บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action BUY (Initiate)

TP upside (downside) +25.7%

Close IPO Price (THB) 26.25

12M Target (THB) 33.00

What’s new?

  • NTSC เป็นผู้นำเข้า ผลิต และจำหน่ายวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารคนและอาหารสัตว์ บริษัทมีวัตถุประสงค์ระดมทุนเพื่อใช้ลงทุนสำหรับโครงการในอนาคต, ชำระเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษั
  • เราคาดกำไร 4Q65 ที่ 24 ลบ. (+30.4% QoQ, -7.5% YoY) ทำระดับสูงสุดของปี โดยฟื้นตัว QoQ ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว ขณะที่ YoY คาดทรงตัว แม้รายได้คาดสูงขึ้น แต่อัตรากําไรสุทธิยังไม่กลับสู่ภาวะปกติจากค่าใช้จ่ายการบริหารที่สูงขึ้น

Our view

  • เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ NTSC ที่คาดจะกลับมาเติบโตทำระดับสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่องในปี 2560-2567 จากการเติบโตทั้งธุรกิจวัตถุเจือปนในอาหารคนและอาหารสัตว์
  • เราประเมินมูลค่าเหมาะสมสำหรับปี 2566 33.00 บาท อิงวิธี PER ที่ 30.6 เท่า (รวมการประเมินปัจจัยพื้นฐานด้าน ESG) และ EPS66 ที่ 1.08 บาท

NUTRITION SC ผู้อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

จะอาหารประเภทไหน ยังไงต้องใช้เรา

NTSC ประกอบธุรกิจนำเข้า ผลิต และจําหน่ายวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารคนและอาหารสัตว์ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบส่วนผสมในการผลิตอาหารของลูกค้า โดยจําแนกธุรกิจได้ 2 ส่วน ได้แก่ 1) ธุรกิจวัตถุเจือปนในอาหารคน (Food) และ 2) ธุรกิจวัตถุเจือปนในอาหารสัตว์ (Feed) บริษัทระดมทุนด้วยการออกหุ้นใหม่ 25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตรา 0.50 บาทต่อหุ้น เพื่อใช้ลงทุนโครงการในอนาคต, ชำระเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท จำนวนหุ้นหลังการ IPO อยู่ที่ 100 ล้านหุ้น

คาดกำไร 4Q65 ทำระดับสูงสุดของปี

เราคาดกำไรปกติ 4Q65 ที่ 24 ลบ. (+30.4% QoQ, -7.5% YoY) ทำระดับสูงสุดของปี ฟื้นตัว QoQ หลังจาก ที่บริษัทมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ตามการบริโภคในประเทศและภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวจากการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงพนักงานขายที่เข้ามาใหม่เริ่มมีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ดีมากขึ้น ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายหนุนอัตรากำไร ขณะที่เทียบ YOY คาดกำไรทรงตัว แม้รายได้จะสูงขึ้นจากการเน้นจําหน่ายสินค้า กลุ่มวัตถุดิบเจือปนอาหารสัตว์มากขึ้น แต่อัตรากำไรสุทธิยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ จากค่าใช้จ่ายในการบริหารที่สูงขึ้น จากจำนวนพนักงานที่มากขึ้น

คาดกำไรปกติปี 2566 เติบโตทำ New High

หากกำไรปกติ 4Q65 ออกมาตามที่เราคาดจะส่งผลให้กำไรทั้งปี 2565 ของ NTSC อยู่ที่ 87 ลบ. ชะลอลง 11.7% YoY เนื่องจากผลกระทบของปัจจัยทางเศรษฐกิจโลก กระทบธุรกิจวัตถุเจือปนในอาหารคน และ SG&A/Sales ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรปกติในปี 2566 จะพลิกกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง และทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 108 ลบ. เติบโต 23.7% YoY จากการเติบโตธุรกิจวัตถุเจือปนในอาหารคน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงขึ้นหนุนอุปสงค์อาหาร และธุรกิจวัตถุเจือปนอาหารสัตว์คาดจะยังเติบโตเด่นจากกลยุทธ์ของบริษัทที่จะเน้นในธุรกิจนี้มากขึ้น จากภาวะอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตสูง  นอกจากนี้บริษัทได้มีการจ้างพนักงานขายใหม่เพิ่มเติมใน 2H65 ซึ่งต้องใช้เวลาในการเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างรายได้ ซึ่งคาดว่าพนักงานใหม่จะทยอยสร้างรายได้มากขึ้นในปี 2566 เป็นต้นไป ขณะที่ปัจจัยกดดันในปี 2565 อาทิ ค่าขนส่งทางเรือ และค่าเงินบาทเทียบ USD ที่อ่อนค่าที่คลี่คลายได้ชัดเจนมากขึ้นจะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ

มีมุมมองเชิงบวกต่อภาพการเติบโต ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 33.00 บาท

เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการระยะยาวของ NTSC คาดจะทำระดับสูงสุดหมายได้ต่อเนื่องถึงปี 2567 เป็นอย่างน้อย เราประเมินมูลค่าพื้นฐานอิงวิธี Relative ด้วย PER ที่ 30 เท่า เทียบเท่ากับ -1SD ของค่าเฉลี่ยย้อนหลังของคู่แข่ง และใช้คะแนนจากการประเมินปัจจัยด้าน ESG ในการปรับเพิ่ม Premium ของ PER ขึ้นที่ 2% เป็น 30.6 เท่า และอิง EPS23 ที่ 1.08 บาท ได้มูลค่าเหมาะสมสิ้น 2566 ของ NTSC ที่ 33.00 บาท

- Advertisement -