รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์สั้น

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways ขึ้นสลับลง หุ้นกดดันตลาด ได้แก่ ธนาคาร-การเงิน KBANK BAY TTB KTB MTC และหุ้นใหญ่อื่นๆ BANPU AOT PTT ส่วนหุ้นบวกแรงสวนตลาด เช่น BEAUTY MONO MACO SAPPE KLINIQ TMC INSET

วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์สั้น จากแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นน้ำมัน โรงกลั่น ด้วยเหตุธรณีพิบัติภัยตุรกี ซีเรีย เราคาดว่าจะส่งผลต่อการขนส่งน้ำมันที่ชะงักงัน ซึ่งจะหนุนทิศทางอุปทานที่ตึงตัวไม่สอดคล้องกับ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศ ตรรกะเหมือนเหตุ แผ่นดินไหวและสึนามิแถบเซนไดของญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 ที่ส่งผลต่อส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ นอกจากนี้เรายังคงแนะนำ เลือกเล่นหุ้นตามกระแส ทัวร์จีนลง ซึ่งหุ้นเชื่อมโยงหลายตัวบวกดีกว่าตลาดเมื่อวาน เช่น SNNP SAPPE IP BEAUTY…เรายังคงแนะนำ ถือ/สะสม หุ้นตามกระแสนี้ที่เราเลือกเช่น ASAP SPA MEGA เป็นต้น

What to watch

หุ้นที่จะประกาศงบในสัปดาห์นี้ พุธ THCOM พฤหัสฯ ADVANC และศุกร์ INTUCH GPSC PSL RCL AOT TOP GLOBAL

9 กพ.นี้ MSCI Review คาด MAKRO มีโอกาสติดโผ

จับตาผลกระทบจากเหตุธรณีพิบัติแถบตุรกี ซีเรีย ไซปรัส ซึ่งส่งผลท่าเรือส่งออกน้ำมันหยุดชะงักทันที กอปรกับอาจต้องมีการตรวจสอบผลเสียหายต่อระบบท่อขนส่งน้ำมัน-ก๊าซ เหมือนเช่นช่วงต้นปีที่แล้ว ซึ่งเกิดเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันในตุรกีระเบิดจังหวัดคาห์รามานมารัส จังหวัดเดียวกับที่เกิดเหตุ ธรณีพิบัติภัย คาดระยะสั้นจะส่งผลให้ทิศทางราคาน้ำมันดิบมีโอกาสรีบาวด์ และหนุนราคาหุ้นพลังงานที่เชื่อมโยง

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง…ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หุ้นแนะนำวันนี้

SPRC ต่อเนื่องจากที่เราเรียกซื้อ PTTEP เมื่อวาน เหตุธรณีพิบัติ ตุรกี จะมีผลต่อระบบขนส่งน้ำมันบริเวณใกล้เคียงหนุนทั้งราคาน้ำมันดิบ และคาดการขนส่งน้ำมันไปยังโรงกลั่นยุโรปอาจสะดุด หนุนต่อค่าการหลั่นระยะสั้น

Global Investing Brief: Fed มองเงินเฟ้อเริ่มลด ด้าน Zoom ดีด 10% หลังปลดพนักงาน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดย DJIA +0.8% S&P 500 +1.3% และ Nasdaq +1.9% หลังพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาที่จัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน โดยมีใจความว่าภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) เริ่มปรากฎให้เห็นแล้ว แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อและต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงไว้ระยะหนึ่ง ซึ่งคล้ายกับมุมมองของ Fed ที่เผยในการประชุม FOMC เดือนก.พ. 66 แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนม.ค. 66 จะออกมาดีกว่าคาดก็ตาม โดยปัจจุบันตลาดคาดว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง ในการประชุมเดือน มี.ค. และ พ.ค. 66 สู่ระดับสูงสุดที่ 5.00-5.25% ก่อนที่จะเริ่มคงดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. 66
  • Wall Street Journal รายงานว่า CVS Health (CVS) ใกล้ที่จะบรรลุดีลเข้าซื้อกิจการบริษัทผู้ให้บริการศูนย์การดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ Oak Street Health (OSH) ด้วยมูลค่า $10.5bn หรือคิดเป็นมูลค่าพรีเมียมราว 50% โดยเรามองว่า CVS จะนำไปต่อยอดธุรกิจยา หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าซื้อ Signify Health (SGFY) แพลตฟอร์มประเมินสุขภาพผู้ป่วย ที่ช่วยให้แพทย์สามารถติดตามอาการผู้ป่วยที่พักฟื้นที่บ้านได้รวดเร็วขึ้น โดย OSH มีสาขาอยู่ 129 แห่งทั่วทั้งสหรัฐฯ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP CVS ที่ $114.67

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับขึ้น 0.4% นำโดย Baidu (9888) +15.3% Ping An (2318) +1.8% และ Alibaba (9988) +1.6% ด้าน BYD ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 เผยว่ากำลังพิจารณาสร้างโรงงานผลิตรถในยุโรป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาซื้อโรงงานผลิตรถต่อจาก Ford อีกทั้งยังมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถ EV ร่วมด้วย โดยเรายังคงมองบวกต่อแผนการขยายตลาดสู่ยุโรป ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนรายได้ปี 66 โตเด่น 40%YoY อิงจาก Bloomberg Cons.
  • Baidu (9888) +15.3% หลังแถลงเปิดตัว AI Chatbot ภายใต้ชื่อ “ERNIE Bot” เพื่อแข่งขันกับ ChatGPT โดยปัจจุบันบริษัทเผยว่ากำลังอยู่ในช่วงการทดสอบและคาดว่าสามารถเปิดตัวได้ในเดือนมี.ค. 66 ซึ่งเรามองว่าบริษัทจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับระบบให้บริการค้นหาข้อมูล ได้รวดเร็วกว่า ChatGPT ที่ Microsoft เป็นผู้ลงทุนแต่ไม่ได้พัฒนาเอง โดยนักลงทุนสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงาน HK Stock Spotlight – “Baidu สู้! ส่งแชทบอท AI จีน ท้าชน ChatGPT” เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 66 ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD164.32

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 2.2% สวนทางกับตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันจาก VCB -4.2% และ HPG -6.6% โดยรองนายกฯ ลงนามปรับกรอบค่าไฟฟ้าขั้นต่ำเพิ่มขึ้น 13.7% สู่ VND1,826.22 ต่อกิโลวัตต์ และขั้นสูงสุดเพิ่มขึ้น 28.2% สู่ VND2,444.09 ต่อกิโลวัตต์ โดยเราคาดว่าจะส่งผลให้เงินเฟ้อในเวียดนามปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเงินเฟ้อ (CPI) เดือนม.ค. 66 อยู่ที่ 4.9% สูงกว่าเป้าหมายปี 66 ที่ 4.5% เราจึงคาดว่าธนาคารกลางเวียดนามจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ภายใน 1Q66 นี้
  • HPG ที่มีสัดส่วน 6% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยปริมาณขายเหล็กในเดือนม.ค. 66 หดตัว 30%YoY สู่ 452,000 ตัน หลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษญวน อย่างไรก็ดี บริษัทประกาศปรับราคาขายเฉลี่ยขึ้นต่ออีก 1.9% ตามแนวโน้มราคาเหล็กในจีน ส่งผลให้ปัจจุบันปรับขึ้นมาแล้ว 6.8%YTD โดยเรายังมองบวกต่อ HPG หลังคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองในจีน ซึ่งหนุนต่อปริมาณการใช้เหล็ก

Highlight
Zoom (ZM) +10% หลังประกาศปลดพนักงงาน 1,300 คน หรือคิดเป็น 15% ของทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเตรียมพร้อมกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ รวมถึงผลกระทบจากการที่หลายบริษัทเริ่มปรับตัวหลังจากการแพร่ระบาดโควิดเริ่มบรรเทา นอกจากนี้ CEO ยังมีแผนจะปรับลดเงินเดือนและสละสิทธิโบนัสของตัวเองอีกด้วย โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังคาดว่าการลดต้นทุนจะช่วยหนุนกำไรในไตรมาสถัดไป

- Advertisement -