บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action BUY (Maintain)
TP upside (downside) +10.6%
Close Jan 27, 2023 Price 70.50
12M Target 78.00
CENTRAL PATTANA (CPN)

 แผนงาน 5 ปีข้างหน้า…เตรียมพัฒนาทุกธุรกิจ

Events

  • บริษัทยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ Mixed-use จากการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป นิยมความสะดวกสบายและครบครันในการใช้ชีวิตประจำวัน จากการให้บริการที่ครบวงจร ยังคงมั่นใจการเป็นอันดับ 1 ผู้นำ Mixed-use อนาคต ขณะเดียวกัน เตรียมเร่งพัฒนาธุรกิจ Non-Retail เพิ่มทั้งโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ (ทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม) รวมถึงอาคารสำนักงานให้เช่า
  • บริษัทคาดตลาดต่างจังหวัดน่าสนใจ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่ม ส่วนหนึ่งจากนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น รวมถึงและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งรูปแบบของการทำงานที่สามารถทำงานได้ในทุกสถานที่ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีต่อ CPN ในการขยายธุรกิจในทุกธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ที่ต่อเนื่องในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยมีแผนดังนี้

1) ธุรกิจห้างสรรพสินค้า จำนวนพื้นที่จาก 2.3 ล้านตารางเมตร เป็น 2.7 ล้านตารางเมตร มีแผนการพัฒนาและปรับปรุงโครงการบางแห่งให้มีความทันสมัย รวมถึงมีโอกาสขยายพื้นที่เพิ่ม คาดมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 4%

2) ธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า เพิ่มจาก 3 แสนตารางเมตร เป็น 5 แสนตารางเมตร โดยคาดมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ราว 8%

3) ธุรกิจโรงแรม เพิ่มจำนวนห้องจาก 781 ห้อง (keys) เป็น 5.9 พันห้อง (Keys) เปิดโรงแรมใหม่โดยเฉลี่ย 5-7 แห่งต่อปี

4) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากสินค้า เพิ่มจาก 28 โครงการเป็น 70 โครงการ โดยมีแผนเปิดเฉลี่ย 5-8 โครงการต่อปี

  • CPN คาดรายได้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ในช่วง 5 ปี (2566-2570) ราว 14-16% ขณะเดียวกัน อัตรากำไรขั้นต้นมีโอกาสปรับดีขึ้น จากการบริหารจัดการภายใน และการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าในอนาคต สัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ (Non-Retail) อยู่ที่ 20-25% ธุรกิจห้างสรรพสินค้า (Retail) 75-80% ยังคงมีแผนให้ความสนใจการลงทุนในต่างประเทศเช่นประเทศเวียดนาม มองเป็นประเทศที่มีศักยภาพ
  • มีแผนการนำสินทรัพย์เข้ากองทุน 2 แห่งเบื้องต้น คือ 1) สุราษฎร์ธานี 2) อุบลราชธานี และอาจมีอีก 1-2 โครงการ ของ SF รวมถึง อาคารสำนักงานซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา โดยคาดจะมีข้อมูลที่ชัดเจนในช่วง 2H66
Our Take
  • CPN คาดหวังจุดเด่นของการเป็น Mixed-use จะช่วยเสริม Synergy ทั้งธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ในระยะยาว สำหรับระยะสั้นเบื้องต้นคาดผลประกอบการ 4Q65 มีโอกาสเติบโต ทั้ง YoY, QoQ ซึ่งเราจะประเมินอีกครั้งหลังได้ข้อมูลเพิ่มจากบริษัท โดยคาดการฟื้นตัวเนื่องจากเป็นช่วง High season สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 เราคาดเห็นการเติบโตในทุกธุรกิจ โดยรวมของ CPN ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น โครงการช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 พร้อมการกลับมาของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากประเทศจีน เป็นปัจจัยหนุนสำคัญ
  • คงแนะนำซื้อ ราคาเหมาะสมสิ้นปี 2566 ที่ 78.00 บาท จากสถานการณ์ที่ดีขึ้นหลังการแพร่ระบาด COVID-19 คลี่คลาย การเลือกตั้งทำให้มีกิจกรรมมากขึ้น รวมถึง การกลับมาของนักท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ ทั้งนี้บริษัทมีแผนขายสินทรัพย์เข้ากองทุน CPNREIT 2-3 โครงการภายในปี 2556 ซึ่งเรายังไม่รวมในประมาณการ คาดกำไรปกติปี 2566 ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 14.2%YoY
- Advertisement -