บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action TRADING (Initiate)

TP upside (downside) +9.1%

Close Feb 6, 2023 Price (THB) 5.50

12M Target (THB) 6.00

Previous Target (THB)  n.a.

What’s new?

  • INET กำลังปรับตัวไปสู่การเป็น Platform Service Provider โดยเป็นการปั้นบริษัทลูกเพื่อเข้าสู่ตลาด อย่างไรก็ดี กลยุทธ์ดังกล่าวต้องการเงิน
  • เราคาด INET จะเติม Utilization ในโครงการ IDC3 ตึก 2 เพิ่มเติมถึงระดับใกล้ 40%-50% ก่อนจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนเพิ่มเติม

Our view

  • เราประเมินราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 6.00 บาทต่อหุ้น อิง EV/EBITA ที่ 8.6x หรือใกล้เคียงค่าเฉลียในอดีต
  • เราเริ่มต้นที่คำแนะนำ “TRADING” ราคาหุ้น หากมองกำไรปี 2566 มี Upside จํากัด แต่หากมองข้ามไปที่ปี 2567 มี Upside น่าดึงดูด หุ้นจะน่าสนใจมากขึ้นหากการขายสินทรัพย์เข้ากอง INETREIT เพิ่มเติมเกิดขึ้น

INTERNET THAILAND จาก Cloud Service สู่ Platform Provider

ปีของการลงทุนใน Data Center ขนาดใหญ่ ทำให้ผู้เล่นดั้งเดิมต้องเร่งปรับตัว

การเข้ามาของผู้ประกอบการ Data Center ขนาดใหญ่ เช่น การลงทุนใน Hyperscale Data Center ของ GULF การรุกตลาดของ Huawei และ Amazon ทำให้ INET ในฐานะผู้ให้บริการ Data Center และ Cloud Service แถวหน้าของเมืองไทย ต้องเร่งการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน หนึ่งในโครงการสำคัญ คือ การเร่งสร้าง Data Center แห่งที่ 3 ให้ครบ และมองหา Data Center แห่งที่ 4 เพื่อลดความเสี่ยง กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ INET ขายสินทรัพย์ INET-IDC3 ตึก 1 เข้ากอง INETREIT โดย INET เช่าและถือกลับ 25% โดยได้นำเงินสดที่ได้รับมาลดภาระหนี้สิน และเร่งการเติบโตในธุรกิจ Platform 

วางแผนลงทุนต่อเนื่อง …คาดมีโอกาสขายสินทรัพย์เข้ากองเพิ่มเติม

เพื่อปกป้องการรุกตลาดจากต่างประเทศ เราคาดว่า INET จะยังต้องลงทุนอีกระยะหนึ่งในทางเลือกในการ Financing คือการทํา Asset Rotation หรือการขายสินทรัพย์เข้ากอง INETREIT เพิ่มเติม โดยเราคาด INET จะเร่งการเติม Utilization สำหรับ INET-IDC3 ตึก 2 เพื่อที่จะขายเข้ากอง INETREIT จุดที่น่าสนใจ คือ INET ได้ทำการซื้อที่ดินในพื้นที่สระบุรีเรียบร้อยแล้ว ทำให้การขายสินทรัพย์เข้ากองทุนในอนาคตมีโอกาสได้มูลค่าที่สูงขึ้น เพราะจะเป็นการขายแบบ Freehold แทนที่ Leasehold มูลค่าที่สูงขึ้นมาจากอายุการเช่าสินทรัพย์กลับมาใช้งานทำได้นานกว่า และสินทรัพย์บางอย่างก็สามารถขายขาดได้

ปัจจุบัน Utilization ของ INET-IDC3 ตึก 2 ที่สระบุรีอยู่ที่ราว 5% อย่างไรก็ดี INET มีแผนที่จะย้ายลูกค้าบางส่วนจาก INET-IDC1 และ INET-IDC2 เพื่อมาใช้งานที่ INET-IDC3 ตึก 2 หากแล้วเสร็จ Utilization จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 30%-40% เมื่อบวกกับการเติมลูกค้าใหม่บางส่วนน่าจะทำให้บริษัทสามารถขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรอบใหม่ในช่วงปลายปี 2566 ถึง 1H67 หากองมูลค่ากอง INETREIT ที่ราว 4.3 พันล้านบาท เราคาดการขายสินทรัพย์รอบใหม่จะมีมูลค่ามากกว่ากองเดิมคาดที่ 5 พันล้านบาท แต่จาก Utilization ที่เพียงครึ่งเดียวทำให้มูลค่าจะเหลือเพียง 50% เราคาดกรอบเบื้องต้นที่ 2.0-2.5 พันล้านบาท 

สร้าง Platform ร่วมกับลูกค้า เพื่อต่อยอดจาก Cloud เป็น Platform Provider

รายได้หลักของ INET แบ่งเป็นรายได้จาก Cloud Solutions ราว 75% รายได้จาก Co-location ราว 12% ขณะที่ในปี 2565 เราเริ่มเห็นรายได้ Platform Service ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดจากการต่อยอด Cloud Solution มาพัฒนา Platform ร่วมกับคู่ค้า ในระยะถัดไป INET จะเน้นการร่วมลงทุนในบริษัทลูกเพื่อสร้าง Business Model ใหม่ๆ โดยใช้ Infrastructure ของ INET และประสบการณ์ของคู่ค้า ในอดีต INET เคยทำ Model ดังกล่าวสำเร็จมาแล้วกับ NETBAY โดยบริษัทลูกที่เริ่มมีขนาดใหญ่และมีโอกาสเข้าตลาดในระยะถัดไป เช่น บริษัท ไอเน็กซ์ บรอดแบรนด์ จำกัด และบริษัท วัน อิเล็กทรอนิกส์ บิลลิ่ง จำกัด

เริ่มต้นที่คําแนะนํา ‘TRADING” ชิงราคาเหมาะสม 6.00 บาท 

เราคาดกำไรปกติปี 2566 ที่ 160 ล้านบาท (+25% YoY) และกำไรปกติปี 2567 ที่ 202 ล้านบาท (+26% YoY) กำไรที่เติบโตมาจากผลบวกของการกลับมาลงทุนของภาคเอกชนที่กลับมาขยายการใช้งาน Cloud อีกครั้ง และการเติบโตของธุรกิจ Platform

เราประเมินราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 6.00 บาทต่อหุ้น อิง EV/EBITA ที่ 8.6x หรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ยในอดีต เราเริ่มต้นที่คำแนะนำ “TRADING” ราคาหุ้นหากมองกำไรปี 2566 มี Upside จำกัด แต่หากมองข้ามไปที่ปี 2567 มี Upside น่าดึงดูด Catalyst ที่ทำให้หุ้นน่าสนใจมากขึ้น คือ การขายสินทรัพย์เข้ากอง INETREIT เพิ่มเติม เราคาดอาจเกิดขึ้นในช่วง 2H66 ความเสี่ยงอยู่ที่การเข้ามารุกตลาดของผู้เล่นต่างชาติ และธุรกิจต้องลงทุนหนักล่วงหน้า

- Advertisement -