ตลาดยังมีความเสี่ยงขาลง – ADVANC เตรียมจัดตั้งกองทุนฯ

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,669.17 จุด ลดลง 1.17 จุด (- 0.07%) มูลค่าการซื้อขาย 63,487.16 ล้านบาท ลดช่วงลบในภาคเช้าจากแรงซื้อกลับของกลุ่มธนาคารและค้าปลีก

แนวโน้มตลาดวันนี้… ยังเสี่ยงปรับตัวลงหลัง US bond yield ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนตลาดกลับมากังวลภาวะเงินเฟ้ออีกครั้ง หลัง จนท.เฟดหลาย ท่านยังมีความเห็นให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง และตรึงอัตรา ดอกเบี้ยในระดับสูงไปอีก 2-3 ปี เพื่อสกัดเงินเฟ้อและให้ตลาดแรงงานเข้าสู่ภาวะสมดุล แต่ทั้งนี้ก. แรงงานรายงานตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้บ้าง ด้านปัจจัยในประเทศ วานนี้ ADVANC รายงานงบ 4Q65 ออกมาดีเกินคาดที่ 7.36 พันลบ. (+22%QoQ, +7.3%YoY) ขณะที่ทั้งปีอยู่ที่ 2.6 หมื่นลบ. (-3.4%YoY) พร้อมจ่ายปันผลงวด 2H65 อีก 4.24 บาท XD 22 ก.พ. คิดเป็น div.yield ราว 2% แต่ทั้งนี้ รายงานข่าวจาก Bloomberg ได้รายงานข่าวว่า ADVANC กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคม รวมถึงการตั้งกองทุนเพื่อขายสินทรัพย์ดังกล่าว ที่อาจมีมูลค่าระหว่าง 2,000-3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 60,000-90,000 ล้านบาท คิดเป็น 20-30 บาท/หุ้น) ซึ่งตลาดขานรับในเชิงบวก เนื่องจากนำสินทรัพย์ที่มีไปสร้าง value added มากขึ้น หนุนการต่อยอดธุรกิจปัจจุบันที่กำลังมีทิศทางดีขึ้น จากโครงสร้างคู่แข่งลดลง และเงินที่ได้จะไปขยายการลงทุนใหม่ๆ เหมาะแก่การสะสมระยะกลาง-ยาว

คาดการณ์วันประกาศงบ..

    • 10 ก.พ. EPG GPSC INTUCH SCCC TOP AOT THCOM
    • 13 ก.พ. GLOBAL PTTGC

สัปดาห์หน้าติดตาม…

    • 14 ก.พ. CPI ม.ค. สหรัฐ คาด +5.5%YoY ชะลอตัวลง, GDP 65 EU
    • 16 ก.พ. PPI ม.ค. สหรัฐ
    • 17 ม.ค. GDP65 ของไทย

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index ยังมีความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจคู่ค้าที่อ่อนแอ แต่มีแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศทียังแข็งแกร่ง ระยะสั้นประเมินตลาดแกว่งตัว sideway อิงทาง ลบ แนะนำ Trading ในกรอบ 1660-1680 และ Selective buy ในธีม 1. Domestic play CPALL MAKRO HMPRO SNNP CPN PLAT 2. Dividend stock KKP TISCO TASCO SPALI PSL 3. Defensive BDMS BH PR9 BGRIM GULF ADVANC

คาะไป คุยไป PLAT

  • แนวโน้ม 4Q65 ลุ้นผลประกอบการพลิกมามีกำไรสุทธิได้เป็นไตรมาสแรก หลังขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ 2Q63 ส่งผลต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่หายไปกว่า 1 พันล้านบาท โดยงวด 3Q65 ขาดทุนสุทธิ 126.7 ล้านบาท และงวด 4Q64 ขาดทุนสุทธิ 81.7 ล้านบาท ทั้งนี้เราเริ่มเห็น Traffic ภายในห้างแพลตตินั่มที่หนาแน่นเทียบเท่าระดับ Pre COVID และการให้ส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง ส่วน OCC rate ของธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วนห้าง The Market แม้ว่าจะยังคงเงียบเหงาอยู่ แต่เชื่อว่าแนวโน้มจะเริ่มดีขึ้น
  • โครงการที่กำลังพัฒนาประกอบไปด้วยธุรกิจโรงแรม ได้แก่ โรงแรม ม็อกซี่ โฮเทล แบงคอก ราชประสงค์ จำนวน 532 ห้อง งบลงทุนกว่า 3,600 ล้านบาท และธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า ได้แก่ โครงการ PIER 111 ที่จะเป็นโครงการ Mixed-use พื้นที่ใช้สอยราว 38,000 ตร.ม. ย่านปทุมวัน
  • ในเชิง Sentiment เรามองว่า PLAT เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง หลังนักท่องเที่ยวเข้าไทยในปี 65 สูงกว่าคาดมาที่ระดับ 11.2 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเอเชีย ขณะที่ ธปท. คาดการณ์ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศปีนี้ที่ 25.5 ล้านคน หนุน traffic ภายในห้างแพลตตินั่ม สูงขึ้น และ Occ rate ของธุรกิจโรงแรมฟื้นตัว ส่วนในเชิง Valuation ราคายัง laggard กว่ากลุ่มศูนย์การค้า – โรงแรม อย่างมาก เนื่องจากราคาซื้อขายปัจจุบันยังต่ำกว่าระดับ Pre COVID อยู่พอสมควร เมื่อเทียบกับกลุ่มเดียวกันที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นไปพอสมควรแล้ว

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงลง จากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี เป็นปัจจัยกดดันตลาด และบดบังปัจจัยบวกจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างดิสนีย์และเป๊ปซี่โค

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงในเยอรมนี และการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ได้ช่วยบดบังความวิตกเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางชั้นนำแสดงความเห็นสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง

(-) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบถูกกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่พุ่งขึ้นมากกว่าคาด  และความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

(-) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปรับตัวลงจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ในระหว่างวัน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

- Advertisement -