สรุปตลาดเช้า:

SET Index แกว่งตัว Sideways ปิดเช้า 1,665.88 บวกไป 1.31 จุด (+0.08%) โดยได้รับแรงหนุนจากกลุ่มหุ้นในพลังงาน กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มการเงินและธนาคาร หุ้น DELTA และหุ้น ADVANC อย่างไรก็ดี ตลาดถูกกดดันจากหุ้นในกลุ่มค้าส่ง/ค้าปลีกและเกี่ยวเนื่อง

มุมมองตลาดบ่ายนี้:

คาด SET แกว่งตัว Sideways ในกรอบจำกัด โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทสามแห่งในสิงคโปร์และมาเลเซีย เนื่องจากมีเอี่ยวค้าน้ำมันอิหร่าน ในทางกลับกัน ปัจจัยดังกล่าวคาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อราคาน้ำมัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการยกเลิก Zero-COVID ของจีนและจำนวนผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกล่าสุดของจีนที่ปรับตัวลดลง ช่วยหนุนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและอุปสงค์น้ำมันที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้คาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ดี ตลาดรอติดตามการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ 1) GDP4Q65 ของยุโรป เพื่อประเมินภาพเศรษฐกิจ และ 2) เงินเฟ้อเดือนม.ค. ของสหรัฐฯ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Top pick:

TOP ได้รับ Sentiment ทางบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความกังวลอุปทานในตลาดน้ำมันตึงตัว หลังรัสเซียประกาศแผนการที่จะปรับลดการผลิตน้ำมัน 5 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือนมี.ค. หรือคิดเป็น 5% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด ขณะที่ผลการดำเนินงาน 4Q65 แม้จะออกมาค่อนข้างอ่อนแอ แต่ทางฝ่ายคาดว่า GRM ใน 1H66 จะได้แรงหนุนจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นค่อนข้างมากในช่วง ม.ค. – พ.ค. 66 กอปรกับได้รับแรงหนุนจากอุปสงส์ที่มากขึ้นจากการยกเลิก Zero-COVID ของจีน

 

- Advertisement -