ตลาดหุ้นเมือวันศุกร์

SET Index ปิดบวก 10 จุด (+0.60%) ปิดที่ 1,681 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.77 หมื่นล้านบาท ดัชนีมี Technical Rebound นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ร่วงแรงในวันก่อนหน้าอาทิ กลุ่มพลังงานและไฟแนนซ์ และยังซื้อกลุ่มธนาคารต่อเนื่องรับดอกเบี้ยขาขึ้น

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,675 – 1,690 จุด ภาวะตลาดได้แรงหนุนจากคาดการณ์ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุม 31 ม.ค.-1 ก.พ.หลังดัชนี PCE ทั่วไปของสหรัฐฯเดือนธ.ค. +5.0% ชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตามความผันผวนจากการ Preview งบ 4Q22F , ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะกดดันให้ดัชนีผันผวน จึงแนะนำ Selective Buy เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BEM BTS AOT CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB SIRI ORI SNNP SPA AU SISB HUMAN BE8
  • BBIK BE8 IIG HUMAN HANA KCE อานิสงส์กลุ่ม Tech สหรัฐฯดีดตัวขึ้น
  • BBL KTB SCB KBANK TTB อานิสงส์เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SIRI (ปิด 1.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 1.95 บาท) คาดรายได้และกำไรสุทธิจะพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใน 4Q22 จากการโอน 2 โครงการใหญ่คือ Condo XT Phayathai และโครงการแนวราบ Narasiri กรุงเทพกรีฑา
  • TKS (ปิด 13.20 ซื้อ/เป้าสูงสุด BB Consensus 14.90 บาท) เริ่มนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง TKS เป็นเต็งหนึ่งที่จะได้งานพิมพ์บัตรเลือกตั้ง หนุนรายได้จากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้: KBANK (ปิด 147.5 ซื้อ/เป้า 180 บาท), ROJNA (ปิด 6.1 ซื้อ/เป้า 7 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) สัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลาง Focus ที่ Fed meeting:  เราและตลาดส่วนใหญ่คาดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หากเป็นไปตามนี้ตลาดจะตอบรับเชิงบวก ตรงกันข้ามหากเฟดยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50% จะเป็น Negative surprise กดดันตลาด ด้วยมุมมองที่แตกต่างกันของนักลงทุนกับเฟดทำให้ภาพดัชนีในช่วงต้นสัปดาห์จะเป็นแบบ Sideways เพื่อรอความชัดเจน

(+/-) บริษัทจดทะเบียนประกาศงบ สัปดาห์นี้จับตา PTTEP และ DTAC: หากงบแย่กว่าที่ตลาดคาดจะกระทบ Sentiment ของหุ้นในกลุ่มน้ำมัน และ สื่อสาร โดย PTTEP เย็นนี้ BB Consensus คาดมีกำไรสุทธิ 2.2 หมื่นล้านบาทลดลง 8.9%qoq แต่เพิ่มขึ้น 107%yoy ส่วน DTAC ประกาศงบ 31 ม.ค. คาดมีกำไรสุทธิ 333 ล้านบาท ลดลง 32%qoq แต่เพิ่มขึ้น 95%yoy

(+) การเมืองชัดเจน กฏหมายลูกเลือกตั้งลงประกาศในราชกิจจาฯ แล้ว: คือ 1) พ.ร.ป ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ 2) พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีกฏหมายรองรับครบทั้งหมด นับถอยหลังสู่การเลือกตั้งได้ ช้าสุด ไม่เกิน 7 พ.ค. 66 เป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ (STEC, SEAFCO), ค้าปลีก (CPALL, MAKRO), สื่อสิ่งพิมพ์ (TKS, PLANB)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) กกพ. เผยว่า แนวทางการกํากับกิจการของ กกพ. ในระยะต่อไป จะมุ่งสร้างกลไกเพื่อเพิ่มการแข่งขันในกิจการพลังงาน ทั้งกิจการก๊าซธรรมชาติที่อาจมีการปรับปรุงโครงสร้างเพื่อรองรับการแข่งขัน พร้อมสนับสนุนการใช้พลังงานสีเขียวในราคาที่ยอมรับได้

(+) คลัง คาดเศรษฐกิจปี 66 โต 3.8% นักท่องเท่ียวเข้าไทยพุ่ง 27.5 ล้านคน หนุนอุปสงค์ในประเทศฟื้น

สหรัฐ

(+) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP ไตรมาส 4/2565 ครั้งที่ 1 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 2.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% หลังจากขยายตัว 3.2% ในไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงสิ้นปี 2565

(+) ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับต้ังแต่เดือนก.ย.2564 และชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือนพ.ย.

ยุโรป

(+) สถาบันสถิติแห่งชาติสเปน (INE) ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสเปนขยายตัว 5.5% ในปี 2565 หลัง GDP ขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ที่ 0.2%qoq และ 2.7%yoy ในไตรมาส 4/2565

เอเชีย

(+/-) PBOC ประกาศอัดฉีดเงิน 1.28 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.891 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงินในวันที่ (29 ม.ค.) ผ่าน reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน โดยกําหนดอัตราดอกเบี้ยที่ 2% เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้มีเสถียรภาพอย่างเหมาะสมในช่วงสิ้นเดือน

- Advertisement -