วันนี้ติดตามมูลค่าส่งออกของไทย

กรอบ SET INDEX 1685-1695

Market Outlook

วันนี้ติดตามการรายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย Bloomberg คาดการณ์มูลค่าส่งออกประจำเดือนธ.ค. จะหดตัว 11% YoY และนำเข้าหดตัว 8%YoY แต่ยังประเมินดุลการค้าจะติดลบ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากประกาศมาแล้วติดลบตามที่ตลาดประเมินไว้ก็เท่ากับว่ามูลค่าส่งออกของไทยจะติดลบ 3 เดือนติดต่อ ภาวะดังกล่าวกำลังสะท้อนถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจโลก โดยกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลกอาจยังต้องระมัดระวัง อาทิ ส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE) ส่วนดุลการค้าที่ติดลบแนะรอดุลบัญชีเดินสะพัดในช่วงปลายเดือน หากดุลบัญชีเดินสะพัดยังเป็นบวก เชื่อว่ากระทบจำกัดต่อค่าเงินบาท ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ BRT พบว่าตั้งแต่ต้นปีปรับขึ้นมาแล้วราว 7.5% รับแรงหนุนจากการที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการ Covid-19/เข้า-ออก ประเทศจีนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ทางองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ออกมาระบุว่าในปี 2023 ความต้องการใช้น้ำมันของทั้งโลกจะสูงเป็นประวัติการณ์ เบื้องต้นประเมินอุปสงค์ต่อวันที่ 104 ล้านบาร์เรล และยังเป็นภาวะของอุปสงค์ส่วนเกิน อย่างไรก็ตาม ความน่ากังวลคือจีนกำลังจะส่งเงินเฟ้อครั้งใหม่ออกสู่โลกผ่านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จะปรับขึ้น หากภาวะเช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไปเงินเฟ้อที่ตลาดเคยรู้สึกผ่อนคลายจะกลับมาเป็นกังวลอีกครั้ง หรืออาจหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ต้องกลับมาเข้มงวดด้านนโยบายการเงินอีกครั้ง หากเป็นเช่นนั้นก็จะถือเป็นความเสี่ยงของตลาดที่รออยู่ในช่วงถัดไป คืนนี้ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝั่งสหภาพยุโรป (EU) ประกอบไปด้วย เยอรมนี, ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร ซึ่งส่วนใหญ่ตลาดคาดที่ระดับต่ำกว่า 50 สะท้อน ถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจฝั่ง EU โดยวันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับขึ้นในกรอบ 1685-1695

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังเน้นให้ถือครองเงินสดสูง เพราะระยะถัดไปยังเต็มไปด้วยหลากหลายความเสี่ยง ส่วนหุ้นแนะนำ ได้แก่ น้ำมัน (PTTEP) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่งบดุลมั่นคง (BBL, TISCO) กุล่มสื่อสาร (ADVANC, INTUCH) กุล่มค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO) กลุ่มโรงพยาบาล (BCH, BDMS, CHG) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อนอกบ้าน (PLANB)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

MAJOR ราคาพื้นฐาน 21.40 บาท

ปี 2023 คาดว่าตารางภาพยนตร์จะน่าตื่นเต้นมากกว่าปี 2022 และ 2021 เพราะเป็นภาพยนตร์ทำเงินภาคต่อเป็นส่วนมาก ที่มักดึงดูดผู้ชมได้เป็นอย่างดี

PTTEP ราคาพื้นฐาน 175.00 บาท

แนะนำ Trading ระยะสั้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง โดยช่วง 20 วันที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น มากว่า 11% เป็นปัจจัยบวกต่อ PTTEP อย่างไรก็ตาม แนะนำเพียงระยะสั้น เนื่องจากคาดกำไรปี 2023 จะลดลง 13.5%YoY

Pi Technical Daily 

- Advertisement -