บล.บัวหลวง:

Intouch Holdings (INTUCH TB/INTUCH.BK)

INTUCH – กำไรหลักสูงกว่าคาดเล็กน้อย; คาดรายได้เฉลี่ย/ราย/เดือนของ ADVANC ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566

กําไรหลักดีกว่าที่เราคาดเล็กน้อย

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 2.88 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY และ 17% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 4/65 ซึ่งได้แก่ 1) ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน THCOM จํานวน 165 ล้านบาท 2) ขาดทุนจากการตั้งด้อยค่าหนี้สูญตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน THCOM จำนวน 3 ล้านบาท 3) ผลประโยชน์ด้านภาษีจากเงินลงทุนตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน ADVANC จำนวน 25 ล้านบาท 4) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน ADVANC จํานวน 231 ล้านบาท และ 5) กําไรจากการขายหุ้น THCOM (ซึ่ง INTUCH ถือใน THCOM สัดส่วน 41.13%) ให้กับ GULF เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 จํานวน 125 ล้านบาท กำไรหลักของ INTUCH ในไตรมาสนี้อยู่ที่ 2.67 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% YoY และ 6% QoQ กําไรสุทธิดีกว่าคาด 7% หลักๆ เนื่องจากกําไรที่บันทึกครั้งเดียวจากการขายหุ้น THCOM ให้กับ GULF (ซึ่งเราไม่ได้ใส่ในประมาณการก่อนหน้านี้) ในขณะที่กำไรหลักสูงกว่าคาดเล็กน้อย 2% เนื่องจากกําไรของ ADVANC ที่สูงกว่าคาด (จากต้นทุนการดำเนินงานของ ADVANC ที่ต่ำกว่าคาด) ขาดทุนหลักของ THCOM ที่ 30 ล้านบาท ถือว่าออกมาแย่กว่าที่เราคาดก่อนหน้าเป็นกําไรหลักที่ 111 ล้านบาท เนื่องจาก ต้นทุนบริการและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าคาด และทั้งนี้ต้นแต่ ไตรมาส 1/66 เป็นต้นไป INTUCH จะไม่ได้ถือหุ้นใน THCOM อีกต่อไป

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

กําไรหลักของ ADVANC ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY เนื่องจากรายได้บริการหลักที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไป (จากการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น) และค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ลดลง (จากอุปกรณ์โครงข่าย 3 จีที่ตัด ค่าเสื่อมราคาหมดแล้ว) กลบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น (ซึ่งได้แก่ ต้นทุนค่าไฟฟ้าและค่าพลังงานที่เพิ่มขึ้น) ทั้งนี้เราเห็นหนึ่งปัจจัยบวกในไตรมาสนี้ได้แก่ รายได้เฉลี่ย/ราย/เดือนของ ADVANC ปรับตัวดีขึ้น QoQ (จากการเป็นช่วงไฮซีซั่นและผลบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น) รวมถึงการแข่งขันที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/65 จากการที่ ADVANC ทําการยกเลิกโปรโมชั่น “ไม่จำกัดการใช้งานที่ความเร็วคงที่” ออกจากแพ็คเกจราคาต่ำ และแทนที่ด้วยโปรโมชั่น “จำกัดการใช้งานสูงสุด” ส่งผลให้รายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เฉลี่ย/ราย/เดือนปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย QoQ ในไตรมาส 4/65 ในขณะที่ขาดทุนหลักของ THCOM ที่ลดลง YoY เนื่องจากส่วนแบ่งขาดทุนของ LTC ที่ลดลงกลบค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ เพิ่มขึ้น ยอดขายที่ลดลงและต้นทุนบริการที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย สามารถดูรายงานฉบับเต็มของ ADVANC ได้สําหรับวันที่ 10 ก.พ. และของ THCOM ได้สําหรับ วันที่ 13 ก.พ.

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 1/66 ของ INTUCH ที่ 2.78 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY และ 4% QoQ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแนวโน้มกำไรหลักของ ADVANC สําหรับในไตรมาส 1/66 ซึ่งเราคาดกำไรหลักของ ADVANC ในไตรมาส 1/66 ที่ 6.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY และ 3% QoQ โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของประเทศไทย การเปิดประเทศจีน และอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะหนุนการจับจ่ายใช้สอยในประเทศให้เพิ่มขึ้น บวกกับทิศทางการแข่งขันที่เริ่มดูดีขึ้นจากการยกเลิกโปรโมชั่น “ไม่จำกัดการใช้งานที่ความเร็วคงที่” ออกจากแพ็คเก็จราคาถูก ทั้งนี้ TRUE และ DTAC ได้ทำตาม ADVANC โดยนำเอาโปรโมชั่นใหม่ “จำกัดการใช้งานสูงสุด” เข้ามาแทนที่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค. 2566 ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณบวกที่จะส่งผลให้รายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เฉลี่ย/ราย/เดือน ปรับตัวดีขึ้นสำหรับทั้งอุตสาหกรรมในปี 2566

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

และเนื่องจากเราทำการปรับประมาณการกำไรสุทธิและกำไรหลักของ ADVANC สำหรับปี 2566 เพิ่มขึ้นอีก 5% เพื่อสะท้อนรายได้บริการหลักของ ADVANC ที่ปรับเพิ่มขึ้นและปรับราคาเป้าหมายของ ADVANC ที่ประเมินด้วยวิธี DCF เพิ่มขึ้นอีก 4% (ไปเป็น 257 บาท) ดังนั้นจึงส่งผลให้เราทำการปรับประมาณการกำไรของ INTUCH เพิ่มขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกัน และปรับราคาเป้าหมายของ INTUCH ที่ประเมินด้วยวิธีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ก่อนคิดส่วนลดบริษัทโฮลดิ้งเพิ่มขึ้นอีก 5% (ไปเป็น 97 บาท)

คําแนะนํา

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น INTUCH จากความคาดหวังต่อกำไรหลักปี 2566 ที่จะกลับมาฟื้นตัว โดยจะได้รับปัจจัยบวกหนุนจาก ADVANC ปัจจุบันราคาหุ้น INTUCH ซื้อขายต่ำกว่ามูลค่า NAV ซึ่งประเมินจากราคาตลาดของ ADVANC (หรือส่วนลดบริษัทโฮลดิ้ง) คิดเป็น 5.7% (ซึ่งอิงกับเงินสดในมือสุทธิของ INTUCH ที่ 5.65 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1/66)

- Advertisement -