บล.เอเซีย พลัส:

มีที่เหลือ บนทําเลดี

SAT เซ็น MOU กับ WICE ศึกษาการพัฒนาที่ดินในระยะยาวของ SAT รวมพื้นที่กว่า 50,000 ตร.ม. ตามแผน Green Logistics Hub โดยฝ่ายวิจัยมองบวกจากความร่วมมือดังกล่าว เพราะเป็นการบริหารพื้นที่ที่เหลือยู่ของบริษัทฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยให้ SAT รับรู้รายได้ค่าเช่าในอนาคตและบวกต่อ ROA คงแนะนํา ซื้อ คาด Div Yield ราว 7% ต่อปี หาก 2H65 จ่าย 1.10 บาทเท่าปีก่อน เทียบเท่า Div Yield ประมาณ 5%

Event : วันนี้สื่อในประเทศรายงานว่า SAT ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ WICE ศึกษาการพัฒนาที่ดินในระยะยาวของ SAT รวมพื้นที่กว่า 50,000 ตร.ม. ตามแผน Green Logistics Hub คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ทันสมัยในย่านบางนา (ย่านถนนบางนา-ตราด กม.15) และจังหวัดระยอง (โรงงาน SAT ในนิคม อมตะ) เพื่อยกระดับการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร

จากการสอบถามไปยังบริษัทฯ อยู่ระหว่างออกแบบ จึงยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด โดยหลังจากช่วงที่ผ่านมา SAT มีการย้ายโรงงานจากบางนาไประยอง ทําให้มีพื้นที่เหลือในการบริหารจัดการ 4 อาคารที่บางนา รวมถึงที่ระยองยังมีพื้นที่ว่าง

ความเห็นฝ่ายวิจัย : มองบวกจากความร่วมมือดังกล่าว เพราะเป็นการบริหารพื้นที่ ที่เหลืออยู่ของบริษัทฯ ซึ่งอยู่ใน Location ค่อนข้างดี ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ร่วมกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ ช่วยให้ SAT รับรู้รายได้ค่าเช่าในอนาคตและบวกต่อ ROA จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10% ด้านสถานะการเงินเป็น Net Cash ราว 2.9 พันล้าน บาท ทําให้บริษัทฯ มีความพร้อมในการลงทุนหากมีโอกาสใหม่ๆ เข้ามา

ด้านแนวโน้มกําไรปกติ 4Q65 น่าจะอยู่ประมาณ 220 ล้านบาท ลดลง QoQ แรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบเหล็ก แต่คาดกําไรปกติทรงตัว YoY และมีทิศทางฟื้นตัว QoQ เนื่องจากปกติช่วง 1Q เป็น High Season ของยอดผลิตรถยนต์ไทย ตามการเร่งผลิตรถยนต์เพื่อปิดงวดบัญชีของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น อีกทั้งการส่งผ่านราคาต้นทุนที่สูงขึ้นไปยัง คู่ค้าจะทยอยส่งผ่านในลําดับถัดไป

คงแนะนํา ซื้อ จากงบดุลเป็น Net Cash เปิดโอกาสการเติบโต ประกอบกับคาดหมาย Div Yield ในระดับสูงราว 7% ต่อปี หาก 2H65 จ่าย 1.10 บาทเท่าปีก่อน เทียบเท่า Div Yield ประมาณ 5%

- Advertisement -