จับตาการประชุมเฟด-ผลประกอบการ บจ.

ตลาดหุ้นวานนี้ … SET Index ปิดที่ 1,681.30 จุด เพิ่มขึ้น 9.95 จุด (+0.60%) มูลค่าการซื้อขาย 57,796.80 ล้านบาท ตอบรับ GDP4Q65 สหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าคาด

แนวโน้มตลาดวันนี้… คาดตอบรับเชิงบวกจากดัชนี PCE ทั่วไปปรับตัวขึ้น 5.0%YOY ในเดือนธ.ค. และชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือน พ.ย. ตามคาด สะท้อนอุปสงค์และเงินเฟ้อชะลอตัวลง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ทั้งนี้เราเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้นอีก 0.25% ในการประชุม 31 ม.ค.-1 ก.พ. นอกจากนี้ตลาดให้น้ำหนักกับการรายงานผลประกอบการ 4Q65 โดยล่าสุด บริษัท 143 แห่งในดัชนี S&P500 รายงานผลประกอบการออกมาแล้ว ซึ่ง 67.8% รายงานผลประกอบการเหนือความหมาย ด้านการประชุม OPEC+ ที่จะมีขึ้น 1 ก.พ. ตลาดคาดว่าจะยังคงนโยบายปัจจุบันในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่วนปัจจัยในประเทศ เข้าสู่ earnings season ของบจ. ไทยที่หากออกมาต่ำ/ใกล้เคียงคาด อาจจะเห็น sell on fact, Fund flow ต่างชาติไหลเข้า (เริ่มกลับมาเปิดสถานะ Long มากขึ้นใน SET50 Index futures และซื้อสะสมสุทธิใน SET index) รวมถึง เข้าใกล้การเลือกตั้ง ที่หลายพรรคการเมืองเริ่มลงพื้นที่หาเสียง หนุนกลุ่ม pre-election นอกจากนี้ตลาดหุ้นจีนที่จะกลับมาเปิดทำการจะช่วยหนุน กลุ่ม China reopening

สัปดาห์นี้ ติดตาม…

    • 31 ม.ค. PMI ม.ค. จีน, ตลาดหุ้นจีนกลับมาเปิดทําการ, รายงานเศรษฐกิจไทยจาก ธปท.
    • 1 ก.พ. CPI ม.ค. ยุโรป, PMI ม.ค. สหรัฐฯ, การประชุมเฟด
    • 2 ก.พ. การประชุม ECB
    • 3 ก.พ. Nonfarm Payrolls ม.ค.

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway up แนะนำ Trading ในกรอบ 1672-1694 รอผลประกอบการ 4Q โดย Selective buy

    • กลุ่มท่องเที่ยว-การบริโภคในประเทศ MINT ERW SPA AAV AOT M CPN MBK
    • กลุ่มธนาคาร (ซื้อ/ถือระยะกลาง) BBL KTB KBANK TISCO
    • กลุ่ม Bottom out (ซื้อเมื่ออ่อนตัว) SCC SCGP JMT MTC TIDLOR EA
    • China reopening TOP PTTGC PSL TASCO SPCG

Fund flow rotation… เราแนะนํา switch จากกลุ่ม IT มาสู่กลุ่ม China reopening

เคาะไป คุยไป JMT

  • JMT ปรับตัวลงแรงกว่า 24% จากจุดสูงสุดของปีที่ 71 บาท (13 ม.ค. 66) โดยข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2565 พบว่า มีการปรับตัวลงของราคาอย่างต่อเนื่อง 2 ครั้ง ( 26 เม.ย. – 12 พ.ศ. 65 และ 12 ก.ย. – 10 ต.ค. 65) โดยทั้ง 2 ครั้ง ปรับตัวลงราว 24-25% แล้วจะมีการกลับตัวขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นการชะลอตัวลงของ short sale เราจึงคาดการณ์โอกาสที่ JMT จะ rebound กลับตัวขึ้นในระยะสั้น ขณะที่ผ่านมา รายได้รับปัจจัยลบจากการลดสัดส่วนถือหุ้น JAM ลงเหลือ 90% โดย กสิกร อินเวสเตอร์ จะเข้ามาถืออีก 9.99% บนวงเงินลงทุน ไม่เกิน 3.5 พันล้านบาท
  • Price catalyst 1) แนวโน้ม 4Q65 ประเมินว่าจะยังคงทำนิวไฮต่อเนื่อง ตามยอดจัดเก็บที่ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก JK AMC ซึ่งจะเป็น key driver ผลักดันผลประกอบการในอนาคต 2) เติบโตตามภาวะหนี้ภาคครัวเรือนในระดับสูง 3) Cash collection ยังแข็งแกร่งจากมาตรการลดค่าครองชีพภาครัฐ และนโยบายของบางพรรคการเมืองที่จะเพิ่มค่าแรง

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก ขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลง รวมถึงการรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของบริษัทจดทะเบียนที่ดีกว่าคาด

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก หลังภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัวในสหรัฐได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายก่อนธนาคารกลางหลายแห่งจะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า

(-) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ต่ำกว่าระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร ท่ามกลางความวิตกกับแนวโน้มตลาดก่อนการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์หน้า และ EU จะเริ่มแบนผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียในวันที่ 5 ก.พ.

(-) สัญญาทองคำตลาด COMEX ถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลดอลลาร์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.

- Advertisement -