รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีลงตามตลาดหุ้นภูมิภาค

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways ตามคาด หุ้นลบกดดันตลาดนำโดย ธนาคาร BBL KBANK อื่นๆ JMT TLI BANPU ADVANC หุ้นบวกสวนตลาด เช่น STI TRC NCAP SC SIRI VGI GLOBAL TTB CPN
  • วันนี้คาดดัชนีลงตามตลาดหุ้นภูมิภาค อิงตามกลยุทธ์สัปดาห์นี้ “คาดนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่กล้าซื้อดักงบหุ้น เพราะกลัวความผิดหวังเหมือนกลุ่มธนาคาร กลุ่มเครือซีเมนต์ไทย ฯลฯ แต่แรงซื้อจะกลับมา ต่อเมื่อราคาหุ้นถูก Sell on fact ลงมาในระดับหนึ่ง และเริ่มให้ผลตอบแทนเงินปันผลเป็นที่จูงใจ” ดังนั้นกลยุทธ์ตอนนี้ คงต้องถือเงินสดเพิ่มขึ้น-ลดการถือหุ้นใหญ่ที่ราคาลอยอยู่ด้านบน เพราะคาดราคาหุ้นมีโอกาสปรับลงได้จากการ Sell on fact หลังงบออก…

What to watch

  • สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารของสหรัฐฯ ยุโรป และอังกฤษ ตลาดคาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%, 0.5% และ 0.5% ตามลำดับ โดยสิ่งสำคัญ คือ การส่งสารฯ ของเฟด หากไม่มีประเด็นเซอร์ไพร์ส คาดว่าตลาดจะเริ่มเบาใจว่าดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดพีคแล้ว
  • งบที่จะประกาศสัปดาห์หน้า PTTEP (ต้องตามอารมณ์ตลาดวันนี้ว่าเห็นงบดีแล้วราคาจะเล่นตามงบ หรือ เล่นตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐาน ซึ่ง Sentiment นี้จะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเลือกข้างดัชนีฯ รอบนี้) DTAC (อังคารที่ 31)
  • ติดตามการประชุมโอเปกพลัส 1 ก.พ. คาดคงนโยบายปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ EU จะเริ่มแบนน้ำมันรัสเซียใน 5 ก.พ.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MEGA แนวรับ 51 ต้าน 53 Stop loss 50

Tactical port: Add MEGA, Delete ADVANC COM7

  • วันนี้ เราเราถอด ADVANC COM7 เพิ่ม MEGA เข้าพอร์ตของคุณวิกิจ โดยปัจจุบันมีหุ้นในพอร์ตทั้งหมด 7 ตัว น้ำหนักการลงทุน 60% สรุปผลตอบแทนพอร์ต YTD พอร์ตเรา +2.58% เทียบกับตลาดที่ผลตอบแทน +0.75%

Global Investing Brief : Baidu เตรียมเปิดตัว AI แชทบอท สู้ ChatGPT ที่ Microsoft ลงทุน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักพักตัว โดยดัชนี DJIA -0.8%, S&P -1.3%, Nasdaq -2.1% กดดันโดยหุ้นเทคโนโลยี Tesla (TSLA) -6.3%, Apple (AAPL) -2%, Amazon (AMZN) -1.6% ก่อนการประชุม FOMC วันแรกในคืนนี้ โดยปัจจุบัน ตลาดให้โอกาส 99% ที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 1 ก.พ. 66 หลังเงินเฟ้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง
  • Morgan Stanley (MS) มีมุมมองบวกต่อการปรับลดราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla (TSLA) รุ่น Model 3 และ Model Y ในหลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ราว 10-20% ตั้งแต่ช่วงปลายปี 65 โดยมองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการขยายฐานลูกค้าของ Tesla หลังตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่ง MS ประเมินว่าการปรับลดราคาขายดังกล่าวจะหนุนให้ยอดขายรถในปีนี้โต 37%YoY แตะ 1.8 ล้านคัน และรายได้รวมโต 25%YoY แตะ $102bn อย่างไรก็ดี อัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มถูกปรับลงสู่ 22% ในปีนี้ จากระดับ 28% ในปี 65 พร้อมให้ TP ที่ $220.00

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • ดัชนีฮั่งเส็งพักตัว ปิดลบ 2.7% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันโดย Meituan (3690) -1%, Ping An (2318) -5.5%, Tencent (0700) -7.3% ด้านทางการฮ่องกงประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 รวมทั้งยกเลิกเว็บไซต์สำหรับส่งผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเรามองว่าสัญญาณการเปิดเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น MTR (0066), Yum China (9987), Meituan (3690) เป็นต้น
  • JD.com (9618) เตรียมยุติการดำเนินธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยและอินโดนีเซียในวันที่ 3 มี.ค. และ 31 มี.ค. 66 ตามลำดับ โดยมีเหตุผลหลักจากการแข่งขันที่สูงในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเป้า อย่างไรก็ดี เรามองว่าการยกเลิกกิจการใน 2 ประเทศข้างต้นมีผลกระทบจำกัด เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้ต่ำกว่า 1% และมองบวกต่อแผนการเน้นสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศด้วยธุรกิจขนส่งและคลังสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มความคล่องตัวในการขยายสู่ตลาดใหม่ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD328.98

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ลบ 1.3% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันโดย VCB -3.3%, VRE -1.7%, MSN -1.6% ด้านทางการเวียดนามเผยยอดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเวียดนามในเดือน ม.ค. แตะระดับ 9 แสนราย เพิ่มขึ้น 23%MoM สะท้อนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยเรายังคงมีมุมมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมืองที่งบในปี 66 มีแนวโน้มโตแกร่ง เช่น ACV, VRE, SAB เป็นต้น
  • KDH หุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่มีสัดส่วนราว 1% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR E1VFVN3001 เผยผลการดำเนินงานในช่วง 4Q65 รายได้โต 109%YoY แตะ VND1.2tn ขณะที่ กำไรหดตัว 71%YoY อยู่ที่ VND119bn กระทบจากต้นทุนการก่อสร้างโครงการ Classia ที่สูงกว่าคาด อย่างไรก็ดี เรามองว่ามูลค่าเริ่มน่าสนใจ หลังราคาหุ้นในปัจจุบันมี discount จากมูลค่าสินทรัพย์สุทธิราว 39% เทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีที่มูลค่าหุ้นมี discount ราว 27% ด้านโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND31,500

Highlight 

  • Reuters รายงานว่า Baidu (9888) มีแผนเปิดตัวระบบแชทบอท AI ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ คล้ายกับ ChatGPT ที่ Microsoft (MSFT) เข้าลงทุน มาใช้พัฒนาการให้บริการค้นข้อมูลของ Baidu โดยมีรายงานว่าจะออกเวอร์ชั่นอัปเดตอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. 66 โดยเรามองว่าการพัฒนาระบบค้นหาข้อมูลดังกล่าวจะหนุนจำนวนผู้ใช้งาน Baidu รวมทั้งเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้โฆษณา

 

- Advertisement -