณ 13.5% ของการส่งออกทั้งหมดไปยังประเทศจีนในปี 2021 แต่สัดส่วนลดลงมาอยู่ใน 11 – 12% ในช่วงที่จีนใช้นโยบาย zero-COVID แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคิดเป็นกว่า 50% ของรายได้ภาคบริการของไทยก่อนที่จะเกิดโรคระบาด ทั้งนี้ เมื่ออิงจากข้อมูลล่าสุด เที่ยวบินตรงจากประเทศไทยไปจีนอยู่ที่ประมาณ 15 เที่ยวต่อสัปดาห์ จากที่เคยสูงถึงกว่า 400 เที่ยวต่อสัปดาห์เมื่อสามปีก่อน และจากนโยบายการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียมกันที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน น่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้ามาเที่ยวไทยเป็นจำนวนมากในเดือนต่อ ๆ ไป ซึ่งผู้ประกอบการสายการบินต่างพากันบอกว่าจะเพิ่มเที่ยวบินตรงไปจีนขึ้นอีกอย่างมากตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป

 

จังหวะดีสำหรับเศรษฐกิจไทย และตลาดหุ้นไทย

เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้น (Fed สาขานิวยอร์ค ประเมินไว้ 47.3%) ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยใน 2H23 ดังนั้น การฟื้นตัวของอุปสงค์จากจีนจึงเป็นเหมือนเครื่องช่วยชีวิตสำหรับตลาดในภูมิภาค รวมถึงตลาดไทยด้วย ทั้งนี้ อย่างที่เราเคยระบุเอาไว้ในรายงานฉบับก่อนหน้านี้ว่าการฟื้นตัวอย่างอย่างจริงจังจะมาจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บรโภค และภาคบริการ ดังนั้น เราจึงคิดว่ากลุ่มท่องเที่ยว โรงพยาบาล และ commerce น่าจะเป็นกลุ่มที่ outperform ตลาดจากการที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่เคลื่อนไหวเป็นวัฏจักร โดยหุ้นที่น่าจะได้แรงส่งจากธีมดังกล่าวนี้ได้แก่ AOT, BEM, BCH, EKH, CPALL, CRC, ERW และ SHR

- Advertisement -