บล.บัวหลวง:

Commerce – ยอดขายสาขาเดิม-เริ่มต้นปี 2566 แบบพอใช้ได้ (NEUTRAL)

เรามองว่าจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย และโครงการ “ช็อปช่วยชาติ” น่าจะหนุนให้ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ รายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในเดือนม.ค. 2566 เมื่อมองไปข้างหน้า CPN และ COM7 จะโดดเด่นกว่ากลุ่มในไตรมาส 1/66 ในขณะที่ CPN, CRC, CPALL และ BJC อาจมีอัพไซด์มากที่สุดจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวจีนในปี 2566

จํานวนนักท่องเที่ยวและ “ช้อปช่วยชาติ” หนุนยอดขายในเดือนม.ค. 2566

การเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่แข็งแกร่ง การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวจีน และโครงการ “ช้อปช่วยชาติ” ของรัฐบาลจะหนุนให้ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่รายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่แข็งแกร่งในเดือน ม.ค. 2566 จากหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่เราให้คำแนะนำ เราคาดว่า CRC จะเป็นผู้นำการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในระดับ 10% กว่าๆ ซึ่งได้แรงหนุนจากธุรกิจแฟชั่น (ทั้งในไทยและอิตาลี) รองลงมาคือ COM7, CPALL และ MAKRO (ที่น่าจะเห็นการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ตัวเลขหลักเดียวในระดับสูง) COM7 จะได้อานิสงส์จากซัพพลายใหม่ของ iPhone, 7-Eleven (CPALL) จะดีจากการเข้าร้านค้าที่เพิ่มขึ้น และ MAKRO จากอุปสงค์ HoReCa ที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ เรายังคาดว่า HMPRO และ Lotus’s จะรายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ตัวเลขหลักเดียวในระดับต่ำ ในทางตรงกันข้าม GLOBAL และ DOHOME มีแนวโน้มรายงานยอดขายสาขาเดิมที่ติดลบจากฐานที่สูงในเดือนม.ค. 2564 (เมื่อราคาเหล็กอยู่ในระดับสูงมาก)

ต้นทุนที่สูงขึ้น ปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้แนวโน้มไตรมาส 1/66 อาจอ่อนแอลง QoQ

ต้นทุนต่อหน่วยของค่าไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นมากถึง 41% YoY และ 13% QoQ ที่เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. และยอดขายที่ชะลอลงในไตรมาสแรก เทียบกับไตรมาสสี่ปีก่อนหน้าตามปัจจัยฤดูกาล เราจึงคาดว่าร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ (ค้าปลีกอุปโภคบริโภคและ CRC) จะรายงานกำไรเติบโตช้าลง YoY และ ลดลง QoQ ในไตรมาส 1/66 เรามองว่ามีเพียง CPN (ส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง) และ COM7 (ซัพพลาย iPhone ใหม่) เท่านั้นที่คาดว่าจะรายงานกำไรเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/66 อย่างไรก็ดี ไตรมาสแรกเป็นช่วงไฮซีซั่นของการก่อสร้าง ดังนั้น GLOBAL และ DOHOME จะรายงานการเติบโตของกำไร QoQ ได้ (ยังคงลดลง YoY เนื่องจากราคาเหล็กยังคงลดลงอย่างรวดเร็ว YoY)

เรายังมองผู้ค้าปลีกจะเห็นอัพไซด์จากนักท่องเที่ยวชาวจีนในปี 2566

แม้เราคาดว่ากําไรในไตรมาส 1/66 จะไม่น่าตื่นเต้น แต่เราเชื่อว่าการเปิดประเทศจีนจะกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคในช่วงที่เหลือของปี 2566 ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าในปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายเฉลี่ย 9,123 บาท/ราย (คิดเป็น 31% งบท่องเที่ยวไทยของชาวจีน) หากสมมติว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามายังประเทศไทยปีนี้ 5-7 ล้านราย เราคาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะกระตุ้นยอดค้าปลีกได้ 2-3% โดยเฉพาะในครึ่ง หลังของปี 2566

ยังคงเลือกลงทุนในหุ้นที่อาจมีอัพไซด์เซอร์ไพรส์

แม้ว่ากำไรอาจถูกกดดันจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เรามองว่า CPN, CRC, CPALL และ BJC จะได้ ประโยชน์จากการที่นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาเที่ยวประเทศไทยในปี 2566 หากมองช่วงสั้น CPN และ COM7 น่าจะเป็นหุ้นเพียงสองตัวในกลุ่มค้าปลีกที่รายงานการเติบโตของกำไรทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/66

 

- Advertisement -