รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีแกว่งตัวต่อ

Market wrap & Outlook

ศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีรีบาวน์ตามคาด หุ้นบวกนำโดยพลังงาน-ปิโตรฯ PTTEP TOP IVL SPRC GPSC EA ธนาคาร BBL KBANK โรงพยาบาล BDMS BH และหุ้นบวกแรง BWG TKT 24CS A5 WARRIX ส่วนหุ้นลบกดดันตลาด เช่น CPALL OR TLI CK STARK FORTH DELTA

วันนี้คาดดัชนีแกว่งตัวต่อ หากไม่มี Surprise เข้ามาระหว่างวัน เพราะตลาดยังเข็ดกับหุ้นใหญ่ที่โดนทิ้งสัปดาห์ก่อน ตามประเด็นงบฯ ต่ำคาด จึงยังไม่มีใครกล้าดักซื้อหุ้นก่อน (กลายเป็นผู้ตาม) แต่เราให้กลยุทธ์ไว้ว่าหากหุ้นย่อเกินไปจนปันผลสูงเกิน 3-4%+ ก็คุ้มค่าที่จะเล่นสวนอย่างกลุ่มธนาคารฯ นอกจากนี้ ตลาดยังรอผลการประชุมเฟดกลางสัปดาห์นี้ กลยุทธ์มองธีมหลักที่สอดคล้องกับการลงทุนสัปดาห์นี้ คือ 1) Earnings play เน้นหุ้นรายตัวที่กำไรจะดี และราคาอยู่ข้างล่างรอสะกิดเด้ง เช่น นิคม หุ้น Growth-เทคฯ 2) FED ให้มุมมองที่ผ่อนคลายมากขึ้น หุ้นกลุ่ม Commodity จะกลับมาเด่น 3) กลุ่มเชื่อมโยงการเปิดประเทศของจีนที่ราคายังนิ่ง

What to watch

สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารของสหรัฐฯ ยุโรป และอังกฤษ ตลาดคาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%, 0.5% และ 0.5% ตามลำดับ โดยสิ่งสำคัญ คือ การส่งสารฯ ของเฟด หากไม่มีประเด็นเซอร์ไพร์ส คาดว่าตลาดจะเริ่มเบาใจว่าดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดพีคแล้ว

งบที่จะประกาศสัปดาห์หน้า PTTEP (จันทร์ที่ 30) DTAC (อังคารที่ 31)

ติดตามการประชุมโอเปกพลัส 1 ก.พ. คาดคงนโยบายปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ EU จะเริ่มแบนน้ำมันรัสเซียใน 5 ก.พ.

หุ้นแนะนำวันนี้

PTTEP ตลาดมองข้ามงบฯ 4Q22 และมองอุปสงค์กลุ่ม Commodity ฟื้นตัว อีกทั้งเก็งทิศทางเฟดที่อาจผ่อนคลายขึ้น จะช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น

TTB เปิดกลยุทธ์ขยายสินเชื่อ Top Up กลุ่มรถ-บ้าน เพิ่ม Yields ขยาย NIM บนความเสี่ยงเดิม รายละเอียดตามรายงาน Idea Call วันนี้ …

Global Investing Brief : Tesla ดีด หลังเตรียมสร้างโรงงานผลิตรถเพิ่มในสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักปิดแดนบวก โดยดัชนี DJIA +0.1%, S&P +0.2%, Nasdaq +1% นำโดยหุ้นเทคโนโลยี Tesla (TSLA) +11%, Apple (AAPL) +1.4%, Amazon (AMZN) +3% ด้านดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal Spending) เดือน ธ.ค. หดตัว 0.2% สอดคล้องกับที่ตลาดคาด ทำให้ตลาดคลายกังวลเรื่องเงินเฟ้อมากขึ้น โดยปัจจุบันตลาดคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ในการประชุมวันที่ 1 ก.พ. นี้
  • Chevron (CVX) -4.4% สวนทางตลาด หลังเผยผลการดำเนินงานในช่วง 4Q65 รายได้โต 17%YoY อยู่ที่ $56.5bn และกำไรโตเด่น 26%YoY แตะ $6.3bn แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาด เนื่องจากมีการลงทุนในการขุดเจาะน้ำมัน และเพิ่มกำลังการผลิตในสหรัฐฯ มากขึ้น ด้านกำไรธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมันโตเด่นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วง 4Q64 หนุนจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงเทศกาลสิ้นปีทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะที่ Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $192.77

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งบวก 0.5% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นำโดย Tencent (0700) +2%, Meituan (3690) +1.4% และ AIA (1299) +1.1% ด้านกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเผยว่าจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาโต 23%YoY แตะ 308 ล้านคน ฟื้นตัวอยู่ที่ระดับ 89% ของยอดนักท่องเที่ยวในปี 63 (ช่วงก่อนเกิดโควิด-19) โดยเรายังคงมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น Meituan (3690) Anta Sports (2020) Yum China (9987) และ MTR (66)
  • Fliggy ธุรกิจแอปจองที่พัก และเที่ยวบินในเครือ Alibaba (9988) เผยว่ายอดจองที่พักในประเทศจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาโตเด่น 260% เมื่อเทียบกับเทศกาลตรุษจีนปี 65 ส่งผลให้คาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ธุรกิจดังกล่าวจะโตราว 13%YoY ในเดือน ม.ค.-มี.ค. 66 (F4Q66) และหนุนให้ภาพรวมรายได้ Alibaba โต 6%YoY ในช่วงดังกล่าว พร้อมให้ TP ที่ HKD141.83

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN บวก 0.8% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย VIB +2%, HPG +1.7%, VHM +2.1% ด้านสนามบินนานาชาติ Tan Son Nhat ซึ่งเป็นสนามบินที่รองรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในเมืองโฮจิมินห์ เผยว่าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 (วันสุดท้ายของวันหยุดเทศกาลตรุษญวน) มีจำนวนผู้โดยสารที่สนามบินมากถึง 145,000 คน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเรามองว่าหุ้นกลุ่มการบิน เช่น ACV และ VJC จะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวแกร่งของภาคการท่องเที่ยวของเวียดนาม
  • TNH หุ้นโรงพยาบาล เผยผลการดำเนินงานในช่วง 4Q65 โดยรายได้โต 21%YoY แตะ VND125bn และกำไรโต 30%YoY แตะ VND43bn หนุนจากการตรวจสุขภาพประจำปีของกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน ขณะที่ Forward P/E ปี 66 อยู่ที่ 12 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 17 เท่าราว 1 S.D. และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 20.9 เท่า เราจึงมองว่ามูลค่าน่าสนใจ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND36,100 สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงาน VN Stock Spotlight “TNH โรงพยาบาลเจ้าแห่งภาคเหนือเวียดนาม” เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 66

Highlight 

  • Tesla (TSLA) +11% หลังเผยแผนสร้างโรงงานผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi-Truck ในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐฯ ที่มูลค่ากว่า $3.6bn โดยในโรงงานจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน สำหรับผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ และสำหรับผลิตรถบรรทุก Tesla Semi-Truck โดยเรามองว่าแผนดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตลาดสู่รถเชิงพาณิชย์มากขึ้น และหนุนการเติบโตของรายได้ Tesla ในระยะยาว
- Advertisement -