บล.บัวหลวง:

Logistics – ลดน้ำหนักการลงทุนจาก ”เท่ากับตลาด” เป็น “ให้น้ำหนักน้อยกว่าตลาด” (UNDERWEIGHT)

ค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์จะยังคงต่ำไปอีกสักพัก แต่ค่าระวางเรือเทกองมีแนวโน้มฟื้นตัวในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจะกดดันอัตรากําไรของกลุ่มโลจิสติกส์ เรายังไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นกลุ่มนี้ในระยะสั้น

สะสมหุ้น PSL ก่อนที่ค่าระวางเรือเทกองจะปรับตัวขึ้นในไตรมาส 2/66

เราคาดกําไรหลักของ PSL ในไตรมาส 4/65 ที่ 838 ล้านบาท ลดลง 51% YoY และ 38% QoQ สอดคล้องไปกับทิศทางของค่าระวางเรือเทกอง ตลาดเรือเทกองในปัจจุบันยังคงได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย (การเติบโตของ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวและนโยบายทางการเงินที่ตึงตัวของธนาคารกลางในหลายประเทศ) กำไรหลักไตรมาส 1/66 จึงมีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ YoY และ QoQ แต่เราคาดจะเห็นการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หนุนจากปัจจัยทางฤดูกาลและอุปสงค์การขนส่งที่เยอะจากการกลับมาเปิดประเทศจีน ค่าระวางเรือเทกองจะผ่านจุดต่ำสุดในเร็วๆ นี้ และจะปรับตัวขึ้นในไตรมาส 2/66 เราจึงปรับคำแนะนำต่อ PSL จาก “ถือ” ไปเป็น “ซื้อเก็งกำไร”

RCL มีเงินสดในมือเยอะ แต่ใกล้ขาดทุน และมีรายจ่ายในการซื้อเรือใหม่

เราคาด RCL จะรายงานกำไรหลักที่ 1,183 ล้านบาทในไตรมาส 4/65 ลดลง 84% YoY และ 82% QoQ กดดันมาจากค่าระวางเรือที่ลดลง แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศจีน (หนุนอุปสงค์การขนส่งสินค้า) และ IMO 2566 (กฎระเบียบการเดินเรือใหม่ที่จํากัดการปล่อยคาร์บอน มีผลตั้งแต่เดือนม.ค. 2566) ซึ่งทำให้ความเร็วการเดินเรือโดยรวมลดลง ค่าระวางเรือตู้ทอนเทนเนอร์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และจากจํานวนเรือใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาในเร็วๆ นี้ เรายังไม่เห็นปัจจัยหนุนค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ในระยะสั้น ทั้งนี้เราคาด RCL จะรายงานขาดทุนในไตรมาส 1/66 และแม้จะมีเงินสดในมือจำนวนมาก บริษัทต้องนำไปจ่ายค่าต่อเรือใหม่ ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำลงจาก “ถือ” เป็น “ขาย”

การขนส่งทางทะเลดูอ่อนแอ แต่ทางอากาศไม่เป็นแบบนั้น

กลุ่มโลจิสติกส์ส่วนใหญ่ (ยกเว้น III) มีแนวโน้มที่จะรายงานผลประกอบการที่อ่อนแอ YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/65 โดยค่าระวางเรือที่ไม่สู้ดี และแนวโน้มอุปสงค์การขนส่งที่ไม่สดใส ส่งผลให้ภาพกําไรของกลุ่มตัวแทนขนส่งไม่น่าตื่นเต้น นอกจากนี้ค่าไฟที่สูงขึ้นจะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการ คลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ และต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะกดดันอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทจัดส่งพัสดุด่วน

ในกลุ่มโลจิสติกส์ที่เราให้คำแนะนำ เราแนะนำ “ซื้อ” เพียงแค่ III ซึ่งจะได้รับผลบวกจากจํานวนเที่ยวบินจีน-ไทยที่เพิ่มขึ้น (ปัจจุบันประเทศจีนยกเลิกมาตรการกักตัวก่อนกลับเข้าประเทศ) และเนื่องจากราคาหุ้น JWD ปรับตัวขึ้น 6.2% นับตั้งแต่ที่เราปรับคำแนะนำขึ้นมาครั้งล่าสุด (วันที่ 3 พ.ย. 2565) ส่งผลให้ราคาในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาเป้าหมายของเราแล้ว เราจึงปรับคําแนะนําต่อ JWD ลงจาก “ซื้อ” มาเป็น “ถือ” (แม้จะเห็นผลบวกจาก การควบรวมกับ SCGL)

- Advertisement -