บล.บัวหลวง:

Technology – โตสวนกระแส (OVERWEIGHT)

แนวโน้มกำไรไตรมาส 4/65 ที่อ่อนแอของกลุ่มบริษัทใหญ่ในประเทศไทย ส่งผลให้นักลงทุนระมัดระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หุ้นเทคโนโลยีขนาดเล็กของเรามีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจนถึงปัจจุบัน เราแนะนําให้นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นที่อยู่ในช่วงการเติบโตเหล่านี้ ทั้งนี้ สําหรับ IIG เราปรับคําแนะนําจาก “ซื้อ” ไปเป็น “ถือ”

ผู้นำการเติบโตในไตรมาส 4/65 ได้แก่ SABUY HUMAN และ NETBAY

เราคาดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่เราให้คำแนะนำ (ยกเว้น IIG) จะรายงานกําไรที่เติบโตแข็งแกร่ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/65 โดย SABUY จะรายงานกําไรที่ขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสนี้ หนุนจากการรับรู้ TSR Buzzebees iSoftel SABUY Allianz และ Love Leasing ขณะที่ 2 บริษัทจะเปลี่ยนจากผู้แพ้ในไตรมาส 3/65 มาเป็นผู้ชนะในไตรมาส 4/65 ได้แก่ HUMAN และ NETBAY ซึ่ง HUMAN รับรู้ค่าใช้จ่ายพิเศษจำนวนมากในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 แต่เราไม่คาดว่าจะเห็นค่าใช้จ่ายจํานวนมากดังกล่าวอีกในไตรมาส 4/65 บริษัทจะรายงานรายได้ที่เติบโต YoY และ QoQ หนุนจากธุรกิจ ERP และธุรกิจในต่างประเทศ และเราคาด HUMAN จะรายงานอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงเป็นสถิติใหม่ หนุนจากต้นทุนที่ต่ำลงของคลาวด์สาธารณะ และเลเวอเรจในการดำเนินงาน

กำไรของ NETBAY จะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นรอบใหม่ เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เนื่องจากระบบ Total Document Handling จะเริ่มสร้างรายได้ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 รายได้ปรับตัวขึ้น 2% YoY และกำไรลดลง 8% YoY แต่เราคาดรายได้ในไตรมาส 4/65 จะเติบโต 36% YoY และ 35% QoQ หนุนจากโครงการ iBox ของ NETBAY ซึ่งหนุนให้กำไรของบริษัทน่าจะปรับตัวขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 61 ล้านบาทในไตรมาส 4/55 เติบโต 33% YoY และ 59% QoQ

เติบโตปานกลาง ได้แก่ YGG DITTO และ BOL

YGG จะรับรู้รายได้จากโครงการ VFX ที่เลื่อนมาจากไตรมาส 3/65 อย่างไรก็ตาม ไม่มีเกมใหม่ที่เปิดตัวในไตรมาส 4/65 ดังนั้น เราคาดจะเห็นการเติบโตของกําไรเพียงเล็กน้อง YoY (แต่ก้าวกระโดด QoQ) งานในมือจํานวนมาก และดีลที่กำลังอยู่ระหว่างเจรจาของ DITTO จะหนุนกำไรหลักของบริษัทในไตรมาส 4/65 (แต่ลดลงตามปัจจัยทางฤดูกาล) อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรายงานทําไรสุทธิที่ลดลง YoY เนื่องจากไตรมาส 4/64 มีกำไรจากการลงทุนพิเศษจํานวนมาก จากการเปิดตัวของ Corpus X ในครึ่งหลังของปี 2564 ลูกค้าทั้งหมดของ BOL ถูกคิดราคาใหม่สำหรับการใช้แพล็ตฟอร์มที่ให้บริการที่มากขึ้น เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/65 จะปรับตัวขึ้น YoY (แต่ลดลงตาม ปัจจัยทางฤดูกาล)

อัตรากำไรขั้นต้นของ IIG มีแนวโน้มที่จะถูกกดดันจาก 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงของโครงการใหญ่ (ในไตรมาส 2/65-2/66) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ชั่วโมงการทํางานนานกว่าปกติ 2) ค่าใช้จ่ายด้านเอาท์ซอร์สที่มาก และ 3) ฟีเจอร์ เพิ่มเติม – Sitecore (มีประสิทธิภาพต่ำในระยะแรก) ดังนั้นเราคาดบริษัทจะรายงานทําไรหลักที่ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ

ใครจะเป็นผู้นำการเติบโตในไตรมาส 1/66

เราคาด SABUY DITTO HUMAN และ NETBAY จะเป็นผู้นำการเติบโตของกำไรในไตรมาส 1/66 (ทั้ง YoY และ QoQ) โดย SABUY จะรายงานกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสดังกล่าว หนุนจากการรับรู้/รวม หลายบริษัทย่อยเข้ามาอย่างเต็มไตรมาส งานในมือและดีลที่กำลังเจรจาของ DITTO จะหนุนตัวเลขในไตรมาส 1/66 นอกจากนี้ บริษัทมีแนวโน้มที่จะได้ดีลใหญ่ในเร็วๆ นี้ การเข้าซื้อหุ้นของ DataOn จะส่งผลบวกต่อการเติบโตของรายได้และกำไรของ HUMAN ในไตรมาส 1/66

- Advertisement -